เปิด 'สวนป่าในเมือง' ปล่อย 'แย้' คืนธรรมชาติสร้างปอดให้คนเมืองย่าโม


เพิ่มเพื่อน    

4 ส.ค.61 - พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดสวนป่าในเมือง ตามโครงการสวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย ที่บริเวณสวนรุกขชาติปรุใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมามอบหมายภารกิจให้นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าฯนครราชสีมาต้อนรับ ร่วมกับผู้สูงอายุแต่งชุดไทยนุ่งโจงกระเบนรำเซิ้ง รำไทยจำนวน 18 คนอายุ 58-85 ปี สร้างสีสันรอยยิ้ม และส่วนราชการ สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน และประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมากกว่า 500 คน

ภายในสวนป่าแห่งนี้มีการจัดกิจกรรมจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานภาคีเครือข่ายให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ได้มีส่วนร่วม อาทิ การจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องเส้นทางศึกษาธรรมชาติ สวนผีเสื้อนานาพันธุ์ ความสำคัญของป่าไม้ ชนิดของสมุนไพร กิจกรรมการปีนต้นไม้ และการแสดงดนตรีพื้นบ้านและเพลงโคราชในป่า , การปลูกป่า ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 และการปล่อยแย้คืนสู่ธรรมชาติกว่า 100 ตัว เป็นต้น

ในโอกาสนี้กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับเทศบาลตำบลปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมาเพื่อร่วมกันพัฒนา "สวนป่าในเมือง" แห่งนี้ให้เป็นสถานที่พักผ่อน ออกกำลังกายและเป็นปอดของชาวจังหวัดนครราชสีมาที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งด้วย

พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า มีนโยบายจัดทำโครงการป่าในเมืองโดยใช้พื้นที่ป่าไม้และพื้นที่ปลูกต้นไม้ของกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ตั้งอยู่ในเขตเมืองหรือบริเวณใกล้เคียงเป็นพื้นที่ดำเนินการ โดยมีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ในลักษณะพื้นที่สาธารณะ โดยร่วมกับท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงภูมิทัศน์ให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ไม่เพียงเฉพาะพัฒนาด้านป่าไม้อย่างเดียว ยังมีการจัดสถานที่ให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ สถานที่ออกกำลังกาย เส้นทางศึกษาธรรมชาติ แหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศวิทยาป่าไม้ของนักเรียน นักศึกษา นอกจากนี้ยังจะมีการจัดกิจกรรมสร้างจิตสำนึกให้เกิดความหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนร่วมกันดูแลรักษาพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง

สวนรุกขชาติปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ 421 ไร่ อยู่ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมาเพียง 6กิโลเมตร ได้รับคัดเลือกให้เป็นโครงการป่าในเมืองแห่งแรกของกรมป่าไม้ เนื่องจากจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดขนาดใหญ่ มีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น เมืองเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งจะสวนทางกับสภาพแวดล้อมในอนาคต

ทั้งนี้กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงมีแผนขยายโครงการสวนป่าประชารัฐให้ครบตามเป้าหมายในพื้นที่ที่กำหนดไว้จำนวน 28แห่งทั่วประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"