แผ่นดินไหวลอมบอกเสียหายกว่าหมื่นล้าน ยอดสังเวยพุ่งเกิน 430


เพิ่มเพื่อน    

ทางการอินโดนีเซียแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า จำนวนผู้สังเวยชีวิตในภัยพิบัติแผ่นดินไหวขนาด 6.9 บนเกาะลอมบอก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม เพิ่มเป็นมากกว่า 430 รายแล้ว พร้อมประเมินมูลค่าความเสียหายว่ามีมากกว่า 5 ล้านล้านรูเปียห์ หรือเกือบ 11,420 ล้านบาท

ชาวบ้านดูคนงานใช้เครื่องจักทำลายซากบ้านที่พังเสียหาย ในย่านกังกา บนเกาะลอมบอก เมื่อวันอาทิตย์ /  AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2561 อ้างคำกล่าวของซูโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย ว่าทีมค้นหาและกู้ภัยยังคงเคลื่อนย้ายร่างเหยื่อที่ยังอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารหลายหลังที่พังถล่มและจากโคลนถล่ม ที่เกิดภายหลังแผ่นดินไหวขนาด 6.9 เมื่อค่ำวันที่ 5 สิงหาคม ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตขณะนี้เพิ่มเป็น 436 คนแล้ว มีคนบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,300 คน และไร้ที่อยู่อีกเกือบ 353,000 คน

    แผ่นดินไหวซึ่งมีศูนย์กลางตื้น แต่มีความรุนแรงขนาด 6.9 ทำให้อาคารบ้านเรือน, มัสยิด และร้านค้าทั่วเกาะลอมบอกพังราบหลายหมื่นหลัง พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดอยู่ทางตอนเหนือของเกาะท่องเที่ยวแห่งนี้ ที่นั่นมีคนเสียชีวิตถึง 374 คน และอีกมากกว่า 137,000 คนไร้ที่อยู่    

    โฆษกผู้นี้เปิดเผยยอดประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงผลกระทบต่ออาคาร, โครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน และผลผลิต ด้วยว่ามีมากถึง 5 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 342 ล้านดอลลาร์)

    "ความเสียหายและความสูญเสียนั้นใหญ่โตมาก" นูโกรโฮกล่าว และว่า ตัวเลขสรุปน่าจะเพิ่มสูงกว่านี้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"