'หมอภาคย์'ยังเป๊ะ100เปอร์เซ็นต์ทดสอบร่างกายผ่านเกณฑ์ดีเยี่ยม พร้อมชวนยิ้มเห็นฟันเปลี่ยนวิธีคิด 


เพิ่มเพื่อน    

3ส.ค.61-ที่สนามกีฬาภายใน โรงเรียนเสนาธิการทหารบก มีการทดสอบสมรรถภาพร่างกายระดับ ผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน ประจำปี 2561 โดยมีผู้บังคับกองพันจากทั่วประเทศ ที่เข้ารับการทดสอบร่างกาย  จำนวน 325 นาย สำหรับการทดสอบแบ่งออกเป็นสถานี ประกอบด้วย สถานีดันพื้น 2 นาที สถานีลุกนั่ง 2 นาที และวิ่ง 2 กิโลเมตร ซึ่งทั้งหมดต้องผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำร้อยละ 50 ขึ้นไป โดยแบ่งตามช่วงอายุ ตามนโยบายสมาร์ทแมนของผู้บัญชาการทหารบก

โดย พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 กองทัพภาคที่2 ฉายา "หมอที่แกร่งที่สุดในปฐพี" จากการสำเร็จหลักสูตรการรบพิเศษในหลายหลักสูตร และเป็นที่รู้จักจากการทำหน้าที่ช่วยเหลือปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เข้าร่วมการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ในลำดับที่ 259 หมายเลย 316 ทดสอบสถานีดันพื้น ได้ 80 ครั้ง สถานีลุกนั่ง 78 ครั้ง ซึ่งเกณฑ์ผ่าน 100 เปอร์เซ็นต์

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)กล่าวว่า เดิมหมอภาคย์ เคยรับราชการเป็นทหารรบพิเศษสังกัดกรมรบพิเศษที่ 5 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ตอนนั้นตนดำรงตำแหน่ง ผบ.กองพลรบพิเศษที่ 1 เขาก็ฝึกหลักสูตรจู่โจม (ranger) ฝึกจบก็จะไปเรียบมนุษย์กบ(seal)ต่อ 

"ผมก็คิดว่าเป็นหมอทำไมชอบมาเรียนหลักสูตรพวกนี้ ตอนนี้เห็นว่า หมอ ก็จำเป็นต้องฝึกหลักสูตรพวกนี้เหมือนกัน โลกเปลี่ยนไป ภารกิจต่างๆ ต้องมีแพทย์เข้าไปร่วม ยังมองว่าเราคิดถูกแล้วที่ให้ไปเรียน เพราะจะได้ไปภารกิจขุนน้ำนางนอน " ผบ.ทบ. กล่าวติดตลก
     
สำหรับผลการทดสอบ ผ่านเกณฑ์ ทดสอบ 100 % ดันพื้น 80 /2 นาที ...ลุกนั่ง 78/2 นาที.. วิ่ง8.03 นาที / 2 กม.

ด้านพ.ท.นพ.ภาคย์ กล่ายภายหลังทดสอบร่างกายกองทัพบก ระดับผู้บังคับกองพัน ครั้งที่ 2 ประจำปี2561 ว่า วันนี้ยอมรับว่ารู้สึกเหนื่อยเพราะเตรียมตัวมาน้อย หลังจากเสร็จภารกิจถ้ำหลวง ก็ไม่ได้ออกกำลังกายเลย พึ่งมาออกกำลังกาย 5 วันที่ผ่านมา แต่ที่ผ่านมาก็ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว ทั้งการซิตอัพ วิดพื้น วิ่ง ว่ายน้ำ ดึงข้อ ซึ่งแต่ละครั้งตนจะไม่ได้ทำอย่างหักโหม แต่จะทำอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ขอฝากประชาชนและสื่อมวลชน ถ้ามีเวลาก็มาออกกำลังกาย แต่เชื่อว่าทุกคนมีเวลาอยู่แล้ว แค่วิดพื้น 10 ที ใช้เวลาไม่ถึง 1 ครั้ง ก็ให้สะสมวันละ 50-100 ครั้ง ตนขอรับรองภายใน 1-2 อาทิตย์ เกิดความเปลี่ยนแปลงมีความแข็งแรงแน่นอน 

"สำหรับการทดสอบร่างกายในวันนี้ผมมีควาทพอใจ รวมถึงพี่ๆและเพื่อนๆหลายคนผ่านการทดสอบร่างกายคะแนนรวม 100 เปอร์เซ็นต์ และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในแต่ละครั้ง แสดงว่านโยบายของ ผบ.ทบ. ยอดเยี่ยม เพราะทำให้ผู้บัวคับหน่วยทุกคนมีความแข็งแรงขึ้นชัดเจน" 

เมื่อถามว่าจะนำนโยบายนี้ไปปรับใช้ที่หน่วยอย่างไร พ.ท.นพ.ภาคย์ กล่าวว่า เมื่อผู้บังคับหน่วยทุกคนมีความแข็งแรง ก็สามารถเป็นตัวอย่างให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาดูได้ ทำให้เขามีความเชื่อถือในการดูแลร่างกายมากขึ้น ทำให้กำลังของกองทัพความแข็งแรงและมีความเข้มแข็ง พร้อมที่จะปฏิบัติงานในสภาวะยากลำบากได้ทุกภารกิจ นอกจากนี้ยังมีการทดสอบภาษาอังกฤษด้วยตามมาตรฐาน เพราะผู้บังคับหน่วยจำเป็นต้องผ่านเกณฑ์การทดสอบภาษาอังกฤษเพราะการสื่อสารกับชาวต่างชาติมีความสำคัญ 

ถามว่าทำไมถึงยิ้มเห็นฟันอยู่ตลอดเคยโกรธใครหรือไม่ พ.ท.นพ.ภาคย์ กล่าวว่า การยิ้มเกี่ยวเนื่องกับจิตสำนึกทุกคนก็เคยมีความโกรธอยู่แล้วเพราะเราไม่ยังไม่บรรลุธรรมชั้นสูง ซึ่งเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ยังมีความโกรธความเกลียด แต่เราต้องตามอารมณ์ให้ทัน  เพราะสิ่งเหล่านี้นอกจากส่งผลกระทบต่อคนอื่นแล้วตัวเองยังได้รับผลกระทบด้วยเพราะจะเกิดสภาวะอารมณ์ขุ่นข้องหมองใจจะทำให้ร่างกายหลั่งสารที่เป็นโทษต่อร่างกายบางอย่างออกมา และที่สำคัญทำอะไรได้ดีในช่วงที่สภาวะอารมณ์ไม่ดี 

"ดังนั้นเราควรมีสติและตามอารมณ์ให้ทัน เราจึงต้องพยายามใช้ภาษาทางร่างกายให้ยอดเยี่ยมนั่นก็คือการยิ้มก็เป็นสิ่งหนึ่งดังนั้นขอให้ทุกคนลองยิ้มเห็นฟันแค่ยิ้มเห็นฟันก็ทำให้สดใสและต้องพยายามพูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นสิ่งที่สร้างสรรค์ก็จะทำให้เราสดใสน่าจะทำให้คนรอบข้างยิ้มตามไปด้วยและทำให้สังคมมีความสุขผมก็ไม่ได้มองโลกในแง่ดีเพราะอะไรที่ไม่ดีเราก็ต้องรู้เท่าทันไม่ไปใส่อารมณ์และค่อยๆแก้ไขปัญหา"พ.ท.นพ.ภาคย์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"