ประกันสังคมแจ้งข่าวดี “คืนสิทธิผู้ประกันตนตามมาตรา 39”


เพิ่มเพื่อน    

สำนักงานประกันสังคม ลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เสนอกระทรวงแรงงานเพื่อแก้ไข พ.ร.บ. ประกันสังคมคืนสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 39 ให้กลับมาเป็นผู้ประกันตนได้อีกครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่เคยได้รับความคุ้มครองจากระบบประกันสังคมและประสงค์อยู่ในระบบประกันสังคมอีก ได้มีหลักประกันทางสังคม     สอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี .ในการสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคมโดยสำนักงานประกันสังคมมีแผนการดำเนินงานที่จะให้ความคุ้มครองประกันสังคมถ้วนหน้าเพื่อประชาชนมีหลักประกันที่มั่นคง

 

นางสาวอำพัน ธุววิทย์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า เนื่องจากผู้ประกันตนมาตรา 39 เรียกร้องขอให้สำนักงานประกันสังคมคืนสิทธิให้ เพราะได้รับ    ความเดือดร้อนจำนวนมาก สำนักงานประกันสังคมจึงเสนอกระทรวงแรงงานเพื่อแก้ไข พ.ร.บ. ประกันสังคมคืนสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 39 ให้กลับมาเป็นผู้ประกันตนได้อีกครั้ง โดยสาระสำคัญ พ.ร.บ. การกลับเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. 2561 ประกอบด้วย 1. หากผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่ขาดสิทธิ หากมีความประสงค์จะกลับเป็นผู้ประกันตนให้ยื่นคำขอต่อสำนักงานประกันสังคมภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ พ.ร.บ. นี้ใช้บังคับ 2. เมื่อสำนักงานประกันสังคมได้รับคำขอแล้ว กรณีที่เห็นว่าผู้ยื่นคำขอมีสิทธิกลับเป็นผู้ประกันตน     จะแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอทราบภายใน 7 วัน 3. เมื่อสำนักงานประกันสังคมได้ตรวจสอบคำขอแล้ว หากมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดจะได้รับการอนุมัติในเดือนที่ยื่นคำขอสิทธิ

 

ผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่สิ้นสภาพความเป็นผู้ประกันตน เนื่องจากขาดส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกัน หรือภายใน 12 เดือน ส่งเงินสมทบไม่ครบ 9 เดือน  ต้องการขอรับการคืนสิทธิเหมือนเดิม เมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว จะได้รับการคุ้มครอง 6 กรณี ได้แก่ เจ็บป่วย คลอดบุตร  ทุพพลภาพ  ตาย สงเคราะห์บุตร  ชราภาพ โดยผู้ประกันตนสามารถติดต่อยื่นแบบคำขอกลับเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทั่วประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"