'ทรัมป์' ลั่นพร้อมคุยผู้นำอิหร่านทุกเวลา ไม่กำหนดเงื่อนไขล่วงหน้าด้วย


เพิ่มเพื่อน    

มาอีกแล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศพร้อมจะพบเจรจากับประธานาธิบดีฮัสซัน  โรฮานี ของอิหร่านทุกเมื่อ โดยไม่ตั้งเงื่อนไขล่วงหน้าด้วย ร้อนถึงผู้ช่วยต้องรีบแก้คำผิดให้พัลวัน อ้างหลักการพื้นฐานที่อิหร่านต้องทำให้ได้ก่อน ขณะรัฐมนตรีมหาดไทยอิหร่านย้ำสหรัฐไม่น่าไว้วางใจพอจะเจรจาด้วย

แฟ้มภาพ โดนัลด์ ทรัมป์ (ซ้าย) และฮัสซัน โรฮานี / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 31 กรกฎาคม 2561 กล่าวว่า ทรัมป์ประกาศข้อเสนอนี้ทั้งที่เมื่อราว 1 สัปดาห์ก่อนเขาเพิ่งเตือนอิหร่านว่าจะเจอกับผลลัพธ์ของการข่มขู่สหรัฐ ภายหลังประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี กล่าวว่าสหรัฐไม่ควรแหย่หางสิงโต และเตือนว่าสงครามกับอิหร่านจะเป็น "มารดาแห่งสงครามทั้งปวง"

    ทรัมป์สร้างความประหลาดใจระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายกฯ จูเซปเป กอนเต ของอิตาลี ที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ว่า เขาจะพบปะกับผู้นำอิหร่าน หากผู้นำอิหร่านต้องการพบด้วย และเป็นการพบที่ "ไม่มีการกำหนดเงื่อนไขล่วงหน้า"

    "พวกนั้นต้องการพบ ผมก็จะพบ ทุกเมื่อที่พวกเขาต้องการ ดีต่อประเทศนั้น ดีต่อพวกเขา ดีต่อเรา และดีต่อโลก" ทรัมป์กล่าว

    แต่หลังจากคำแถลงนี้ไม่นาน เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลสหรัฐต่างรีบแก้ไขข้อเสนอเชื้อเชิญที่เหมือนเปิดกว้างของทรัมป์

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ ตีความคำกล่าวของทรัมป์เรื่อง "ไม่กำหนดเงื่อนไขล่วงหน้า"  ว่าแท้จริงแล้วอิหร่านต้องดำเนินการ 3 ประการก่อน นั่นคือการให้คำมั่นจะสร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับพื้นฐานถึงวิธีที่รัฐบาลอิหร่านปฏิบัติต่อประชาชนของพวกเขา, ลดพฤติกรรมร้ายกาจลง และเห็นด้วยว่าคุ้มค่ากับความพยายามที่จะทำข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ป้องกันการแพร่กระจายอาวุธอย่างแท้จริง  แล้วหลังจากนั้นประธานาธิบดีทรัมป์จึงจะนั่งลงสนทนากับโรฮานี

    แกร์เรตต์ มาร์กิส โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า ทรัมป์พร้อมเจรจา รวมถึงพร้อมยุติความเป็นปฏิปักษ์ระหว่างสองประเทศที่มีมาอย่างยาวนาน 4 ทศวรรษ แต่มีเงื่อนไขว่าอิหร่านต้องเปลี่ยนแปลงในระดับรากฐานเสียก่อน

    ด้านท่าทีของอิหร่านไม่ตื่นเต้นยินดีนัก ฮามิด อาบูทาเลบี ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโรฮานี ทวีตว่าการเจรจาใดๆ จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อสหรัฐกลับเข้าสู่ความตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่สหรัฐถอนตัวไปเมื่อเดือนพฤษภาคม

    ส่วนอับโดลเรซา ราห์มานี ฟาซลี รัฐมนตรีมหาดไทยของอิหร่าน ปรามาสข้อเสนอของผู้นำสหรัฐว่า  สหรัฐไม่ใช่ประเทศคู่เจรจาที่น่าไว้วางใจ อิหร่านจะเชื่อใจประเทศที่ถอนตัวออกจากความตกลงนิวเคลียร์เองโดยฝ่ายเดียวได้อย่างไร.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"