เร่งค้นหาเหยื่อแผ่นดินไหวใต้ซากมัสยิดลอมบอก ยอดสังเวยเพิ่มเป็น 105 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เหยื่อสังเวยแผ่นดินไหวลอมบอกเพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 105 ศพเมื่อวันอังคาร กู้ภัยยังเร่งค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ใต้ซากอาคารพังถล่ม ขณะนักท่องเที่ยวอพยพพ้นหมู่เกาะกิลีแล้ว 4,600 คน

เจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยทำงานใกล้กับซากอาคารมัสยิดที่พังถล่ม / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.9 ที่เกาะลอมบอกของอินโดนีเซียเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม 2561 ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 105 คนแล้วในวันอังคาร เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงพยายามค้นหากู้ชีพผู้รอดชีวิตและเคลื่อนย้ายศพที่อาจติดอยู่ใต้ซากอาคารและบ้านเรือนที่พังถล่ม ขณะที่จำนวนผู้บาดเจ็บสาหัสเพิ่มเป็น 236 คน ทางการท้องถิ่นร้องขอความช่วยเหลือด้านบุคลากรทางการแพทย์และสิ่งจำเป็นพื้นฐาน

    ความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ซึ่งเกิดขึ้นไล่หลังแผ่นดินไหวขนาด 6.4 เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ได้สร้างความเสียหายรุนแรงต่ออาคารบ้านเรือนหลายพันหลัง มัสยิดและโรงเรียนพังถล่ม ประเมินว่ามีประชาชนบนเกาะนี้ไร้ที่อยู่มากกว่า 20,000 คน

    แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดในช่วงเวลาที่ชาวมุสลิมกำลังทำละหมาด และหวั่นเกรงว่าอาจยังมีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากมัสยิดหลังหนึ่งที่อยู่ทางเหนือของเกาะ หน่วยกู้ภัยใช้เครื่องจักรหนักเคลื่อนย้ายซากอาคารเพื่อค้นหา และสามารถกู้ศพขึ้นมาได้ 3 ศพ รวมถึงสามารถดึงร่างชายคนหนึ่งออกมาได้ทั้งเป็น

    ซูโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่หวั่นเกรงว่าจะยังมีเหยื่อติดอยู่ใต้อาคารมัสยิดคอนกรีตที่พังถล่มซ้อนกันเป็นชั้นๆ เพราะพบรองเท้าหลายคู่ถอดไว้ที่ด้านหน้ามัสยิด

    นอกจากมัสยิดหลังนี้แล้ว เขาเผยด้วยว่ายังมีอาคารขนาดใหญ่หลังอื่นที่พังถล่ม เช่น คลินิก, ที่ทำการของรัฐบาล และอาคารสาธารณะหลายแห่ง

    นักท่องเที่ยวประมาณ 4,600 คนได้รับการอพยพออกจากหมู่เกาะกิลี ซึ่งประกอบด้วยเกาะเล็กๆ 3  เกาะ อยู่นอกชายฝั่งทิศตะวันตกเฉียงเหนือของลอมบอก และได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวแบบแบกเป้และผู้ที่ชอบการดำน้ำดูปะการัง

นักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับการช่วยเหลือออกจากเกาะตราวันกันมาถึงท่าเรือบังซาลทางตอนเหนือของเกาะลอมบอก เมื่อวันอังคาร /  AFP

    เมื่อวันจันทร์ ปรากฏภาพนักท่องเที่ยวเนืองแน่นนับพันบนหาดทรายสีขาวกำลังรอขึ้นเรืออพยพออกจากหมู่เกาะนี้ โดยมีรายงานว่า 2 คนเสียชีวิตที่เกาะกิลีตราวันกันซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุด

    สนามบินลอมบอกที่เปิดทำการได้ปรกติประกาศว่าหลายสายการบินได้เพิ่มเที่ยวบินพิเศษ และมีเจ้าหน้าที่สนามบินคอยแจกจ่ายผ้าห่มและอาหารว่างแก่ผู้โดยสารที่ตกค้าง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"