อุทธรณ์คุก4เดือน'โตโต้'ก๊วนอยากเลือกตั้ง ฉีกบัตรประชามติ


เพิ่มเพื่อน    

15 ส.ค. 61 - ที่ศาลจังหวัดพระโขนง ถ.สรรพาวุธ ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีฉีกบัตรออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฯ ปี 2560 คดีหมายเลขดำ 5952/2559 ที่พนักงานอัยการพระโขนง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายปิยรัฐ หรือโตโต้ จงเทพ นายกสมาคมเพื่อเพื่อน และแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง, นายจิรวัฒน์ เอกอัครนุวัฒน์ และนายทรงธรรม แก้วพันธุ์พฤกษ์ เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานทำลายเอกสารราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 188, ทำให้ทรัพย์สินสาธารณะเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 358 และกระทำผิด พ.ร.บ.การออกเสียงร่างประชามติฯ มาตรา 59, 60 (9)

กรณีเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2559 อันเป็นวันออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ นายปิยรัฐเดินทางไปยังคูหาลงคะแนนเสียงที่เขตบางนาและฉีกบัตรลงคะแนน เพื่อแสดงออกว่าไม่ยอมรับการลงประชามติที่ปราศจากความชอบธรรม ภายใต้การใช้อำนาจควบคุมการแสดงออกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยนายทรงธรรมกับนายจิรวัฒน์เป็นผู้ถ่ายคลิปวิดีโอการฉีกบัตรดังกล่าว

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2560 ให้ยกฟ้องจำเลยทั้งสามฐานกระทำการวุ่นวาย แต่ส่วนที่มีการฉีกบัตรประชามตินั้น นายปิยรัฐให้การรับสารภาพว่ากระทำจริง ศาลจึงพิพากษาลงโทษฐานทำให้เสียทรัพย์ พิพากษาจำคุกเฉพาะนายปิยรัฐ 4 เดือน ปรับ 4,000 บาท จำเลยรับสารภาพ ศาลลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 2 เดือน ปรับ 2,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี

โดยในวันนี้จำเลยทั้ง 3 เดินทางมาศาล

ภายหลังศาลมีคำพิพากษา นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทีมทนายความจำเลย เปิดเผยหลังได้ทราบผลคำพิพากษาว่า คดีนี้เดิมศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายปิยรัฐ 2 เดือน ฐานทำลายเอกสารราชการ และให้ยกฟ้องจำเลยที่ 2-3 แต่มาวันนี้ศาลอุทธรณ์เห็นว่าจำเลยทั้ง 3 คน ร่วมก่อความวุ่นวายในเขตการเลือกตั้ง อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การออกเสียงร่างประชามติฯ จึงพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยทั้ง 3 คนละ 6 เดือน จำเลยทั้ง 3 ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือคนละ 4 เดือน โทษจำคุกรอลงอาญาไว้ 2 ปี ซึ่งในส่วนจำเลยที่ 1 จะโดน 2 ข้อหาคือ ฉีกบัตรเลือกตั้งกับก่อความวุ่นวาย เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ศาลอุทธรณ์เลยลงบทหนักสุดบทเดียวคือก่อความวุ่นวาย

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า หลังจากนี้ตัวจำเลยทั้ง 3 ยืนยันว่าจะยื่นฎีกาคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ต่อ เราจะต้องไปปรึกษากันก่อนว่าจะยื่นฎีกาในแง่มุมไหน ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าสิ่งที่จำเลยทำไม่ใช่การก่อเหตุความวุ่นวายในเขตเลือกตั้ง ซึ่งนายปิยรัฐยอมรับว่าได้ฉีกบัตรจริง แต่การกระทำไม่ใช่การก่อความวุ่นวาย เป็นการแสดงออก อีกทั้งจำเลยที่ 2-3 ไม่ได้อยู่ในเขตการเลือกตั้ง แต่ศาลอุทธรณ์มองว่ามีการนัดหมายกันไปจึงพิพากษาลงโทษ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"