ปากช่องอ่วม!น้ำป่าเขาใหญ่ทะลักท่วมตัวเมืองหนักสุดในรอบ 15 ปี


เพิ่มเพื่อน    

10 ต.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี น้ำป่าเขาใหญ่ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน 7 ตำบลใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 7-10 ต.ค. บนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จนมวลน้ำป่าจำนวนมากไหลลงมาตามลำตะคองล้นตลิ่งไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โรงแรม รีสอร์ทที่พัก ถนน สถานที่หน่วยงานต่างๆ และพื้นที่การเกษตร เมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 ต.ค. ในเขตพื้นที่ ต.หมูสี ต.ขนงพระ ต.หนองน้ำแดง ท่วมเขตตัวเมืองเทศบาลเมืองปากช่อง ซึ่งเขตเศรษฐกิจ ย่านตลาดของเมืองปากช่อง เมื่อคืนที่ผ่านมา

 ล่าสุด น้ำป่าเขาใหญ่ได้เอ่อล้นตลิ่งลำตะคองทะลักเข้าท่วมเขต ตัวเมืองปากช่องอยู่ในสภาพจมน้ำทั้งเมือง บางจุดระดับน้ำสูง 50 ซม.-1 เมตร มีบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองปากช่อง รับผลกระทบ จำนวน 4 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนราชประชา ชุมชนสะพานดำ ชุมชนโรงสูบชุมชนประปา ประมาณ 200 ครัวเรือน และถนนมิตรภาพสายเก่า (หนองสาหร่าย - ปากช่อง) ถูกน้ำท่วมสูงรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้  

ขณะที่ตลาดปากช่อง ที่ว่าการอำเภอ สถานีตำรวจ และสำนักงานเทศบาลเมืองปากช่อง วัด และรีสอร์ท ถูกน้ำท่วมสูง ซึ่งมวลน้ำได้ไหลต่อไปท่วมในพื้นที่ ต.หนองสาหร่าย ทำให้ตลาดหนองสาหร่ายถูกน้ำท่วม  และไหลต่อไปที่ ต.จันทึก ก่อนไหลลงอ่างเก็บน้ำลำตะคองต่อไป  

สำหรับการให้ความช่วยเหลือนั้น ทางจังหวัดนครราชสีมาได้จัดตั้งจุดอพยพ จำนวน 5 จุด ได้แก่ โรงพยาบาลปากช่องนานา จำนวน 30 คน โรงเรียนสัญลักษณ์ จำนวน 30 คน โรงเรียนรุ่งอรุณ จำนวน 30 คน มูลนิธิสว่างวิชชาธรรมสถานปากช่อง 40 คน และวัดท่ามะนาว จำนวน 30 คน รวม 160 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า       สำหรับการปฏิบัติการช่วยเหลือนั้น ทางอำเภอปากช่อง เทศบาลเมืองปากช่อง ไฟฟ้า ตำรวจ ทหาร ฯลฯ จัดเจ้าหน้าที่ดูแลประชาชนบริเวณจุดอพยพ และจุดเสี่ยงต่าง ๆ ศูนย์ ปก. เขต 5 นครราชสีมา สนับสนุนเรือท้องแบนจำนวน 5 ลำ รถขนย้ายผู้ประสบภัย จำนวน 1 คัน กองบิน 1 มทบ.21 มูลนิธิสว่างวิชชาธรรมสถาน และภาคีเครือข่าย สนับสนุนกำลังพล และเครื่องจักร เข้าปฏิบัติงาน
       
 ส่วนสถานการณ์น้ำนั้น ระดับน้ำในพื้นที่ต้นน้ำบ้านท่ามะปราง ต.หมูสี ลดลงจากตลิ่ง 0.93 ม. และมวลน้ำก้อนแรกได้ไหลถึงบ้านท่างอย ต.จันทึก และจะไหลล่งสู่เขื่อนลำตะคองต่อไป ระดับน้ำในเทศบาลเมืองปากช่อง เริ่มลดลง (เมื่อเวลา 09.00 น. ระดับน้ำในละตำคอง 8.19 ม.)

นายสุรพันธ์   ศิลปะสุวรรณ  นายอำเภอปากช่อง กล่าวว่า ล่าสุดสถานการณ์น้ำในเขตเมืองปากช่องเริ่มลดลงต่อเนื่อง ต้นน้ำเดินทางไปถึงเขื่อนลำตะคองแล้ว ในพื้นที่ ต.หมูสี และ ต.ขนงพระขณะนี้ไม่มีพื้นที่น้ำท่วมแล้ว ส่วนในเขตตัวเมืองปากช่องคาดว่าต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1-2 วัน น้ำจะแห้งทั้งหมดหากไม่มีมวลน้ำจากเขาใหญ่มาเติมอีก การเกิดน้ำท่วมครั้งนี้เกิดขึ้นเร็ว และแห้งเร็ว เพราะเป็นลักษณะน้ำหลาก  ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ ตอนนี้ต้องเร่งช่วยชีวิตคนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"