เครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนภาคอีสานและพี่น้อง พอช.ร่วมช่วยผู้ประสบภัยในลาว


เพิ่มเพื่อน    

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน/ เครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนภาคอีสานและพี่น้อง พอช.ร่วมช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมในลาว  โดยขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดอำนาจเจริญร่วมกับหอการค้าจังหวัดและภาคีส่งสิ่งของจำเป็น  เช่น  ข้าวสาร  อาหารแห้ง  น้ำดื่ม  เสื้อผ้า  มุ้ง ผ้าห่ม  ฯลฯ  ผ่านด่านช่องเม็กเข้าไปเมืองปากเซแล้ว 11   คันรถบรรทุก  คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท  นอกจากนี้ยังเตรียมแผนซ่อมสร้างบ้านเรือนที่เสียหาย  โดยจะระดมช่างชุมชนเข้าไปในลาวช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคมนี้

 

จากเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยที่กำลังก่อสร้างอยู่ในแขวงอัตตะปือ  สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) พังทลายเนื่องจากเกิดฝนตกหนัก  ทำให้น้ำจากเขื่อนไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนในเมืองสะหนามไซตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 23 กรกฎาคมเป็นต้นมา  ทำให้บ้านเรือนพี่น้องชาวลาวได้รับความเสียหายเนื่องจากน้ำท่วมสูง  มีผู้บาดเจ็บ  เสียชีวิต  และสูญหายเป็นจำนวนมาก  ขณะที่ชาวบ้านหลายพันคนต้องอพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย  และต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ ทั้งเรื่องอาหาร  ที่พักอาศัย  และเครื่องนุ่งห่ม  ทำให้ทุกภาคส่วนทั้งในประเทศลาวและนานาประเทศร่วมให้การช่วยเหลือ  รวมทั้งเครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนในภาคอีสาน

ภาพจากสำนักข่าวสารลาว

นายวิรัตน์  สุขสกุล  ตัวแทนเครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดอำนาจเจริญ  กล่าวว่า  จากเหตุการณ์น้ำท่วมในแขวงอัตตะปือ  เครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดอำนาจเจริญได้ร่วมกับหอการค้าจังหวัดเปิดรับบริจาคสิ่งของต่างๆ เพื่อส่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือแก่พี่น้องชาวลาว  โดยเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา  เครือข่ายฯ ซึ่งประกอบด้วย  ขบวนองค์กรชุมชน   เครือข่ายสวัสดิการชุมชน   สมาคมคนฮักถิ่น  ชาวจังหวัดอำนาจเจริญ  หอการค้าจังหวัด  หน่วยรายการต่างๆ ในจังหวัดอำนาจเจริญ  เช่น  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ  แขวงทางหลวงชนบทอำนาจเจริญ  ฯลฯ  ได้นำสิ่งของต่างๆ  เช่น  ข้าวสาร 14 ตัน  น้ำดื่ม  อาหารแห้ง  ยารักษาโรค  เสื้อผ้า  หมอน  มุ้ง  ผ้าห่ม  ไฟฉาย  ยากันยุง  ฯลฯ  บรรทุกรถ  6 ล้อ  จำนวน 11 คัน  และรถยนต์ปิคอัพ 4   คัน  รวมมูลค่าทั้งหมดประมาณ 5 ล้านบาท  นำไปมอบให้แก่ผู้แทนรัฐบาลลาวที่เมืองปากเซ  แขวงจำปาสัก  โดยผ่านด่านช่องเม็กจังหวัดอุบลราชธานี  เพื่อให้ทางการลาวนำไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัยในแขวงอัตตะปือที่อยู่ติดกันต่อไป

“หลังจากมอบสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพื่อบรรเทาทุกเบื้องต้นแล้ว  ในช่วงวันที่ 15-16   สิงหาคมนี้  ผมและผู้แทนขบวนชุมชนจังหวัดอำนาจเจริญจะเข้าไปดูพื้นที่ที่ประสบภัยในแขวงอัตตะปือ  เพื่อเตรียมแผนงานการฟื้นฟูหมู่บ้านที่ประสบภัยพิบัติ  โดยเฉพาะการซ่อมสร้างบ้านเรือนที่เสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม  ซึ่งจากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลลาวทราบว่ามีชาวบ้านที่ประสบภัยในครั้งนี้ประมาณ  6,000 ครัวเรือน  และมีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายทั้งหลังประมาณ  3,000 ครัวเรือน”  นายวิรัตน์กล่าว  

 

นายวิรัตน์กล่าวต่อไปว่า  หลังจากการลงพื้นที่ที่ประสบภัยแล้ว  จะนำข้อมูลกลับมาวางแผนงานการซ่อมสร้างบ้านเรือนชาวลาวที่ได้รับความเสียหาย  โดยเบื้องต้นคาดว่าจะระดมช่างชุมชนในจังหวัดอำนาจเจริญ  รวมทั้งช่างชุมชนในภาคอีสาน  เข้าไปซ่อมแซมหรือสร้างบ้านเรือนในแขวงอัตตะปือในช่วงปลายเดือนสิงหาคม-ตุลาคมนี้  โดยจะแบ่งช่างชุมชนเข้าไปช่วยกันซ่อมสร้างประมาณสัปดาห์ละ 50 คนหมุนเวียนกันไป  หรืออาจจะมากกว่านั้น  และจะมีการประสานขอความช่วยเหลือด้านวัสดุการซ่อมสร้างจากหอการค้าจังหวัดอำนาจเจริญด้วย

อย่างไรก็ตาม  นอกจากความช่วยเหลือของเครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดอำนาจเจริญและภาคีเครือข่ายแล้ว  มีรายงานว่าขบวนองค์กรชุมชนในภาคอีสาน  เช่น  จังหวัดอุบลราชธานี  นครพนม  ฯลฯ  กำลังเปิดรับบริจาคเพื่อระดมความช่วยเหลือต่างๆ เข้าไปในพื้นที่ที่ประสบภัยด้วย  ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่และผู้บริหารสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ได้ร่วมกันสมทบเงินเพื่อนำไปช่วยเหลือพี่น้องชาวลาว  โดยขณะนี้มียอมเงินสมทบประมาณ 30,000 บาท  และจะนำไปมอบให้ผู้แทนขบวนองค์กรชุมชนเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในลาวต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"