ทปอ.เดินสายฟังความเห็นTCAS  ทุกกลุ่ม เริ่มเว็บไซต์10ก.ค.


เพิ่มเพื่อน    

ทปอ. เตรียมทำประชาพิจารณ์ระบบ TCAS ปี 62  ที่ปรับปรุงใหม่ เริ่มกลุ่มเว็บไซต์ด้านการศึกษา เป็นกลุ่มแรก  ตามมาด้วยกลุ่มมหาวิทยาลัยที่รับเด็ก และกลุ่มสุดท้ายพ่อแม่ผู้ปกครอง นักเรียนนอกจากนี้ ยังเดินสายไปตามภาคต่างๆ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในวงกว้าง ครอบคลุมทั้งประเทศ  และจะสรุปความเห็น เสนอ คกก.บริหาร สมาคม ทปอ. 3 ส.ค.นี้

9ก.ค.61-นายชูศักดิ์ ลิ่มสกุล ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ปีการศึกษา 2562 กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารสมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เห็นชอบแนวทางที่ คณะกรรมการพัฒนาระบบ TCAS ปีการศึกษา 2562 เสนอ ซึ่งมีสาระสำคัญ 4 ข้อได้แก่ 1.ลดระยะเวลาการคัดเลือกจาก 10 เดือน เหลือเพียง 4 เดือน คือระหว่างเดือน กุมภาพันธ์-พฤษภาคม  2.TCAS รอบ 3 รอบรับตรงร่วมกัน ให้เปลี่ยนจาก 4 ตัวเลือกไม่มีลำดับ มาเป็น 4 ตัวเลือกที่มีลำดับ และประกาศผลเพียง 1 สิทธิ 3.สาขาวิชาที่เคยรวมกลุ่มในตัวเลือกของสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) จะถูกนับเป็นตัวเลือกหนึ่งเหมือนสาขาวิชาที่อยู่นอกกลุ่ม กสพท และ 4. เมื่อมีการยืนยันสิทธิแล้ว การสละสิทธิ์เพื่อสมัครและยืนยันสิทธิ์ในรอบต่อไปทำได้เพียงหนึ่งครั้ง เพื่อไม่ให้กระทบสิทธิของผู้อื่น 

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ ทปอ.จะจัดประชาพิจารณ์และรับฟังความเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้เกี่ยวข้องกับระบบ TCAS ทุกกลุ่ม โดยกลุ่มแรกที่จะรับฟังความเห็นคือ กลุ่มเว็บไซด์ด้านการศึกษา ในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ ที่ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เนื่องจากขณะนี้มีเว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาจำนวนมาก ทั้งมีความใกล้ชิดกับเด็ก โดยพบว่าเด็กๆ จะเข้ามาบอกปัญหาและถ่ายทอดความรู้สึกผ่านเว็บไซด์เหล่านี้ เราจึงอยากฟังความเห็นและข้อเสนอแนะ ทั้งจะขอให้เป็นช่องทางการสื่อสาร ทำความเข้าใจกับเด็กๆ กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัย เช่น ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรับสมัคร คณะวิชาต่างๆ โดยจะประชุมวันที่ 25 กรกฎาคม นี้ที่ สกอ. กลุ่มที่ 3 ได้แก่ นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้บริหารโรงเรียน ครูแนะแนว คณาจารย์ และผู้สนใจทั่วไป โดยจะรับฟังความเห็นทุกภูมิภาค ได้แก่ วันที่  17 กรกฎาคมนี้ ที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , วันที่ 20 กรกฎาคมที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , วันที่ 26 กรกฎาคมที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , วันที่ 31 กรกฎาคม ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  และจะสรุปความเห็น เพื่อเสนอคณะกรรมการบริหาร สมาคม ทปอ. ในวันที่ 3 สิงหาคม นี้
               
“การรับฟังความเห็นในแต่ละภูมิภาค ก็จะสรุปความเห็นเพื่อเผยแพร่ทางเว็บไซด์ ทปอ. อย่างไรก็ตามข้อเสนอต่างๆ ก็คงไม่สามารถจะนำทุกประเด็นความเห็นมาปรับปรุง จะต้องดูในภาพรวมเพื่อไม่ให้กระทบคนส่วนใหญ่ เพราะเรื่องทีแคสเป็นเรื่องที่มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมาก เราจะต้องดูในภาพรวมและยึดผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่เป็นหลัก” ประธาน คกก.พัฒนาระบบTCAS กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"