'อิมรอน ข่าน' โวชนะเลือกตั้งปากีสถานท่ามกลางครหาโกง


เพิ่มเพื่อน    

"อิมรอน ข่าน" กัปตันทีมชาติคริกเกตปากีสถานชุดคว้าแชมป์โลก ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของปากีสถานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่งตัวรอเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ไม่นำพาคำกล่าวหาทุจริตเลือกตั้ง รวมถึงการนับคะแนนล่าช้าโดยมีกองทัพหนุนหลัง


อิมรอน ข่าน ให้สัมภาษณ์สื่อภายหลังลงคะแนนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา / AFP

    "เราประสบความสำเร็จ และได้รับอาณัติจากประชาชน" เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของอิมรอน ข่าน ผู้นำพรรคปากีสถานเตห์ริกอีอินซาฟ (พีทีไอ) ที่ประกาศชัยชนะผ่านโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม 2561

    อดีตกัปตันคริกเกตทีมชาติปากีสถาน วัย 65 ปี ที่นำทีมคว้าเวิลด์คัพเมื่อปี 2535 ประกาศชัยชนะถึงแม้ว่าการนับคะแนนการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมายังไม่เสร็จสิ้น โดยมีคำครหาเรื่องการทุจริตโกงคะแนน เนื่องจากการนับคะแนนล่าช้าผิดปกติกว่าที่เคย และพีทีไอมีคะแนนทิ้งห่างอย่างน่าประหลาดใจ ซึ่งทำให้บรรดาพรรคคู่แข่งของพีทีไอพากันกล่าวหาว่า กองทัพ ซึ่งมีอิทธิพลอย่างยิ่ง ใช้อุบายคดโกงเพื่อช่วยให้พรรคของข่านชนะเลือกตั้ง

    หนังสือพิมพ์หลายฉบับและโทรทัศน์ช่องต่างๆ พากันทำนายมาตั้งแต่คืนวันพุธว่า พรรคพีทีไอจะชนะ และการนับคะแนนบางส่วนถึงครึ่งวันเช้าของวันพฤหัสบดี ผลอย่างไม่เป็นทางการที่นับได้เกือบครึ่งชี้ว่า พรรคของข่านได้ ส.ส.อย่างน้อย 119 ที่นั่ง ในสมัชชาแห่งชาติ 272 ที่นั่ง พวกเขาต้องการ ส.ส. 137 ที่นั่ง ในการจัดตั้งรัฐบาล

    คณะกรรมการการเลือกตั้งปฏิเสธคำกล่าวหาเรื่องการโกงคะแนน โดยกล่าวโทษการนับคะแนนล่าช้าว่าเกิดจากปัญหาของซอฟต์แวร์ที่เพิ่งนำมาใช้และไม่ผ่านการทดสอบมาก่อน แต่พวกเขายังไม่ยืนยันว่าจะประกาศผลการนับคะแนนได้เมื่อใด

ผู้สนับสนุนอิมรอน ข่าน พากันออกมาฉลองที่เมืองลาฮอร์เมื่อเช้ามืดวันพฤหัสบดี / AFP

    การเลือกตั้งของปากีสถานในครั้งนี้จะเป็นการถ่ายโอนอำนาจระหว่างรัฐบาลพลเรือนเพียงครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์การสถาปนาประเทศ ซึ่งช่วงเวลาเกือบครึ่งหนึ่งที่ผ่านมาถูกปกครองโดยทหาร การหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่มีความดุเดือดนองเลือด

    การชิงชัยในครั้งนี้หลักๆ เป็นการต่อสู้กัน 2 พรรค ระหว่างพีทีไอกับพรรคสันนิบาตมุสลิมปากีสถาน-นาวาซ (พีเอ็มแอล-เอ็น) ของอดีตนายกฯ นาวาซ ชาริฟ ที่ถูกโค่นอำนาจและถูกตัดสินจำคุกข้อหาคอร์รัปชัน ชาห์บัซ น้องชายของเขา รับหน้าที่แกนนำหาเสียง

ชาห์บัซ ชาริฟ น้องชายอดีตนายกฯ นาวาซ ชาริฟ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเมื่อวันพุธ พร้อมกับแสดงเอกสารกล่าวหาว่ามีการทุจริต / AFP

    ข่านประกาศไว้ระหว่างหาเสียงว่าเขาจะปราบปรามการคอร์รัปชันอย่างกว้างขวางในประเทศนี้ และจะสร้าง "รัฐสวัสดิการอิสลาม" แต่ตัวเขากลับเผชิญคำกล่าวหาว่าได้รับอานิสงส์จาก "การรัฐประหารเงียบ" ของพวกนายพลที่เล่นงานพรรคของอดีตนายกฯ

    ชาริฟถูกโค่นอำนาจเมื่อปีที่แล้ว เขาเดินทางกลับเข้าประเทศไม่กี่วันก่อนวันเลือกตั้ง และถูกส่งตัวเข้าคุกทันที ถือเป็นการกำจัดคู่แข่งตัวฉกาจของข่าน

    นอกจากนี้ การที่อดีตฮีโร่นักคริกเกตที่ผันตัวมาเล่นการเมืองและหมายตาเก้าอี้นายกฯ มานานหลายปี ได้เอาอกเอาใจพวกกลุ่มศาสนาหัวแข็งกร้าวมากขึ้น ยังก่อความหวั่นเกรงด้วยว่า ชัยชนะของพรรคพีทีไออาจเสริมส่งพวกอิสลามแนวคิดสุดโต่งในประเทศนี้

    ด้านพีเอ็มแอล-เอ็นที่ครองอำนาจมานับตั้งแต่ปี 2556 แถลงเมื่อคืนวันพุธ ปฏิเสธผลเลือกตั้งว่าเป็นการโกงอย่างโจ่งแจ้ง พรรคจะประชุมในวันพฤหัสบดีเพื่อกำหนดท่าที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"