หมู่บ้านป่าแหว่งจบ! ศาลขอใช้ที่เชียงราย


เพิ่มเพื่อน    

 จบหมู่บ้านป่าแหว่ง! มติกรรมการบริหารศาลยุติธรรม ขอใช้ที่ดินบริเวณศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงรายของกรมวิชาการเกษตรก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมที่พักอาศัย ของบรัฐบาล สร้างเสร็จเมื่อไหร่ย้ายทันที

    นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9-10 ส.ค.ที่ผ่านมา นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา ได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมสัญจร (ก.บ.ศ.) ณ โรงแรมเดอะริเวอร์บายกะตะธานี จ.เชียงราย โดยที่ประชุมมีมติมอบหมายให้สำนักงานศาลยุติธรรมทำความตกลงขอใช้ที่ดินจากกรมวิชาการเกษตร บริเวณศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย จ.เชียงราย เพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมที่พักอาศัย และดำเนินการขอรับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลต่อไป
    เขากล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ทางสำนักงานศาลยุติธรรมได้ลงพื้นที่ศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย จ.เชียงราย เพื่อดูพื้นที่ก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 จนวันที่ 10 ส.ค. จึงได้มีการนำเสนอสถานที่ดังกล่าวให้ที่ประชุม ก.บ.ศ.พิจารณาเห็นชอบสถานที่ดังกล่าว โดยหากได้รับการจัดสรรงบประมาณและก่อสร้างที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 จนแล้วเสร็จ เราก็จะย้ายที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 จากที่ริมดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ มายังพื้นที่ใหม่นี้ เป็นการย้ายมาทั้งหมด ทั้งที่ทำการและที่พักอาศัย
    เมื่อถามว่า หากย้ายมาแล้วพื้นที่เดิมที่มีการส่งมอบตามสัญญาแล้วใน จ.เชียงใหม่ก็จะต้องคืนใช่หรือไม่ นายสราวุธตอบว่า เรื่องการคืนพื้นที่จะต้องประสานงานรัฐบาลว่าจะต้องทำยังไง แต่ว่าทาง ก.บ.ศ.ได้มีมติว่าจะใช้ที่ดินที่ จ.เชียงราย เพื่อทำการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 รวมถึงที่พักอาศัยด้วย โดยการจะย้ายบุคคลที่พักอาศัยได้นั้น จะต้องรอที่ทำการและบ้านพักในที่ใหม่ดังกล่าวสร้างเสร็จสิ้นเสียก่อน นอกจากนี้ ที่ประชุม ก.บ.ศ.มีมติเห็นชอบให้เปิดทําการศาลแขวงเชียงรายในวันที่ 1 เม.ย. 2562 โดยใช้อาคารที่ทําการอำเภอเมืองเชียงรายหลังเก่าที่ไม่ได้ใช้การแล้ว 
    นายสราวุธยังกล่าวถึงการส่งมอบงานการก่อสร้างบ้านพักตุลาการของศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพเดิมว่า ทางผู้รับเหมาจะส่งมอบงานงวดสุดท้ายในวันที่ 24 ส.ค.นี้ หลังจากทางสำนักงานศาลยุติธรรมได้รับมอบงานงวดสุดท้ายแล้วจะดำเนินการทำเรื่องเพื่อนำเสนอส่งมอบคืนสถานที่ก่อสร้างบ้านพักดังกล่าวให้กับหน่วยงานเดิม หรือคืนให้กับทางรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลจะมีความเห็นชอบออกมาอย่างไร 
    ส่วนงบประมาณที่จะดำเนินการสร้างที่ทำการและบ้านพักศาลอุทธรณ์ภาค 5 แห่งใหม่นั้น จะต้องทำเรื่องของบประมาณทั้งหมดในการดำเนินการก่อสร้างกับทางรัฐบาล การขอใช้พื้นที่ของกรมวิชาการเกษตร ศูนย์วิจัยพืชสวนที่ จ.เชียงราย จะใช้พื้นที่ประมาณ 40 ไร่เศษ ระยะเวลาในการก่อสร้าง 3 ปี ขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลจะให้งบประมาณในการดำเนินการเมื่อไหร่ ดังนั้นในระหว่างดำเนินการ ทางศาลอุทธรณ์ภาค 5 ก็ยังใช้ที่ทำการเดิมอยู่ และจะย้ายไปยังที่แห่งใหม่เมื่อทำการก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว โดยจะย้ายทั้งหมด ทั้งที่ทำการและบ้านพัก รูปแบบการก่อสร้างได้เน้นเป็นอาคารชุด เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่
    ด้านนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับทราบมติดังกล่าวแล้ว และทราบว่าสำนักงานศาลยุติธรรมกำลังเร่งทำแผนงานโครงการ รวมทั้งงบประมาณเสนอต่อรัฐบาลโดยด่วนแล้ว ส่วนเหตุผลที่ศาลมีมติเช่นนี้นั้น  คงตอบแทนศาลไม่ได้ แต่อยากบอกว่าศาลดำเนินการเรื่องนี้มานานแล้ว และมีการหารือกับทางรัฐบาลในเรื่องการจัดหางบประมาณมาเป็นระยะ จะเห็นได้ว่ามติของ ก.บ.ศ. ไม่ใช่เรื่องที่คิดและทำเพียงวันสองวัน เพราะการย้ายที่ทำการและบ้านพักของศาลระดับภาคจากจังหวัดหนึ่งไปยังอีกจังหวัดหนึ่ง เป็นเรื่องใหญ่มีผลกระทบกับหลายฝ่าย
    “ผมชี้แจงมาหลายครั้งแล้วว่าศาลและรัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉย ไม่ได้ซื้อเวลา คิดและทำเพื่อหาทางออกมาโดยตลอด แต่ศาลและราชการไม่สามารถออกมาพูดล่วงหน้าได้ เพราะเรื่องยังไม่ได้ข้อยุติ และมีขั้นตอนดำเนินการมาก รวมถึงต้องประสานงานกับหน่วยงานหลายแห่งทำความเข้าใจภายในฝ่ายตุลาการ และข้อกฎหมายที่ไม่สามารถมองข้ามได้ ถ้าวันหนึ่งเรื่องทำนองนี้เกิดกับใครอีก ในจังหวัดอื่นแม้ไม่ใช่เรื่องของศาล แต่เรื่องเป็นคดีความขึ้นโรงขึ้นศาล ศาลท่านจะตัดสินคดีอย่างไร ถ้าไม่สร้างบรรทัดฐานที่ถูกกฎหมายเอาไว้”
     นายสุวพันธุ์กล่าวต่อว่า เชื่อว่าความคืบหน้าจะมีอีกเป็นระยะ อะไรที่ยังไม่ได้ดำเนินการ เช่น การคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ในส่วนที่หารือกับเครือข่ายภาคประชาชนไว้ ก็เดินหน้าต่อไป ทุกอย่างมีขั้นตอนดำเนินการ เราต้องทำด้วยความรอบคอบ แต่ที่สุดความต้องการและความรู้สึกของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ศาลท่านจึงมีมติเป็นเช่นนี้ เพราะฉะนั้นการทำงานของคณะกรรมการในระดับพื้นที่จึงมีความสำคัญ ขอให้ทำงานร่วมกันต่อไป ส่วนการรวมตัวชุมนุมของเครือข่ายภาคประชาชนนั้น ตนไม่มีความเห็น เคารพสิทธิของทุกฝ่าย ทราบว่าฝ่ายความมั่นคงมีข้อมูลต่างๆ และจะดูแลเรื่องนี้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"