เอาอีกแล้วครับศธ.!" ผิดกราวรูด"ตั้งแต่"เลขาสพฐ. ยันระดับล่าง"ปล่อยให้มีโกงจัดซื้อครุภัณฑ์ม.ต้น


เพิ่มเพื่อน    

  
    
14ส.ค.61-สอบสวนกรณีทุจริต ครุภัณฑ์ฝึกทักษะ ม.ต้น ผิดทุกระดับตั้งแต่ซี  11 เลขาสพฐ. "หมอธี "ย้ำยังไม่ได้ถูกตีตราว่าโกง แต่ถือว่าไม่ทำตามนโยบาย  ส่วนระดับซี 8-9   อาจไม่รอด รอสำนักนิติการ เสนอหนังสือ ตั้ง คกก.สอบสวนทางวินัย 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงการความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น ของเขตพื้นที่การศึกษาในภาคอีสาน ว่า ขณะนี้ตนได้ลงนามรับทราบสำนวนสรุปผลตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้มอบหมายให้สำนักนิติการ สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) ดำเนินการชี้มูลความผิดว่ามีบุคคลไหนเกี่ยวข้องความผิดในเรื่องใดบ้าง เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยต่อไป และจากรายงานสรุปสำนวน พบว่า มีผู้กระทำความผิดทุกระดับตั้งแต่ระดับ 11 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ลงไป ซึ่งในส่วนของข้าราชการระดับ 11 ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีความผิดฐานฉ้อโกง เพียงแต่ถูกกล่าวหาว่าไม่ทำตามนโยบายเท่านั้น จึงไม่ได้ถูกกล่าวหาว่าโกง ดังนั้นตนจึงไม่คิดจะโยกย้าย  

นอกจากนี้ก็ยังมีผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้อีก คือ ข้าราชการระดับ 10 ที่เซ็นอนุมัติงบประมาณ มีการย้ายไปอยู่ศึกษาธิการภาค ที่เชียงใหม่ รวมทั้งคนเสนอเรื่องนี้ทั้งหมดตั้งแต่ข้าราชการระดับ 9 และ 8 ส่วนใครจะโดนโทษทางวินัยร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงนั้นก็ขึ้นอยู่กับข้อกล่าวหา อีกทั้งทุกคนที่เกี่ยวข้องก็มีสิทธิชี้แจงข้อกล่าวหาได้ ส่วนสำนักนิติการ สป.จะเสนอหนังสือตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยมาให้ตนได้เมื่อไหร่นั้น คงใช้เวลาสักพัก เพราะคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยต้องมีหลายชุด แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีมวยล้ม เนื่องจากเรื่องนี้ได้ยุติแล้วและงบประมาณก็ตกไปแล้ว

“สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการะดับ 10 ของศธ.นั้น เมื่อเร็วๆ นี้ ผมได้เรียกผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ.มาหารือในเรื่องนี้แล้ว ซึ่งในส่วนนี้เป็นอำนาจของหัวหน้าส่วนราชการเป็นผู้ตัดสินคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมเอง และผมไม่มีใครในใจ แต่หากรายชื่อที่เสนอมาตรวจสอบแล้วมีประวัติไม่เหมาะสมก็อาจจะต้องคัดเลือกใหม่ ดังนั้นทุกคนไม่ต้องมาวิ่งเต้นเข้ามา เพราะวิ่งไปวิ่งมาจะมาชนผมเสียเอง" รมว.ศธ.กล่าว
นพ.ธีระเกียรติ กล่าวอีกว่า  อย่างไรก็ตาม ปีนี้มีข้าราชการระดับ 10 เกษียณอายุราชการจำนวนมากและเป็นตำแหน่งใหญ่ทั้งสิ้น ดังนั้นการโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 จะดำเนินการ 2 ครั้งโดยเริ่มจากการเกลี่ยโยกระดับ 10 ด้วยกันเอง ซึ่งจะเสนอรายชื่อข้าราชการระดับ 10 เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วๆนี้ และจากนั้นจะเป็นการสรรหาจากระดับ 9 ขึ้น 10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะ ม.ต้น มีการพบว่ามีการจัดซื้อผิดปกติ หลังจาก พลโท โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ.ได้ลงพื้นที่ออกตรวจโรงเรียนแถบภาคอีสาน และพบว่าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดยโสธร  มีการจัดซื้อครุภัณฑ์ให้กับโรงเรียนต่างๆ เป็นวงเงินโรงเรียนละ 6แสนบาท รวมงบฯทั้งสิ้น 279ล้านบาท โดยที่ไม่ได้เป็นความต้องการของโรงเรียน 

สำหรับ การจัดซื้อครุภัณฑ์มัธยมศึกษาตอนต้น เป็นนโยบายของสพฐ.ที่เปิดโอกาสให้โรงเรียนแต่ละแห่งเสนอความต้องการเข้ามา ว่าต้องการครุภัณฑ์ประเภทใดบ้าง ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนที่แสดงความจำนง ส่วนใหญ่ไม่ปรากฎชื่อในโครงการที่ได้รับการอนุมัติจัดซื้อครุภัณฑ์ แต่โรงเรียนที่ได้รับงบฯการจัดซื้อ กลับเป็นโรงเรียนที่ไม่ได้แสงความจำนงมาก่อนหน้านี้  นอกจากนี้  ในการจัดซื้อยังมีการเพิ่มสอดแทรกเอกสาร  มีการกำหนดรายการครุภัณฑ์เพิ่้มเติมเข้ามา เช่น เสนอความต้องการไป 5อย่างแต่พอถึงเวลาเบิกจ่ายงบฯจัดซื้อจริง กลับมีครุภัณฑ์เพิ่มเติมเข้ามาเป็น6 หรือ7อย่าง เป็นต้น 

 ส่วนการสอบสวนความผิดปกติของการจัดซื้อครุภํณฑ์ฯโครงการดังกล่าว พบว่า นอกจากเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดจะเกี่ยวข้องแล้ว ยังเชื่อมโยงไปถึงเจ้าหน้าที่ส่วนกลางของสพฐ. ประมาณ 1-2 คนอีกด้วย  โดยเจ้าหน้าที่ดังกล่าวมีพฤติกรรม เจตนาดึงการเบิกจ่ายงบประมาณ ไว้จนใกล้หมดปีงบประมาณ  แล้วค่อยจัดซื้อฯ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้มีเวลาในการตรวจสอบ  โดยเทคนิคดังกล่าวมีการใช้กับการเบิกจ่ายงบประมาณการจัดซื้อมาแล้วหลายโครงการ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"