ศธ.ตั้งศูนย์ข้อมูลศึกษาต่อระดับอุดมศึกษารวมข้อมูลเด็กจบ


เพิ่มเพื่อน    

 

     นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมหน่วยงานที่จัดส่งข้อมูลของนักเรียนเข้าสู่ระบบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ปีการศึกษา 2562 ว่า ตามที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ทำการถอดบทเรียนการดำเนินการระบบ TCAS ปีการศึกษา 2561 ที่ผ่านมานั้น พร้อมทั้งได้ข้อสรุปประเด็นปัญหาต่างๆ และวางแนวทางในการดำเนินการระบบ TCAS ปีการศึกษา 2562 เรียบร้อยแล้ว โดยจะยังคงยึดตามปรัชญาเดิม ที่ต้องลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระของผู้ปกครอง นักเรียน และให้นักเรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตลอดหลักสูตร ซึ่งถือเป็นปรัชญาที่ดี และต้องดำเนินการต่อ ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นั้น จะมีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลเพื่อการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา เพื่อเป็นหน่วยงานทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลทั้งหมดของนักเรียนที่จะจบการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า และจะจัดส่งข้อมูลไปยังระดับอุดมศึกษา ซึ่งจะเป็นการลดภาระให้กับโรงเรียน รวมถึงเป็นการพัฒนาระบบการเก็บข้อมูล ของเด็กม.6 หรือเทียบเท่าด้วย ทั้งนี้ในส่วนของหน่วยงานที่รับผิดชอบศูนย์ข้อมูลเพื่อการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาจะสังกัดกับหน่วยงานใดนั้น คงต้องไปศึกษารายละเอียดด้านกฎหมายก่อนว่าจะให้หน่วยงานใดรับผิดชอบ แต่ระยะแรกคาดว่าจะให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นหน่วยงานที่ดูแลหลักไปก่อน เพราะจริงๆ แล้วเรื่องนี้ถือว่าทุกหน่วยงานต้องรับผิดชอบร่วมกัน นอกจากนั้น อาจจะให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) เป็นหน่วยงานประสานงานกับสังกัดอื่นๆ

    “และเร็วๆ นี้จะมีการเชิญผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมปลายมาร่วมอบรมการดำเนินการในฐานะถึงเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดทำข้อมูลต่างๆ เช่น ข้อมูลผลการสอบของการทดสอบ จัดโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือข้อมูลผลการสอบอื่นๆ และข้อมูลส่วนตัวของนักเรียน เป็นต้น”รมว.ศธ.กล่าว

     ด้าน นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า ทปอ.ได้มีการคิดวิเคราะห์อย่างละเอียด รวมถึงมีการรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำระบบทีแคส ซึ่งมีข้อสรุปว่า TCAS เป็นระบบที่ดีในการคัดเลือกเด็กเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา โดยปัญหาที่ผ่านมาเป็นข้อบกพร่องทางเทคนิคที่เกิดขึ้นประมาณร้อยละ 20 ของระบบทั้งหมดเท่านั้น แต่เนื่องจากกระแสโซเซียลมีเดียที่เกิดขึ้นทำให้ดูเหมือนระบบ TCAS มีปัญหามากมาย ขณะนี้ ทปอ.ได้มีการปิดช่องว่างต่างๆ ที่เกิดขึ้น และ TCAS เป็นระบบที่ตอบโจทย์เด็กให้ได้เลือกตามความต้องการ และตอบโจทย์มหาวิทยาลัยในการคัดเลือกเด็ก นอกจากนั้น เรื่องข้อสอบ ต้องมีการปรับข้อมูลให้มีความชัดเจนว่า ต้องตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงโลกอนาคตและของประเทศที่มุ่งขับเคลื่อน 10 อุตสาหกรรม ซึ่งสิ่งที่ ทปอ.ดำเนินการ คือ ข้อสอบต้องเน้นเรื่องการวัดความถนัดและสมรรถนะของเด็ก เพราะในอนาคตวิชาการอาจไม่ได้สำคัญที่สุด อีกทั้งจากการวิเคราะห์ข้อสอบแกตแพต ต้องยอมรับว่าไม่ได้ตอบโจทย์ที่ต้องการทั้งหมด

     “ ผมเห็นใจ ทปอ. ที่ต้องมารับทำงานตรงนี้ ทั้งที่ ทปอ. ไม่ได้เป็นหน่วยงานที่มีการรองรับทางกฎหมาย เป็นเหมือนอาสาสมัครมาทำ ซึ่งกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม ที่จะเกิดขึ้นใหม่ จะต้องเอากระบวนการรับสมัครเข้ามหาวิทยาลัย เป็นหนึ่งในหน่วยงานถาวรของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพราะ ทปอ.เป็นหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบเรื่องใหญ่ๆ และเรื่องการรับสมัครเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้ครอบคลุมเฉพาะกระทรวงศึกษาเท่านั้น แต่เกี่ยวข้องกับกระทรวงอื่นๆ และต้องเชื่อมโยงผลลัพธ์ผลผลิตที่ต้องการด้วย”รมช.ศธ. กล่าว

    ด้านนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธาน ทปอ. กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าระบบ TCAS ปีการศึกษา 2561 แม้เป็นความตั้งใจจริงในการพัฒนาระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ก็มีปัญหาเกิดขึ้น ซึ่งการจะดูแลระบบซึ่งมีผู้ใช้บริการเกินครึ่งล้านคนต่อปี คงไม่ได้เป็นระบบสมบูรณ์ตามความพึงพอใจของคนทุกกลุ่ม ดังนั้น ทปอ.จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อรวบรวมประเด็นปัญหา TCAS ปีการศึกษา 2561 เปิดรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน ทุกกลุ่ม รวมถึงผู้ปกครองและเด็ก เพื่อนำมาพัฒนาระบบ TCAS ปีการศึกษา 2562 โดยในปีการศึกษา 2562 นี้ TCAS จะยังคงไว้ 5 รอบ แต่จะมีการปรับในรายละเอียดเล็กน้อย คือ รอบที่ 1 แฟ้มสะสมงาน อาจจะมีการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น รอบที่ 2 โควตา โครงการพิเศษต่างๆ รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน เป็นรอบที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด เบื้องต้น เป็นการเลือก 6 อันดับ เรียงตามคะแนน ในส่วนของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) นั้นยังคงอยู่ในรอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน และมีสิทธิเลือก 6 อันดับเช่นเดียวกับเด็กกลุ่มอื่นๆ ส่วนรอบที่ 4 ยังคงเป็นแอดมิชชั่น และรอบที่ 5 รับตรงอิสระ ทั้งนี้ สำหรับระยะเวลาในการดำเนินการระบบ TCAS จากเดิม ใช้เวลาประมาณ 10 เดือน จะเหลือเพียง 6 เดือนครึ่งเท่านั้น

     “อย่างไรก็ตาม ทปอ.เป็นเพียงการรวมตัวของกลุ่มมหาวิทยาลัย เพื่อทำหน้าที่เชื่อมโยงความร่วมมือในการดำเนินการต่างๆ ของมหาวิทยาลัย แต่ไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินใจจะปรับเปลี่ยน หรือดำเนินการอะไรได้ทันที และ ทปอ. พยายามจัดการข้อจำกัดต่างๆ ให้ดีที่สุด สำหรับรายละเอียด TCAS ปีการศึกษา 2562 นั้น ทปอ.จะมีการแถลงข่าว เพื่อประกาศให้นักเรียนได้รับทราบต่อไป”ประธาน ทปอ.กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"