รัสเซียตั้งจอมบู๊ 'สตีเวน ซีกัล' เป็นทูตสันถวไมตรีกับสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลรัสเซียแต่งตั้งให้ "สตีเวน ซีกัล" นักแสดงหนังบู๊ชาวอเมริกันที่ได้รับสัญชาติรัสเซียเมื่อ 2 ปีก่อน เป็นทูตพิเศษของรัสเซียทำหน้าที่ปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐในด้านสิทธิมนุษยชน

แฟ้มภาพ สตีเวน ซีกัล พบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน AFP/Getty Images

    กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียแถลงผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงเมื่อวันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม  2561 ว่ารัฐบาลได้แต่งตั้งให้สตีเวน ซีกัล เป็นผู้แทนพิเศษของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียว่าด้วยความสัมพันธ์ด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างรัสเซียกับสหรัฐ

    คำแถลงกล่าวเสริมด้วยว่า หน้าที่ของนักแสดงชาวอเมริกันรายนี้คือ การส่งเสริมพัฒนาการความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐในด้านสิทธิมนุษยชนให้ดียิ่งขึ้นไป อันรวมถึงปฏิสัมพันธ์กันในด้านวัฒนธรรม ศิลปะ การแลกเปลี่ยนของประชาชนและเยาวชน และอื่นๆ ซึ่งคล้ายกับตำแหน่งทูตสันถวไมตรีขององค์การสหประชาชาติ และจะไม่ได้รับเงินเดือน

    นักแสดงหนังบู๊วัย 66 ปีรายนี้เคยโด่งดังถึงขีดสุดในยุคปลายทศวรรษ 1980 ถึงต้นทศวรรษ 1990  โดยมีผลงานภาพยนตร์ที่เป็นที่รู้จักเช่น "Under Siege" และ "Above the Law" ปัจจุบันแม้ชื่อเสียงจะร่วงโรย แต่เขายังคงได้รับความนิยมในประเทศแถบยุโรปตะวันออก และได้รับสิทธิพลเมืองรัสเซียและเซอร์เบียเมื่อปี 2559 เขายังสนิทสนมกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ซึ่งชื่นชอบศิลปะป้องกันตัวเหมือนกัน

    ซีกัลมักกล่าวชื่นชมปูตินและปกป้องรัสเซียหลายครั้ง ภายหลังรัสเซียผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเป็นของตนเมื่อปี 2557 ซีกัลกล่าวถึงปูตินว่าเป็นหนึ่งในผู้นำโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ เขายังเคยนำวงบลูส์ของเขาไปเล่นที่คาบสมุทรทะเลดำแห่งนี้ด้วย

    การแข่งขันฟุตบอลโลกที่ผ่านมาที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพ ซีกัลก็มาร่วมชม และยังเป็นแขกในพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 4 ของปูตินเมื่อเดือนพฤษภาคมด้วย

    ช่วงที่ฮอลลีวูดรณรงค์ต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศที่ผ่านมา ซีกัลยังเป็นหนึ่งในคนดังที่ผู้หญิงหลายคนกล่าวหาว่าถูกเขาล่วงเกินทางเพศ แต่เขาปฏิเสธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"