'หอศิลป์พิมานทิพย์'รวมพระอัจฉริยภาพศิลปะ'ฟ้าหญิงจุฬาภรณฯ'


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จทรงเปิดอาคารหอศิลป์พิมานทิพย์ 

 

     ด้วยพระปรีชาสามารถด้านศิลปกรรม และปัจจุบัน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงมีผลงานด้านศิลปกรรมเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกันจัดสร้าง "หอศิลป์พิมานทิพย์" เป็นอาคาร 2 ชั้น บนเนื้อที่ 3 ไร่ ณ ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา น้อมเกล้าฯ ถวายเพื่อเป็นสถานที่รวบรวมผลงานศิลปกรรม จิตรกรรมฝีพระหัตถ์ และงานออกแบบเครื่องประดับอัญมณีในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จำนวน 193 ชิ้น เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปกรรม และสถานที่ส่งเสริมการอนุรักษ์และสงวนรักษาทรัพยากรธรรมชาติแห่งใหม่ของเมืองโคราช  
    โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปทรงเป็นประธานเปิดอาคารหอศิลป์พิมานทิพย์เมื่อวันก่อน ในงานเปิดนิทรรศการมีการแสดงเครื่องประดับอัญมณี "สยามกลิตเตอร์ส 1957" ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่ทรงออกแบบคอลเลคชั่นล่าสุด โดยผู้แสดงแบบกิตติมศักดิ์ ประกอบด้วย ท่านผู้หญิงภรณี มหานนท์, ท่านผู้หญิงอรนุช อิศรางกูร ณ อยุธยา, ศ.ดร.พญ.จิรายุ เอื้อวรากุล, นางมาริษา สมบัติบูรณ์, นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย, นางสาวสุพรทิพย์ ช่วงรังษี, นางนวลพรรณ ล่ำซำ, ดร.อุษณีย์ มหากิจศิริ ลีโอณีโอ, ม.ล.ภูมิใจ ชุมพล, นายสุริยน ศรีอรทัยกุล, นางชนัดดา จิราธิวัฒน์, ผศ.วิรัญญา ดวงรัตน์

 

 


    ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงงานด้านศิลปกรรมเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน และปัจจุบันทรงมีผลงานด้านศิลปกรรมเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก จึงเห็นสมควรสร้าง "หอศิลป์พิมานทิพย์" ขึ้น เพื่อเป็นสถานที่รวบรวมผลงานที่แสดงถึงพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถด้านศิลปะผ่านภาพวาดฝีพระหัตถ์ ซึ่งล้วนเป็นภาพสัตว์และดอกไม้นานาพันธุ์ สื่อสารบอกเล่าเรื่องราวถึงผืนป่า สายน้ำ และสิ่งแวดล้อม นับเป็นการถ่ายทอดความรู้ แนวคิด และจินตนาการการสร้างสรรค์งานด้านศิลปะให้แก่ผู้รักงานศิลปะและเยาวชนรุ่นใหม่ ตลอดจนสนองแนวพระดำริในการทรงเป็นตัวอย่างการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ นอกจากนี้ พระองค์ยังได้พระราชทานพระอนุญาตให้ใช้ภาพวาดฝีพระหัตถ์เป็นต้นแบบในการจัดทำผลิตภัณฑ์จำหน่ายหารายได้สมทบทุนองค์กรการกุศลต่างๆ อีกด้วย

 

หอศิลป์พิมานทิพย์ จ.นครราชสีมา รวบรวมผลงานศิลปกรรมในฟ้าหญิงจุฬาภรณฯ 
 


    สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี มีพระปณิธานอันแน่วแน่ที่จะทรงสืบสานและทรงดำเนินรอยตามพระราชเสาวนีย์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2534 ความว่า “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวทรงสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันก็จะสร้างป่า” ดังเห็นได้จากโครงการในพระดำริต่างๆ ที่ได้พระราชทานแนวพระนโยบายในการสงวนรักษาและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพสกนิกรทั่วทุกภูมิภาคของประเทศอย่างต่อเนื่อง  
    จากสุนทรียภาพด้านงานหัตถศิลป์ที่ทรงได้รับการปลูกฝังจากพระราชบิดาและพระราชมารดาตั้งแต่ครั้งยังทรงพระเยาว์ ทรงใช้พระอัจฉริยภาพในการสร้างสรรค์ศิลปะหลากหลายแขนงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ราษฎร และความสนพระทัยในงานศิลปะที่นำไปสู่ความสุขสงบในพระทัย ผนวกกับความหลงใหลในงานศิลปะ จึงทรงตัดสินพระทัยแน่วแน่ที่จะทรงศึกษาการวาดภาพอย่างจริงจัง 

 

จิตรกรรมฝีพระหัตถ์ชุดเสือมีหลายเนื้อหา 
 


    โดยทรงเข้าศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ ที่คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ที่สะท้อนถึงพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถด้านศิลปะ เป็นภาพสัตว์และดอกไม้นานาชนิด สื่อสารถึงผืนป่า สายน้ำ และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนผลงานออกแบบเครื่องประดับ 

 

พิมานทิพย์แกลเลอรี่เปิดให้ชมภาพวาดฝีพระหัตถ์หลากหลายเทคนิค


     ขณะนี้ผลงานฝีพระหัตถ์ของพระองค์จัดแสดงบริเวณชั้นบนและชั้นล่างอาคารหอศิลป์พิมานทิพย์ นอกจากจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ ยังมีภาพพิมพ์ งานปักทอ สื่อผสม ประติมากรรม และสื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่แบบอินเตอร์มีเดียด้วย ด้วยโปรดให้นำผลงานฝีพระหัตถ์ไปสร้างสรรค์หลายเทคนิคเพื่อความแปลกใหม่ สำหรับผลงานฝีพระหัตถ์ทั้งหมดนี้เคยจัดแสดงให้ประชาชนชื่นชมในนิทรรศการศิลปกรรม "หลากลาย หลายชีวิต" Various Patterns; Diversity of Life ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี" ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นนิทรรศการศิลปะแสดงเดี่ยวครั้งแรกของเจ้าฟ้าหญิงพระองค์นี้ 
    ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถชมผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ณ หอศิลป์พิมานทิพย์ จ.นครราชสีมา ได้ทุกวัน (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) ระหว่างเวลา 08.00-16.00 น.

 


 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"