พม่าน้ำท่วมหนัก สังเวยแล้ว 10 ศพ ไร้ที่อยู่ 54,000 คน


เพิ่มเพื่อน    

ฝนฤดูมรสุมกระหน่ำพม่าก่ออุทกภัยในหลายพื้นที่ทั่วพม่า ประชาชนไร้ที่อยู่แล้วมากกว่า 54,000 คน ส่วนยอดสังเวยชีวิตถึงวันอาทิตย์มีไม่ต่ำกว่า 10 คน เจ้าหน้าที่เตือนระดับน้ำแม่น้ำหลายสายสูงเกินขีดอันตรายขอให้ชาวบ้านรีบอพยพ

ชาวบ้านเดินลุยน้ำท่วมที่พะโคเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของพม่ายังน่าเป็นห่วง โดยประเมินว่ามีผู้ประสบภัยจากน้ำท่วมครั้งนี้แล้วกว่า 100,000 คน รายงานสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2561 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวิน มินต์ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยที่ไร้ถิ่นฐานเพราะน้ำท่วมในรัฐพะโคเมื่อวันเสาร์ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเร่งจัดหาที่พักชั่วคราวและสิ่งของบรรเทาทุกข์

    เจ้าหน้าที่กระทรวงสวัสดิการสังคมรายหนึ่งเปิดเผยต่อเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้ประสบภัยไร้ที่อยู่ทั่วประเทศแล้วมากกว่า 54,000 คน พร้อมกับยืนยันด้วยว่า มีคนเสียชีวิตแล้ว 10 ราย แต่คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น

    เจ้าหน้าที่ได้มีคำสั่งให้ประชาชนในหลายพื้นที่อพยพออกจากบ้านเรือน โดยรายงานของสื่อทางการพม่ากล่าวว่า คณะกรรมการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติออกคำเตือนเมื่อวันอาทิตย์ ให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำหลายสายและในพื้นที่ลุ่มต่ำ "อพยพจากบ้านทันที เนื่องจากระดับน้ำสูงเกินขีดอันตรายแล้ว"

    ทางการได้จัดเตรียมค่ายพักพิงชั่วคราว 163 แห่งสำหรับประชาชนไร้ที่อยู่ ในพื้นที่ภาคใต้, ตะวันออกและภาคกลางของประเทศ

    ภาพข่าวเผยให้เห็นว่าพื้นที่เกษตรกว้างใหญ่ไพศาลจมอยู่ใต้น้ำขุ่นโคลน บางพื้นที่ระดับน้ำท่วมสูงถึงหลังคา หน่วยกู้ภัยใช้เรืออพยพชาวบ้านที่ติดอยู่กลางน้ำ บางพื้นที่ระดับน้ำสูงเท่าเอว ชาวบ้านพากันเดินลุยน้ำออกมาพร้อมกับทรัพย์สินเท่าที่พอขนย้ายได้ บางรายให้เด็กขี่คอ

ภาพมุมสูงเห็นน้ำท่วมสุดลูกหูลูกตาในระดับถึงหลังคาในเมืองพะอาน รัฐกะเหรี่ยง เมื่อวันเสาร์ / AFP

    ฝนตกหนักช่วงฤดูมรสุมมักก่ออุทกภัยรุนแรงในพม่าเกือบทุกปี คณะนักวิทยาศาสตร์ด้านภาวะโลกร้อนจัดพม่าอยู่ในรายชื่อประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศรุนแรงในระดับต้นๆ ของโลกเมื่อปี 2558 ปีนั้นมีชาวพม่าสังเวยอุทกภัยมากกว่า 100 คน อีกกว่า 330,000 คนไร้ที่อยู่

    สื่อทางการพม่ารายงานว่า ที่รัฐชาน น้ำฝนได้ชะสะพานคอนกรีตขาด 60 เมตร ส่วนรัฐกะฉิ่น นาข้าวและถนนเสียหายเป็นบริเวณกว่า ที่รัฐยะไข่ในภาคตะวันตกฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมถนนบางสาย

    องค์การสหประชาชาติออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในพม่าด้วย และกำลังระดมทรัพยากรและภาคีความร่วมมือเพื่อสนับสนุนรัฐบาลพม่าในการจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"