มาเลเซียถกอินโดฯ ขอคืนเรือยอชต์หรูโยงทุจริต 1MDB


เพิ่มเพื่อน    

โฆษกรัฐบาลมาเลเซียเผยกำลังทำความตกลงกับอินโดนีเซีย ให้ส่งมอบเรือยอชต์ลำหรูของนักธุรกิจคนสนิทอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ที่ถูกกล่าวหาเกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบีแก่รัฐบาลมาเลเซีย

แฟ้มภาพ AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม 2561 กล่าวว่า ทางการอินโดนีเซียยึดเรือยอชต์ชื่ออีควอนิมิตีลำนี้ ซึ่งจดทะเบียนที่หมู่เกาะเคย์แมนและเชื่อว่ามีมูลค่าประมาณ 250 ล้านดอลลาร์ (ราว  8,316 ล้านบาท) ไว้ได้ที่นอกชายฝั่งเกาะบาหลีของอินโดนีเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

    เรือยอชต์หรูลำนี้เป็นของโจ โลว์ อดีตที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการของกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) ที่อดีตนายกฯ นาจิบก่อตั้ง และถูกทางการมาเลเซียกับอีกหลายประเทศสอบสวนฐานต้องสงสัยว่ามีการทุจริตยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์

    กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐทำการยื่นฟ้องคดีแพ่ง กล่าวหาว่ามีการยักยอกเงินจำนวนมหาศาลและมีการทุจริตฟอกเงินจากกองทุนนี้ เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐยังกำลังติดตามเงินจำนวน 1,700 ล้านดอลลาร์ที่เชื่อว่าใช้เงินจากการทุจริตซื้อหามา และหนึ่งในทรัพย์สินที่ว่านี้คือเรือยอชต์ขนาดความยาว  90 เมตรลำนี้ ที่เชื่อว่าโลว์ซื้อด้วยเงินที่ยักยอก

    คำแถลงของโฆษกสำนักงานนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม 2561 ว่าทางการมาเลเซียกำลังเตรียมการกับเจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียที่รับผิดชอบเรื่องเรือลำนี้ หากกำหนดรายละเอียดเรียบร้อยแล้วมาเลเซียจะประกาศเพิ่มเติม

    เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเดินเรือที่ใกล้ชิดกับการเจรจารายหนึ่งบอกกับเอเอฟพีว่า เรือยอชต์ลำนี้อยู่ในน่านน้ำอินโดนีเซียนอกเกาะบาตัมที่อยู่ใกล้กับสิงคโปร์

    ว่ากันว่า โลว์ซึ่งเป็นคนสนิทของนาจิบและถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดกับอดีตนายกฯ ผู้เพิ่งพ่ายแพ้เลือกตั้งต่อฝ่ายค้านที่มีอดีตนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นแกนนำเมื่อเดือนพฤษภาคม มักจะใช้เรือยอชต์หรูลำนี้ล่องไปทั่วเอเชียก่อนที่เรือจะโดนยึด

    ด้านโลว์ซึ่งมีชื่อจริงว่า โลว์ แท็ก โจ และไม่มีใครรู้ที่อยู่แน่นอน ได้ออกแถลงการณ์ผ่านทีมกฎหมาย ประณามการดำเนินการของมาเลเซียว่าเกิดจากแรงขับเคลื่อนทางการเมือง การยึดทรัพย์สินอย่างผิดกฎหมายของรัฐบาลมหาเธร์แสดงให้เห็นว่าหลักนิติธรรมสูญหายอย่างรวดเร็วในรัฐบาลชุดนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"