กู้ภัยเร่งค้นหาเหยื่อธรณีพิโรธลอมบอก ยอดสังเวยพุ่ง 82 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ยอดผู้สังเวยชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.9 บนเกาะลอมบอกของอินโดนีเซียเมื่อค่ำวันอาทิตย์เพิ่มเป็นอย่างน้อย 82 คนแล้วเมื่อวันจันทร์ ขณะหน่วยกู้ภัยและฝ่ายความมั่นคงเร่งค้นหากู้ชีพและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกมาอยู่ด้านนอกอาคารของโรงพยาบาลในเมืองมาตารัม บนเกาะลอมบอก ภายหลังแผ่นดินไหวเมื่อค่ำวันอาทิตย์ / AFP

แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดบนเกาะลอมบอก ซึ่งสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐได้ปรับลดขนาดความรุนแรงจาก 7.0 ลงมาอยู่ที่ 6.9 ตามมาตรวัดแมกนิจูด เกิดขึ้นเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม 2561 เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ให้หลังแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่ทำให้บ้านเรือนพังเสียหายและดินถล่มคร่าชีวิตคนอย่างน้อย 17 คน และทำให้นักปีนเขาหลายร้อยคนติดอยู่บนภูเขาไฟรินจานี

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติลงมารออยู่ด้านนอกโรงแรมในเมืองเดนปาซาร์ เมืองเอกของเกาะบาหลี ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งเกาะลอมบอก / AFP

แรงสั่นไหวที่ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงมากกว่า 120 ครั้ง รวมถึงครั้งที่มีขนาด 5.3 ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยวตื่นตระหนกหนีออกจากอาคาร ทางการอินโดนีเซียได้ออกคำเตือนภัยสึนามิและขอให้ประชาชนอยู่ห่างจากชายฝั่งและอพยพขึ้นที่สูง แต่คำเตือนนี้ยกเลิกในเวลาต่อมา

ชาวเมืองเดนปาซาร์บนเกาะบาหลี ดูความเสียหายจากแรงสั่นสะเทือนขนาด 7 ที่ส่งผลกระทบถึงเกาะท่องเที่ยวแห่งนี้เช่นกัน / AFP

ซูโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม 2561 ว่ามีอาคารหลายพันหลังได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังทั้งบ้านเรือน, มัสยิด และโรงเรียน

ยอดผู้สังเวยชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเช้ามืดของวันอาทิตย์ โดยขยับจาก 37 คนเป็นอย่างน้อย 82 คนในช่วงสายของวันจันทร์ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่นั้นอยู่ในพื้นที่ภูเขาทางเหนือของเกาะ ห่างจากแหล่งท่องเที่ยที่อยู่ทางใต้และตะวันตก นูโกรโฮประเมินด้วยว่าจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจะเพิ่มขึ้นกว่านี้

นักท่องเที่ยวทั้งชาวอินโดนีเซียและชาวต่างชาติประมาณ 1,000 คนถูกอพยพทางเรือจากเกาะ 3 เกาะของหมู่เกาะกิลี นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของลอมบอกแล้ว เจ้าหน้าที่ผู้นี้เผยว่า ไม่พบว่ามีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตที่หมู่เกาะนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"