ไบเออร์ยัน 'ราวด์อัพ' ปลอดภัย แม้ศาลสั่งจ่ายเหยื่อมะเร็ง 9,600 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

บริษัท ไบเออร์ ซึ่งเป็นเจ้าของ "มอนซานโต" ยังคงยืนกรานว่าผลิตภัณฑ์กำจัดวัชพืช "ราวด์อัพ" มีความปลอดภัย ทั้งที่ศาลสหรัฐมีคำสั่งให้บริษัทจ่ายเงินชดเชยคนตัดหญ้าที่ป่วยเป็นมะเร็ง เกือบ 9,600 ล้านบาท ฐานไม่เตือนว่าผลิตภัณฑ์อาจก่อมะเร็ง

แฟ้มภาพ ยากำจัดวัชพืช ราวด์อัพ วางขายภายในร้านค้าแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย / AFP

    บริษัทยายักษ์ใหญ่จากเยอรมนีแห่งนี้ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม 2561 ตอบโต้คำพิพากษาของศาลในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐเมื่อวันศุกร์ ที่สั่งให้บริษัทจ่ายเงินชดเชยเกือบ 290 ล้านดอลลาร์ (ราว 9,666 ล้านบาท) และนักสังเกตการณ์ทำนายว่าจะมีการฟ้องร้องลักษณะนี้ตามมาอีกหลายคดี

    "อ้างอิงจากข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์, มุมมองจากเจ้าหน้าที่ผู้กำกับดูแลกฎระเบียบทั่วโลก และประสบการณ์เชิงปฏิบัติจากการใช้ไกลโฟเสตยาวนานหลายทศวรรษ ไบเออร์มั่นใจว่า ไกลโฟเสตปลอดภัยและไม่ได้ก่อโรคมะเร็ง" คำแถลงกล่าว

    บริษัทเยอรมนีแห่งนี้ ซึ่งเพิ่งซื้อกิจการบริษัทมอนซานโตของสหรัฐได้ไม่นาน กล่าวด้วยว่า การพิจารณาคดีที่ยังดำเนินอยู่โดยมีคณะลูกขุนชุดอื่น อาจ "ได้ข้อสรุปที่แตกต่าง" จากคณะลูกขุนของศาลแคลิฟอร์เนียแห่งนี้ ซึ่งเป็นการกล่าวหาครั้งแรกว่าไกลโฟเสตก่อมะเร็ง

    คณะลูกขุนชุดนี้ลงความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า บริษัท มอนซานโต ซึ่งยืนยันแล้วว่าจะอุทธรณ์ ดำเนินการด้วย "เจตนาร้าย" และยากำจัดวัชพืชราวด์อัพและแรนเจอร์โปรของบริษัท มีผล "เป็นอย่างมาก" ต่ออาการป่วยขั้นสุดท้ายของดเวย์น จอห์นสัน คนงานตัดหญ้าผู้เป็นโจทก์

ดเวย์น จอห์นสัน หลั่งน้ำตาภายหลังผู้พิพากษาอ่านคำตัดสินของคณะลูกขุนที่ศาลสูงแคลิฟอร์เนีย เมืองซานฟรานซิสโก เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2561 / AFP

    จอห์นสันวัย 46 ปี ตรวจพบเมื่อปี 2557 ว่าเขาเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอน-ฮอดจ์กิน เขากล่าวโทษว่าสาเหตุเกิดจากการใช้สารราวด์อัพขณะทำงานเป็นคนสวนของโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองเบนิเซีย สองปีภายหลังล้มป่วยจนไม่สามารถทำงานได้ จอห์นสันก็ยื่นฟ้องมอนซานโต โดยกล่าวหาว่าบริษัทนี้ปิดบังอันตรายของผลิตภัณฑ์

    คำฟ้องของเขาอ้างอิงจากผลการศึกษาปี 2558 โดยสำนักงานระหว่างประเทศเพื่อการวิจัยโรคมะเร็ง ที่จำแนกสารไกลโฟเสตที่เป็นส่วนประกอบหลักของราวด์อัพ ว่าอาจเป็นสารก่อมะเร็ง และทำให้รัฐแคลิฟอร์เนียมีคำวินิจฉัยในแบบเดียวกันตามมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"