สูญเสีย'ครูแท้ ประกาศวุฒิสาร'ผู้บุกเบิกหนังไทย เจ้าของผลงาน'สาวเครือฟ้า-ปาหนัน'


เพิ่มเพื่อน    

 

วันที่ 14 ส.ค. นางพิมพ์รวี  วัฒนวรางกูร   อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม  กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่า นายแท้  ประกาศวุฒิสาร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้สร้างภาพยนตร์) พ.ศ.2542 ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 12  สิงหาคม  2561   เวลาประมาณ 18.05   ณ  โรงพยาบาลรามคำแหง  เขตบางกะปิ  จ.กรุงเทพฯ เนื่องจากหัวใจวาย   สิริรวมอายุ 100 ปี 3 เดือน  ซึ่งทายาทได้ขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันที่ 15 สิงหาคม    เวลา 16.00  น.  พร้อมสวดพระอภิธรรมศพ  เวลา 18.00  น. ณ  ศาลาอาภรณ์-พ่วงจินดา วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร  เขตบางเขน  กทม.  และมีกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ  ระหว่างวันที่ 16-19  สิงหาคม  เวลา 19.00  น.  ณ  ศาลาอาภรณ์-พ่วงจินดา  วัดพระศรีมหาธาตุ  เขตบางเขน  กทม.   โดยทายาทได้เก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100  วัน  และจะขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป   
         นางพิมพ์รวี  กล่าวว่า  นับเป็นการสูญเสียครูผู้สร้างภาพยนตร์ที่มีทั้งความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของวงการภาพยนตร์คนสำคัญคนหนึ่งของไทย   ซึ่งภาพยนตร์ทุกเรื่องของนายแท้      ประกาศวุฒิสาร สร้างเรียกว่าประสบความสำเร็จทั้งด้านคุณภาพและความนิยมของประชาชน  อาทิ เห่าดง ปาหนัน และสาวเครือฟ้า  เป็นต้น   โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมทำบำเพ็ญกุศลศพจำนวน  20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาทและดำเนินการเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพให้ 
    สำหรับประวัติศิลปินแห่งชาติ นายแท้  ประกาศวุฒิสาร  เกิดเมื่อวันที่ 26  พฤษภาคม 2461   ได้ศึกษาการถ่ายภาพยนตร์กับขุนปฏิภาคพิมพ์ลิขิต  ต่อมา ได้ริเริ่มสร้างภาพยนตร์เป็นครั้งแรกเรื่อง สุภาพบุรุษเสือไทย  เสือดำ  เสือใบ       เสือมเหศวร   ปาหนัน  เห่าดง ฯลฯ   และเรื่องสาวเครือฟ้า  ซึ่งนายแท้ ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่       9   ให้นำภาพยนตร์เรื่องสาวเครือฟ้า  ฉายเพื่อทอดพระเนตรที่พระที่นั่งอัมพรสถาน ในพระราชวังสวนดุสิต ประกอบเสียงเพลงโดยนายแท้   ประกาศวุฒิสาร  ก่อนที่ภาพยนตร์จะฉายนั้นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสผ่านท่านราชเลขานุการในพระองค์ว่า  ให้พากย์โดยใช้คำพูดทุกอย่างให้เหมือนกับพากย์ให้ประชาชนชมในโรงภาพยนตร์  ซึ่งภาพยนตร์ทุกเรื่องประสบความสำเร็จทั้งด้านคุณภาพและความนิยมของประชาชน
นายแท้เป็นผู้บุกเบิกวงการภาพยนตร์คนสำคัญคำหนึ่งของไทย  ได้ริเริ่มนำวิธีสร้างภาพยนตร์ด้วยต้นทุนที่ต่ำ แต่มีคุณภาพสูงมาใช้ในเมืองไทย  ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้เทคนิคต่างๆ ให้แก่ผู้สร้างผู้กำกับภาพยนตร์อยู่อย่างสม่ำเสมอ  ผลงานบุกเบิกการสร้างภาพยนตร์ยังเป็นที่ยกย่องของการภาพยนตร์   พร้อมทั้งยังได้ถ่ายทอดความรู้เทคนิคต่าง ๆ ให้แก่นิสิต,  นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์  เป็นที่ปรึกษาให้แก่หอภาพยนตร์แห่งชาติ และผู้ที่ต้องการความรู้เกี่ยวกับภาพยนตร์  จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับภาพยนตร์) พ.ศ.2542  

  


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"