ป.ป.ช.ขอข้อมูล MOENet ทุจริตเน็ตโรงเรียน


เพิ่มเพื่อน    

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเช่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตของระบบ MOENet ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเพื่อสอบถามถึงข้อมูลการสืบข้อเท็จจริง พบว่าล่าสุดข้าราชการระดับ 7 รายหนึ่งที่เข้ามาติดต่อเพื่อจะสินบนและข่มขู่ผู้บริหารว่า หากไม่ต่อสัญญาเช่าจะไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้งาน ได้มีคำสั่งให้ย้ายออกไปจากหน่วยงานเดิมที่เกี่ยวข้องกับการทำระบบอินเตอร์เน็ตของ ศธ.แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน ขณะเดียวกันสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ติดต่อมาเพื่อขอข้อมูลเรื่องการตรวจสอบกระบวนการเช่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตของระบบ MOENet ศธ.ทั้งหมดด้วย ทั้งนี้ สำหรับนโยบายปฏิรูประบบอินเตอร์เน็ตของ ศธ.ให้เป็นระบบไฮสปีดอินเตอร์เน็ต โดยยกเลิกระบบ MOENet มาใช้ระบบ UniNet ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ขณะนี้เหลือโรงเรียนเพียง 7 โรง จาก 30,000 กว่าโรงเท่านั้นที่ยังไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้งาน ในจำนวน 7 โรงเป็นโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ชายขอบ ดังนั้น ศธ. จะเร่งขยายสัญญาณและการให้บริการอินเตอร์เน็ตให้ทั่วถึงต่อไป นับเป็นความก้าวหน้าการปฏิรูปอินเตอร์เน็ตของ ศธ.มาก
     “ นอกจากนี้ ศธ. ยังได้เดินหน้านโยบายการปฏิรูปดิจิทัลเทคโนโลยี หรือการทำฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าด้วย เพื่อลดความซับซ้อนของการบริหารการจัดการศึกษา โดยเฉพาะการจัดทำระบบฐานข้อมูลนักเรียนที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำงบประมาณหรือการคิดเงินอุดหนุนรายหัวเด็ก ข้อมูลบิ๊กดาต้าใช้ช่วยแก้ปัญหาเด็กรายหัวที่เป็นเด็กผีได้ ทำให้เราประหยัดงบประมาณ ศธ.เป็นจำนวนมาก”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"