กบอ.เคาะขยายระยะทางรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินไปถึงระยอง


เพิ่มเพื่อน    

กบอ.ไฟเขียวศึกษาขยายเส้นทางรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน จากเดิมสิ้นสุดที่สนามบินอู่ตะเภา ขยายไปอีก 30 ก.ม.ต่อไปสิ้นสุดที่ระยอง เตรียมเสนอนายกฯเคาะ10ส.ค.นี้

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กบอ.) ว่า  กบอ.รับทราบตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)จะเดินหน้าศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินออกไปอีก 30 กม.ต่อจากเดิมสิ้นสุดสถานีท่าอากาศยานนานานชาติอู่ตะเภาออกไปยังระยอง

อย่างไรก็ตามการดำเนินการดังกล่าวใช้ระยะเวลาศึกษาความเป็นไปได้ 17 เดือนนับจากนี้ไป  และกบอ.จะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ และหากได้รับความเห็นชอบ ก็จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่ออนุมัติของบประมาณใช้สำหรับการลงทุนส่วนต่อขยายเพิ่มเติมต่อไป

"ส่วนต่อขยาย 30 กม.จากท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาไปยังระยอง จะเป็นสัญญาใหม่ในลักษณะแบบรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยาย มูลค่าก่อสร้างจะเพิ่มขึ้นหลักหมื่นล้านบาท ซึ่ง รฟท.ตั้งเป้า ก่อสร้างเสร็จในปี 2567  ซึ่งเสร็จภายหลังจากสถานีอู่ตะเภา 1 ปี "นายกรอบศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้  โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน  ยังได้พิจารณาปรับเส้นทางใหม่อีกด้วย จากเดิมวิ่งผ่านใจกลางนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เส้นทางจะปรับใหม่ ไม่วิ่งผ่าเข้าไปใจกลางนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดอีกต่อไป แต่จะปรับเส้นทางให้วิ่งอ้อม เพื่อป้องกันไม่ให้มีผลกระทบทั้งนิคมอุตสาหกรรมและตัวรถไฟฟ้าเองในกรณีเกิดปัญหาขึ้น การปรับเส้นทางใหม่จะต้องเวนคืนที่ดินเพิ่มเติมบ้างแต่ไม่มากนัก
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"