ยกย่องพระองค์หญิง พระปรีชาออกแบบแฟชั่นที่สุด


เพิ่มเพื่อน    

พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีฯ เสด็จทรงเปิดนิทรรศการเทิดพระเกียรติองค์ศิลปินศิลปาธร
 

     การสรรหาศิลปินร่วมสมัยดีเด่นรางวัล “ศิลปาธร” ปีนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงรับการถวายรางวัล “ศิลปาธร” สาขาศิลปะการออกแบบ (แฟชั่นและเครื่องประดับ) อย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยพระปรีชาสามารถด้านการออกแบบและผลงานเป็นที่ประจักษ์ ทรงก่อตั้งแบรนด์ SIRIVANNAVARI เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและนานาชาติ ทรงดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ ทรงออกแบบคอลเลคชั่นมากมาย ทักษะฝีพระหัตถ์สุดประณีตบรรจง  
    ซึ่งขณะนี้ผลงานที่ทรงออกแบบคอลเลคชั่นต่างๆ ภายใต้แบรนด์ SIRIVANNAVARI และวีดิทัศน์ที่มาแรงบันดาลพระทัยการออกแบบแฟชั่น รวมถึงงานปักในรูปแบบเข็มฝรั่งเศสเพื่อนำไปปักประดับบนเสื้อผ้าจริงของแต่ละคอลเลคชั่น ภายใต้แนวพระดำริพระองค์หญิงของชาวไทย ไม่ว่าจะเป็นปักดิ้นทอง ขนนก คริสตัล ดอกไม้ จัดแสดงในนิทรรศการเทิดพระเกียรติองค์ศิลปินศิลปาธรและเชิดชูเกียรติศิลปินศิลปาธร ประจำปี พ.ศ.2561 ให้ประชาชน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่เข้าชมและเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 9 ก.ย.2561 

 


    นิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) เป็นกิจกรรมในโครงการสรรหาศิลปินร่วมสมัยดีเด่นรางวัล “ศิลปาธร” เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินร่วมสมัยรุ่นกลางที่ได้ทุ่มเทพลังความคิด สติปัญญาและจิตใจอันมุ่งมั่น สร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่าและเผยแพร่อย่างต่อเนื่องทั้งในระดับชาติและระดับสากล 
     พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ตรัสในวีดิทัศน์ประกอบนิทรรศการว่า ทรงสนพระทัยด้านศิลปะและการออกแบบ การตั้งเป้าจะไปให้ถึงระดับโลกมันตั้งได้ แต่ทำอย่างไรเพื่อไปให้ถึง เป้าหมายไม่มีคำว่า 'ลัด' มีแค่คำว่า ขยัน อดทน วิริยะ อุตสาหะ เราเหมือนคอนดักเตอร์ เป็นกัปตันขับไปให้ถึง ทีมงานของแบรนด์ SIRIVANNAVARI ต้องมีแนวทางเดียวกัน และแบ่งงานกัน โดยทำรากฐาน ทำสิ่งที่ตนเองมีให้แข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ เพื่ออยู่ได้ด้วยตัวเอง ดูจุดด้อย จุดพลาดของคอลเลคชั่นต่างๆ จะเสริมเคิมอย่างไรให้แข็งแกร่ง มีเอกลักษณ์โดดเด่นและดีขึ้น 

 

ชมคอลเลคชั่นต่างๆ ภายใต้แบรนด์ SIRIVANNAVARI  


    "แต่ละคอลเลคชั่นแบรนด์ SIRIVANNAVARI เล่าเรื่องผ่านลายปัก ลายพิมพ์ผ้า ลายเพนต์ และรูปแบบ     รวมถึงบทกลอนที่แต่งไว้ใส่ในผลงานปัก ชอบงานปักมาแต่ไหนแต่ไร คิดอยู่เสมอทำอย่างไรให้งานปักมีเอกลักษณ์ของตนเองและพัฒนาไปข้างหน้า ได้ศึกษาวิธีการปักและเทคนิค หาสะดึงเล็กๆ มาทำ ลองผิดลองถูก รวมทั้งร่วมกับช่างทองหลวงพัฒนาลายปักไทยให้มีความทันสมัยมากขึ้น ลดทอนความเป็นลายกนก ให้ดูเป็นลายกราฟฟิก มีความโมเดิร์น ต่างชาติเข้าใจมากขึ้น" 

 

งานปักภายใต้แนวพระดำริพระองค์หญิง
 

     พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีฯ ตรัสว่า ได้เปิดสตูดิโอเป็นโรงเรียนสอนงานปักให้ผู้สนใจ ต่อยอดและสร้างอาชีพ   นอกจากเสริมทัพแบรนด์ SIRIVANNAVARI แล้ว เราสอนเทคนิคใหม่ๆ เหมือนการสร้างคน และทำให้ทีมเข้มแข็งขึ้น วงการออกแบบทั่วโลกจะมีทีมปักของตัวเอง การทำงานแฟชั่นต้องฝึกฝน ลงมือทำแพตเทิร์นเอง และอ่านหนังสือเยอะ 

 


 จำลองบรรยากาศการสร้างสรรค์ผลงานแบรนด์ SIRIVANNAVARI  

 

     จากวีดิทัศน์สะท้อนกระบวนการทรงงานของพระองค์ และแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมตะวันตก เกิดเป็นคอลเลคชั่นที่พลิกโฉมหน้าแฟชั่น สะท้อนพระอัจฉริยภาพในด้านแฟชั่นและเครื่องประดับ นอกจากผลงานสาขาศิลปะการออกแบบเจ้าหญิงของคนไทย ยังมีผลงานของศิลปินอีก 6 สาขาที่น่าชม ได้แก่ สาขาทัศนศิลป์ (ภัณฑารักษ์) นายอรรฆย์ ฟองสมุทร, สาขาสถาปัตยกรรม นางสาวทวิตีย์ วัชราภัย เทพาคำ, สาขาวรรณศิลป์ นายอุทิศ เหมะมูล, สาขาดนตรี ผศ.ดร.นรอรรถ จันทร์กล่ำ, สาขาศิลปะการแสดง นายธีระวัฒน์ มุลวิไล, สาขาภาพยนตร์และสื่อเคลื่อนไหว นายโสฬส สุขุม แต่ละคนเป็นศิลปินร่วมสมัยที่ยืนบนเส้นทางสายศิลปะอย่างหนักแน่นและผลงานเป็นที่ยอมรับ นิทรรศการจัดแสดงถึงวันที่ 9 ก.ย. ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ปิดทุกวันจันทร์
 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"