ตามไปดูความพร้อมไทยแลนด์เบียนนาเล่ที่เมืองกระบี่


เพิ่มเพื่อน    

กฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัด วธ. ลงพื้นที่สำรวจจุดติดตั้งประติมากรรมร่วมที่เขาขนาบน้ำ
 

     คนทั่วโลกรู้จักจังหวัดกระบี่ คือเมืองที่มีทรัพยากรธรรมชาติครบทั้งภูเขา น้ำตก ทะเล มีเขาขนาบน้ำและประติมากรรมปูดำเป็นแลนด์มาร์คของเมือง แต่ถ้าลองไล่เรียงดูนิทรรศการ หอศิลป์และแกลลอรีมากมายที่เกิดขึ้นที่กระบี่ เมืองนี้กำลังขับเคลื่อนตัวเองสู่เมืองศิลปะของไทย และงาน Thailand Biennale, Krabi 2018 การแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ ภายใต้แนวคิด “Edge of the wonderland สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์” ที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 2 พ.ย.61-28 ก.พ.62 จะเป็นอีกงานที่ยกระดับกระบี่สู่เมืองศิลปะนานาชาติ  ศิลปินทั่วโลกพร้อมสร้างสรรค์บรรยากาศของกระบี่ให้คึกคักด้วยด้วยงานศิลปะหลากหลายเทคนิคทั่วเมือง 
    เราจะพามาตามดูนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่ประชุมติดตามความก้าวหน้าโครงการการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ จ.กระบี่ ร่วมกับ พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และ ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผอ.ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ และศิลปินกระบี่ ณ ศาลากลาง จ.กระบี่ พร้อมลุยสำรวจพื้นที่ที่มีความสวยงามทางธรรมชาติและวัฒนธรรมใน จ.กระบี่ เพื่อเช็กความพร้อมสถานที่ติดตั้งผลงานศิลปะในงานไทยแลนด์ เบียนนาเล่ กระบี่ ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ ที่ จ.กระบี่ เป็นเวลา 4 เดือน โดยมี สศร. วธ. เป็นแม่งานใหญ่ 

 

ปลัด วธ.พร้อมคณะทำงานล่องเรือสำรวจพื้นที่เตรียมงานไทยแลนด์ เบียนนาเล่ กระบี่ 
 


    นายกฤษศญพงษ์ ศิริ กล่าวว่า ทุกภาคส่วนต้องเริ่มต้นขับเคลื่อนการดำเนินงานแล้ว และต้องให้เห็นผลงานความคืบหน้าต่อเนื่อง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการยกระดับให้ จ.กระบี่เป็นที่รู้จักในด้านเมืองศิลปะระดับนานาชาติ ทั้งนี้ หากมีปัญหาระหว่างการทำงานต้องรีบรายงานเพื่อแก้ไขเร่งด่วนและไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซ้อน ตนจะเป็นแกนกลางประสานงานกับทุกส่วน เพื่อให้งานเดินไปข้างหน้าในทิศทางเดียวกัน ขณะนี้ได้มีการกำหนดจุดการติดตั้งผลงานประติมากรรมเพื่อประชาสัมพันธ์งานส่วนแรก จำนวน 8 จุด ของศิลปินกลุ่มอันดามัน ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ 2 จุด พื้นที่เอกชน 2 จุด แบ่งเป็นสนามไดรฟ์กอล์ฟ และโรงละครเก่า PAKA และในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองกระบี่อีก 4 จุด ได้แก่ สี่แยกตลาดเก่า สหกรณ์การเกษตรเมืองกระบี่ สามแยกกู้ภัย ริมคลองท่าแดง ท่าเรือสวนสาธารณะธารา  

      "ขณะนี้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยได้วางแผนโครงสร้างของประติมากรรมในจุดต่างๆ แล้ว ตนเน้นสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนใน จ.กระบี่ ทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการร้านค้า โรงแรม และประชาชนในการร่วมประชาสัมพันธ์การจัดงานแบบ 360 องศา จะต้องวางแผนให้รอบด้านเพื่อสื่อสารการจัดงานถึงกลุ่มเป้าหมาย นักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทย โดยภายในเดือน ส.ค.นี้จะต้องประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ผ่านสถานประกอบการ ร้านค้า โรงแรม สถานีขนส่ง ท่าอากาศยาน ท่าเรือ ให้ได้ร้อยละ 60 ทั้งรูปแบบแผ่นพับ ป้ายคัตเอาต์ บิลบอร์ด จอ LED สื่อออนไลน์" ปลัด วธ.กล่าว 

 

หาดนพรัตน์ธารา หนึ่งในพื้นที่จัดแสดงศิลปะกลางแจ้ง 


    สิงหานี้ รอบเมืองกระบี่จะมีบูธให้ข้อมูลงานแสดงศิลปกรรมครั้งนี้รวม 10 แห่ง ตั้งแต่บริเวณลานประติมากรรมปูดำ ท่าเรือหาดนพรัตน์ธารา อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี สวนป่าวัดแก้ว ท่าปอมคลองสองน้ำ สวนสาธารณะธารา ต.หนองทะเล ถ้ำเขาขนาบน้ำ ท่าเรือบ้านเกาะกลาง ท่าเรือเจ้าฟ้า นายกฤษศญพงษ์บอกอีกว่า จะจัดทำแผนที่เส้นทางเชื่อมโยงแต่ละจุดให้ชัดเจน พร้อมทั้งจัดรถบริการรับ-ส่งในจุดต่างๆ นอกจากนี้ ให้ประสานงานสถานศึกษา และชุมชมคุณธรรมร่วมเป็นคณะทำงานจัดทำแผนผังชุมชน ในฐานะเจ้าบ้าน สร้างเครือข่ายจิตอาสานำชมงานศิลปะ ตลอดจนอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวสร้างความประทับใจผู้มาเยือน

 

ดื่มด่ำธรรมชาติที่อุทยานฯ ธารโบกขรณี อีกพื้นที่แสดงงานศิลปะร่วมสมัย


    ส่วนความคืบหน้าการจัดทำตลาดนัดศิลปะ ซึ่งกำหนดพื้นที่ริมเขื่อนตั้งแต่ประติมากรรมปูดำ ใจกลางเมืองกระบี่ จนถึงตลาดสะพานเจ้าฟ้า กำหนดกิจกรรมไว้หมดแล้ว ปลัด วธ.เน้นย้ำให้มีการนำสินค้า ผลิตภัณฑ์ ของที่ระลึกสื่อถึงเอกลักษณ์ของท้องถิ่น มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ศิลปิน สาธิตภูมิปัญญา ไม่เฉพาะกระบี่ แต่ให้ครอบคลุมภาคใต้ฝั่งอันดามัน อีกทั้งขอให้มีการสื่อความหมายการจัดงานศิลปะทุกแขนง
    "การลงพื้นที่ครั้งนี้ ผมจี้ตรวจรายละเอียดของงานจริงจัง เพราะอยากเห็นความก้าวหน้าของการทำงานที่ชัดเจน โดยพบว่าทางจังหวัดให้ความร่วมมืออย่างดีมาก และได้กำชับ สศร.ให้เผยแพร่ความคืบหน้าสู่สาธารณชนต่อเนื่อง ไม่ใช่ทำอะไรแล้วเก็บไว้เท่าที่ตัวเองรู้ เพราะเป็นงานระดับชาติ ต้องร่วมมือกันทุกฝ่ายให้เห็นผลงานที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืน ไม่ใช่ทำแบบผักชีโรยหน้าแล้วจบ" นายกฤษศญพงษ์เน้นย้ำ

 


    เรียกว่าเร่งเครื่องกันเต็มสูบ เพราะเป็นโอกาสทองครั้งสำคัญในการยกระดับกระบี่สู่เมืองศิลปะนานาชาติ ตอนนี้ วธ.และ สศร.ได้จัดทำเว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติจังหวัดกระบี่แล้ว ชื่อเว็บไซต์ www.thailandbiennale.org สนใจคลิกเข้าไปดูได้ เป็นช่องทางหลักเผยแพร่องค์ความรู้และข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวการจัดงานสู่ประชาชนและนักท่องเที่ยว เนื้อหาประกอบด้วยองค์ความรู้, ศิลปินระดับโลกที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงาน, ข่าวสาร, กิจกรรม, สถานที่จัดแสดงผลงาน, การลงพื้นที่, การมีส่วนร่วมกับชุมชน, สื่อวีดิทัศน์ ภาพผลงานและกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางเปิดรับสมัครจิตอาสาช่วยจัดกิจกรรมในพื้นที่กระบี่ พร้อมเผยแพร่ข้อมูลทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศด้วย

 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"