ทปอ. เปิดตัว TCAS Requirement ฐานข้อมูลครบวงจร ให้นร.ค้นหาข้อมูลสมัครปี 62


เพิ่มเพื่อน    

16ต.ค.61- ทปอ. เปิดตัว TCAS Requirement ระบบที่มีฐานข้อมูลครบวงจร เพื่อให้นักเรียนใช้ในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการรับสมัคร TCAS 62 สามารถเชื่อมโยงลิงก์ไปยังมหา’ลัย ทำงานเต็มรูปแบบ 1 ธ.ค.นี้ “วิกรม” เผย มั่นใจได้ว่าไม่มีปัญหาเว็บล่ม Uptime สูงถึง 99.95%

ที่ห้องประชุมศาสตร์จารย์ประเสริฐ ณ นคร อาคารสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) - ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดตัวเว็บไซต์ ‭Mytcas.com‬ ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ TCAS62 โดยมีนางสาวเพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร รักษาการเลขาธิการ ทปอ. กล่าวว่า ทปอ.ได้มีการปรับเปลี่ยนพัฒนาระบบคัดเลือกกลางเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) 62 จากผลประชาพิจารณ์ใน TCAS61 โดยมีการตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบ TCAS ขึ้นมา เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ TCAS อย่างครบวงจรเป็นครั้งแรก ซึ่งจะเป็นข้อมูลข่าวสารที่ประกอบด้วยระบบฐานข้อมูล องค์ประกอบ และเกณฑ์การคัดเลือก TCAS

ด้านนายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาฯ ทปอ. กล่าวว่า เว็บไซต์ดังกล่าวจะมีเมนูแรกคือ TCAS Requirement หรือ TREQ (ที-เรก) ซึ่งระบบที่มีฐานข้อมูลครบวงจร เพื่อให้นักเรียนใช้ในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการรับสมัคร TCAS 62 รวมถึงเพื่อเป็นการบริหารจัดการหลักสูตรของสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมระบบ TCAS 62 และรวบรวมเป็นข้อมูลแก่นักเรียนใช้สำหรับการวางแผนการสมัครแต่ละรอบ ซึ่งมีความแตกต่างกัน และสามารถเชื่อมโยงลิงก์ไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ นักเรียนจะได้เห็นข้อมูล สาขาที่ตนเองจะเรียน มีสถาบันใดเปิดการเรียนการสอน และแต่ละรอบสถาบันอุดมศึกษาเปิดรับรอบละเท่าใด ใช้ประกอบการตัดสินใจและยืนยันสิทธิ์ในแต่ละรอบของระบบTCAS 62 ที่ให้บริการบนเว็บแอปพลิเคชั่น ‭MyTCAS.com‬ นอกจากนั้นในเว็บไซต์ยังมีคู่มือสำหรับนักเรียน และคู่มือสำหรับโรงเรียน อธิบายข้อกำหนดต่างๆ ที่แต่ละฝ่ายต้องดำเนินการ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทันที

"ตอนนี้มีนักเรียนที่เข้ามาในระบบแล้วจำนวนระบบ 45,000 คน ตั้งแต่เปิดวันที่ 1 ตุลาคม 2561 ซึ่งนักเรียนสามารถอัพโหลดข้อมูลการรับสมัครในรอบที่ 1 แฟ้มสะสมงาน และรอบที่ 2 โควตาเรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากนี้จะมีการพัฒนาระบบ เมนูอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะมีระบบที่ทำงานเต็มรูปแบบ ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้"นายพีระพงศ์ กล่าว

ด้านนายวิกรม อาฮูยา นักวิชาการ ทปอ. กล่าวว่า เมนู TREQ แบ่งการใช้งานออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การใช้งานของเจ้าหน้าที่สถาบันการศึกษาผ่าน TREQ Info Management และการใช้งานของนักเรียน ผ่านระบบ TREQ Search and Display ในขั้นตอนของการรวบรวมข้อมูลนั้น เมนูดังกล่าวได้ถูกออกแบบให้สามารถอำนวยความสะดวกในการกรอบข้อมูลของตัวแทนจากสถาบันการศึกษา ด้วยการส่งข้อมูลจำนวนรับ องค์ประกอบ คะแนน เกณฑ์การคัดเลือก และข้อมูลอื่นๆ ที่มีความสำคัญสำหรับการทำ Clearing House ที่สถาบันการศึกษาส่งเข้ามาในรูปแบบ Microsoft Excel เข้าสู่ระบบ TREQ Web Application โดยอัตโนมัติ ดังนั้น ข้อมูลมีการอัพเดทให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ เมื่อมหาวิทยาลัยส่งข้อมูลมาก็จะมานำเสนอ ความถูกต้องของข้อมูลมั่นใจได้ว่าไม่มีความผิดพลาดอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ระบบดังกล่าว มีการรองรับแบบอันนิมิเต็ด อีกทั้งยังเป็น API และ Cloud Storage ที่รองรับการพัฒนา Realtime Application บนหลายแพลตฟอร์ม และใช้เทคโนโลยีมาตรฐานระดับนานาชาติ รวมถึงมีแพลตฟอร์ม Google Firebase มีร้อยละของ Uptime สูงถึงร้อยละ 99.95 ทำให้มั่นใจได้ว่าตัวระบบดังกล่าวไม่มีปัญหาเว็บล่ม รวมถึงระบบ TCAS ใหญ่ที่มีการใช้ระบบเดียวกันจึงจะไม่มีปัญหาเว็บล่มอย่างแน่นอน ให้บริการแก่นักเรียนและเจ้าหน้าที่สถาบันการศึกษาทุกท่านได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"