อาฟเตอร์ช็อกซ้ำเติมลอมบอก ยอดดับพุ่งเกิน 300


เพิ่มเพื่อน    

เกิดอาฟเตอร์ช็อกกระหน่ำซ้ำเติมหลายครั้งบนเกาะลอมบอกของอินโดนีเซียเมื่อวันพฤหัสบดี รวมถึงครั้งที่มีความรุนแรงขนาด 5.9 สร้างความแตกตื่นแก่ชาวบ้านที่ขวัญเสียอยู่เป็นทุนเดิม ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นพรวดพราดเป็น 319 คนแล้ว

ทหาร (ขวา) และเจ้าหน้าที่ (กลาง) พยายามขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ หลังจากเกิดอาฟเตอร์ช็อก ที่เมืองตันจุง เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2561 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2561 อ้างคำกล่าวของวิรันโต รัฐมนตรีความมั่นคง ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.9 เพิ่มเป็น 319 รายแล้ว ปฏิบัติการค้นหาและกู้ชีพยังคงดำเนินต่อไป แม้อาฟเตอร์ช็อกจะทำให้การทำงานยุ่งยากมากขึ้น

    รายงานของบีบีซีกล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่สื่อของอินโดนีเซียรายงานอยู่ที่ 347 คนแล้วในวันพฤหัสบดี แต่คำแถลงของซูโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่ได้รับการตรวจสอบยืนยันยังคงอยู่ที่ 259 ราย แต่เจ้าหน้าที่ยอมรับว่าจำนวนคงจะเพิ่มขึ้นอีก

    แผ่นดินไหวระดับตื้นเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม ทำให้อาคารบ้านเรือน, มัสยิด และธุรกิจทั่วเกาะท่องเที่ยวแห่งนี้พังราบนับแสนหลัง แม้จะผ่านมาแล้ว 4 วัน แต่บางพื้นที่เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เพิ่งเข้าถึงเพื่อให้การช่วยเหลือผู้รอดชีวิต

    โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติกล่าวด้วยว่า จำนวนชาวบ้านที่ต้องทิ้งบ้านเรือนเพิ่มเป็น 270,000 คน ส่วนคนบาดเจ็บสาหัสมีประมาณ 1,000 คน

ชาวบ้านเก็บข้าวของจากซากบ้านที่พังถล่มในเมืองคายันกัน ทางเหนือของเกาะ / AFP

    ผู้ประสบภัยที่รอดชีวิตส่วนใหญ่ต้องอพยพมาอาศัยอยู่ในกระโจมหรือผ้าใบใกล้กับบ้านของพวกเขาที่กลายเป็นซากปรักหักพัง หรืออยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร, น้ำสะอาด และการรักษาทางการแพทย์ แม้ว่าในบางพื้นที่จะจัดตั้งหน่วยแพทย์ชั่วคราวเพื่อรักษาผู้บาดเจ็บ

    เมื่อวันพฤหัสบดี ผู้ประสบภัยต้องเผชิญกับความหวาดกลัวซ้ำจากอาฟเตอร์ช็อกหลายร้อยครั้ง รวมถึงครั้งหนึ่งที่รุนแรงขนาด 5.9 ซึ่งทำให้ชาวบ้านพากันกรีดร้องวิ่งหนีออกจากศูนย์อพยพอย่างขวัญเสีย

    ศรี ลักษมี ชาวบ้านคนหนึ่งเล่าว่า รถของพวกเขากำลังเดินทางไปส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ แต่แล้วก็รู้สึกเหมือนรถโดนชนท้าย แรงสั่นสะเทือนรุนแรงมาก "ผู้คนบนท้องถนนเริ่มแตกตื่น และวิ่งออกจากรถที่จอดอยู่กลางถนน พวกเขาวิ่งไปคนละทิศละทาง" เธอกล่าวกับเอเอฟพี

หญิงชาวตันจุงขวัญเสียหลังเกิดอาฟเตอร์ช็อกเมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    ที่อำเภอตันจุงทางเหนือของลอมบอก รถจักรยานยนต์ที่จอดเรียงกันเป็นแถวโดนแรงสั่นสะเทือนล้มทับกันระเนนระนาด อาคารหลายแห่งผนังพังถล่ม นูโกรโฮกล่าวว่า มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บจากเศษวัสดุที่ร่วงหล่นเพราะอาฟเตอร์ช็อก 24 ราย

    เจ้าหน้าที่และกลุ่มบรรเทาทุกข์จากต่างประเทศเริ่มจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังพื้นที่ประสบภัย แต่ถนนที่ชำรุดเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงพื้นที่ที่เป็นภูเขาทางเหนือของลอมบอก ซึ่งได้รับความเสียหายหนัก ในวันพฤหัสบดีความช่วยเหลือไปถึงพื้นที่บางแห่งที่ถูกตัดขาด แต่ผู้ประสบภัยจำนวนมากที่ไร้ที่อยู่ก็ยังไม่ได้รับสิ่งของจำเป็นพื้นฐาน บางคนถือกล่องกระดาษออกมายืนริมถนนร้องขออาหารและสิ่งของบริจาค

    คริสโตเฟอร์ ราสซี หัวหน้าทีมประเมินของกาชาดที่ลอมบอก กล่าวว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่าแผ่นดินไหวเมื่อวันอาทิตย์ทำลายล้างอย่างไม่ธรรมดา เมื่อวันพุธเขาไปเยือนหลายหมู่บ้านที่พังถล่มราบคาบ

    อีกด้านหนึ่ง คนงานกู้ภัยพร้อมด้วยเครื่องจักรกลหนักยังพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากอาคาร แม้ความหวังจะริบหรี่ลงทุกขณะ โดยมีความหวาดกลัวว่ามัสยิด 2 หลังทางเหนือของเกาะ จะมีชาวบ้านเข้าไปทำละหมาดอยู่จำนวนมากในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหว

    ยูซุฟ ลาติฟ โฆษกสำนักงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติ เผยกับเอเอฟพีว่า เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลจากครอบครัวของผู้สูญหาย เพื่อลงความเห็นว่ามีคนอยู่ในอาคารต่างๆ จำนวนเท่าใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"