ศาลสั่ง 2 บริษัทผลิตยาฆ่าหญ้า ชดเชยเกษตรกร 265 ล้าน$


เพิ่มเพื่อน    

คณะลูกขุนในศาลสหรัฐตัดสินให้บริษัทเคมีภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ ไบเออร์ เอจี และบีเอเอสเอฟ คู่แข่งจากเยอรมนี จ่ายเงินชดเชยแก่เกษตรกรปลูกพีชชาวอเมริกันรายหนึ่งในรัฐมิสซูรี 265 ล้านดอลลาร์ หรือราว 8,260 ล้านบาท เหตุจากสารกำจัดวัชพืชของไบเออร์ทำลายสวนพีชของเขา

แฟ้มภาพ ป้ายส่งเสริมการขายสารกำจัดวัชพืช ไดแคมบา ปักบนบนทุ่งในเมืองเกรกอรี รัฐอาร์คันซอ ของสหรัฐ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ กล่าวว่า คณะลูกขุนศาลรัฐบาลกลางในเมืองเคปจีราร์โด รัฐมิสซูรี ของสหรัฐ มีคำตัดสินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามคำฟ้องของบิล เบเดอร์ เกษตรกรผู้ปลูกต้นพีชรายนี้ ที่กล่าวโทษว่าทั้งสองบริษัทส่งเสริมให้เกษตรกรใช้สารกำจัดวัชพืชไดแคมบาอย่างไม่รับผิดชอบ

    ข่าวบลูมเบิร์กกล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีแรกในสหรัฐที่เป็นการพิจารณาคดีเกี่ยวกับสารกำจัดวัชพืชไดแคมบา ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุทำลายพืชผลทั่วภูมิภาคมิดเวสต์ของอเมริกา เมื่อเกษตรกรใช้สารไดแคมบากับพืชผลที่ไม่สามารถทนทานยาชนิดนี้

    สารกำจัดวัชพืชไดแคมบานี้มีวางขายในตลาดมานานหลายปีแล้ว เช่นเดียวกับสารกำจัดวัชพืช ราวด์อัพ ของบริษัทมอนซานโต

    รายงานกล่าวว่า เกษตรกรในสหรัฐอเมริกาใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชชนิดนี้เพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่มอนซานโต ซึ่งไบเออร์ของเยอรมนีซื้อกิจการไปเมื่อปี 2561 เสนอเมล็ดพืชที่พวกเขาอ้างว่าสามารถทนทานต่อยากำจัดวัชพืชได้ แต่ผลิตภัณฑ์นี้ถูกกล่าวโทษว่าก่อมลพิษปนเปื้อนแปลงถั่วเหลืองของสหรัฐราว 4% เมื่อปี 2560 คำฟ้องกล่าวหาว่ายากำจัดวัชพืชชนิดนี้แพร่กระจายไปยังพื้นที่ใกล้เคียงด้วย

    การต่อสู้คดีเกี่ยวกับสารไดแคมบาเกิดขึ้นต่อเนื่องจากคำตัดสินของคณะลูกขุนในศาลแคลิฟอร์เนียที่สั่งให้บริษัทไบเออร์จ่ายเงิน 290 ล้านดอลลาร์ แก่คนตัดหญ้ารายหนึ่งที่ป่วยเป็นมะเร็งใกล้ตาย โทษฐานที่ไม่ได้เตือนถึงอันตรายของราวด์อัพว่าสามารถก่อมะเร็งได้

    เดือนมกราคมที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่าไบเออร์จำยอมจ่ายเงินกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์เพื่อไกล่เกลี่ยคดีกับโจทก์ในสหรัฐหลายพันรายที่กำลังป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอนฮอดจ์กิน ผู้ป่วยเหล่านี้อ้างว่าพวกเขาเป็นมะเร็งเพราะสารไกลโฟเซตที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของราวด์อัพ

    ไบเออร์ ซึ่งอ้างว่าไดแคมบาปลอดภัยต่อพืชผลหากเกษตรกรปฏิบัติตามคำแนะนำ ออกแถลงการณ์ทันทีว่าบริษัทจะยื่นอุทธรณ์ ส่วนบริษัท บีเอเอสเอฟ กล่าวว่าพวกเขาประหลาดใจและจะต่อสู้คดีสุดกำลัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"