อินโดนีเซียส่งเรือยอชต์หรูโยงทุจริต 'วันเอ็มดีบี' คืนให้มาเลเซีย


เพิ่มเพื่อน    

ทางการอินโดนีเซียส่งเรือยอชต์หรู ที่ถูกกล่าวหาว่าซื้อด้วยเงินที่ยักยอกจากกองทุน "วันเอ็มดีบี" มาถึงมาเลเซียแล้วเมื่อวันอังคาร ส่วน "นาจิบ ราซัค" เข้าให้ปากคำอีกครั้งในวันเดียวกัน

เรือยอชต์มูลค่า 250 ล้านดอลลาร์ ที่เป็นของโจ โลว์ นักธุรกิจใกล้ชิดกับนาจิบ ราซัค เดินทางถึงพอร์ตกลังเมื่อวันอังคาร / AFP

    เรือยอชต์หรูลำนี้ชื่อว่า "อีควอนิมิตี" ความยาว 90 เมตร ราคาราว 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 8,307 ล้านบาท บนเรือมีลานจอดเฮลิคอปเตอร์, สระว่ายน้ำ และโรงภาพยนตร์ เจ้าของคือ โจ โลว์ นักการเงินชาวมาเลเซียที่โดนกล่าวหาว่าเป็นตัวการสำคัญกรณียักยอกเงินกองทุนวันเอ็มดีบีของอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค

    ทางการอินโดนีเซียยึดเรือลำนี้ได้จากนอกชายฝั่งเกาะบาหลีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ตามการร้องขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่ต้องการยึดสินทรัพย์มูลค่าราว 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่สหรัฐกล่าวหาว่ายักยอกมาจากกองทุนวันเอ็มดีบี

    กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวหาว่า โลว์นำเงินที่ยักยอกมาซื้อเรือซึ่งจดทะเบียนในหมู่เกาะเคย์แมนลำนี้

    เมื่อวันอังคารที่ 7 สิงหาคม เรือลำนี้เดินทางมาถึงเมืองท่าพอร์ตกลัง ห่างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปทางตะวันตกราว 38 กิโลเมตร หลังจากเริ่มต้นเดินทางจากเกาะบาตัมของอินโดนีเซีย โดยมีเรือฟริเกตของกองทัพเรือมาเลเซียและเรือขนาดเล็กกว่าอีก 3 ลำตามคุ้มครอง

    อัยการสูงสุดมาเลเซียแถลงแสดงความยินดีที่เรือลำนี้มาถึงมาเลเซีย หลังจากมีการเจรจาที่อ่อนไหวและละเอียดอ่อนเกี่ยวกับเรือลำดังกล่าวระหว่างมาเลเซีย, อินโดนีเซีย และสหรัฐ ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียมีแผนเปิดให้ประชาชนเข้าชมเรือก่อนที่จะขาย

    อีกด้าน สำนักข่าวเบอร์นามารายงานว่า นาจิบมีกำหนดเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมการปราบปรามคอร์รัปชันอีกครั้งช่วงบ่ายวันอังคาร และวันพุธเขาต้องขึ้นศาลโดยจะถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีก 3 คดีเกี่ยวกับการฟอกเงิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"