'เคนโด้'เขียนเรื่องไบโพลาร์ เข้าใจแต่ไม่เข้าข้าง'เสก'


เพิ่มเพื่อน    

 

          หลายวันมานี้หน้าข่าวบันเทิงคงหนีไม่พ้นเรื่องของร็อกเกอร์หนุ่ม เสก โลโซ หรือ เสกสรรค์ ศุขพิมาย ที่ไลฟ์สดติดๆกันทั้งวันจนหลายคนคิดว่าเสกมีอาการผิดปกติควรได้รับการรักษา ล่าสุด เคนโด้-เกรียงไกรมาศ พจนสุนทร หนึ่งในทีมผู้ประกาศข่าวรายการ ข่าวใหญ่ไทยแลนด์ และเป็นผู้ที่เคยเป็นโรคไบโพลาร์มาก่อน ได้แชร์โพสต์ที่ตนเองเคยเขียนไว้เมื่อต้นปีที่ผ่านมาถึงอาการของร็อกเกอร์ชื่อดัง โดยมีเนื้อความว่า
          "รีรันอีกรอบเรื่องพี่เสก ถือเป็นการทำความเข้าใจเรื่องไบโพลาร์ ทำไมพี่เสกไม่นอนพูดได้เรื่อยๆไม่หยุด #อาการของโรคล้วนๆครับ #เข้าใจไม่ได้เข้าข้าง
          ผมพูดเต็มปากว่าพี่เสกป่วยจริงเพราะได้โทรคุยกับทนายส่วนตัว แกรักษามาสามปี แต่ที่ยังไม่หายเพราะแกไม่มีวินัยในการรักษา ของพวกนี้ต้องพยายามมากพอสมควรยาครึ่งนึง จิตบำบัดครึ่งนึง พี่เสกแกไม่มีทั้ง2 ยาก็ขาด วินัยก็ไม่มี สาเหตุคือไม่ใช่พี่เสกผู้ป่วยก็ดำเนินชีวิตตามขั้นตอนของโรค แมเนียระยะคึกคักมากปกติ คือระยะนี้แหละ เจ้าโปรเจค สมองแล่น ขนาดโดนจับยังยิ้มหัวเราะ (คุณคิดว่ามันปกติรึ) ออกจากคุกก็จะไปซื้อที่ดิน ตรรกะไม่มีแล้ว นี่คืออาการของโรคล้วนๆ ปัจจุบันไลฟ์สดไม่หลับไม่นอน พูดมาก พูดตลอดเวลา มันคืออาการแมเนียล้วนๆพี่เสกขาดผู้ดูแล ผู้ป่วยจะหายปัจจัยหลักๆคือผู้ดูแล ผู้ดูแลเขามีโรงเรียนให้เรียน แม่ผมก็เรียนเพราะต้องดูแลลูกที่เป็นไบโพลาร์ถึงสองคน! บางคนเถียงก็ใช้ยานี่จนหลอนเป็นบ้า แยกส่วนกันนะครับ ยามีส่วนกระตุ้นอาการไบโพลาร์มาก พี่เสกคือผู้ป่วยที่ยังคงใช้ยา (อันนี้ประมวลตามข่าวที่ตรวจเจอ)
          พูดเรื่องไบโพลาร์มานาน พูดกี่ครั้งก็เป็นเรื่องใหม่ แต่กว่าสองล้านคนที่เป็นผู้ป่วยจิตเวชที่เข้าระบบรักษาตามข้อมูลกรมสุขภาพจิต กลุ่มนี้และญาติไม่ต้องอธิบายกันแล้วว่า พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกเรา ผัวเรา เมียเรา ตอนแรกก็ไม่เข้าใจแบบที่สังคมไล่พี่เสกไปตาย ผมก็เคยโดนไล่ไปตาย เพราะผมก็เกเรไม่ต่างพี่เสกแต่โชคดีไม่เคยใช้ยา กินแต่เหล้า กินเพียวเป็นขวด หรือจนกว่าคุณจะเป็น ญาติคุณจะเป็นคุณถึงจะเข้าใจว่า #โรคมีส่วนทำไห้พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปจริง
          มันปวดร้าวมาก สำหรับผู้ป่วยทางจิตเวช บางคนฆ่าพ่อแม่ เอาปืนยิง(จิตเภท) เพราะมีคนกระซิบว่าให้ไปสังหารถ้าไม่ทำพ่อแม่จะตกนรก สมองมันเพี้ยนไปหมดแล้ว หูแว่ว ภาพหลอน พอเกิดเหตุการณ์สังคมก็รุมด่า ไอ้ชั่ว ไอ้เลว สัตว์นรกมาเกิด คือเขาไม่ได้ทำ พอเอาเขาไปรักษาอาการภาพหลอน หูแว่วหาย คุณคิดดูว่าเขาจะปวดร้าวเพียงใด #อย่าเพิ่งตัดสินคนด้วยความไม่เข้าใจหรือเข้าข้างคนเพราะรู้ไม่มากพอ
          ผมเคยเป็นไม่ต่างจากพี่เสกและคนเป็นไบโพลาร์ทุกคนตอนแมเนียก็มีพฤติกรรมรุนแรงต่างกันออกไป เราควบคุมตัวเองไม่ได้หรอกเพราะเคมีในสมองเป็นแบบนั้น #สมองมันเป็นนายเรา ผู้ดูแลต้องวางแผนการรักษากับจิตแพทย์ ยิ่งรักษาช้าความเสียหายยิ่งมากขึ้น สุดท้ายถ้าพี่เสกลงสู่ขั้นซึมเศร้า มันไม่ใช่แค่ยิงปืนขึ้นฟ้าน่ะสิ ศิลปินต่างชาติก็จบชีวิตด้วยการฆ่าตัวตายมาแล้วหลายคน #เคิร์กโคเบน #เอมี่ไวท์เฮ้าส์
          ผมไม่อยากใช้คำว่าให้โอกาส ผมไม่อยากใช้คำว่าเห็นใจ เพราะจะไปให้โอกาสและสงสารทำไมเพราะพฤติกรรมมันก็ชั่วจริง #ผมขอคำว่าเข้าใจแค่นี้พอเข้าใจจะนำไปสู่การให้แก่ผู้ป่วยจิตเวชในทุกๆโรค #เข้าใจแล้วจะไม่ตีตราบาป #เข้าใจนำสู่การช่วยเหลือ #เข้าใจสร้างสังคม #เราจะเข้าใจกันและกัน
          คำว่าเข้าใจผมว่ามันใช้ได้กับหลายๆอย่างในชีวิตเลยครับ คุณคงไม่มีความสุขหรอกถ้าคนที่คุณบอกสมควรตาย แล้วเขาตายในวันรุ่งขึ้น แม่บางคนด่าลูกมึงไปตายที่ไหนก็ไป แล้วลูกไปตายจริง หรือชาวเน็นรุมไล่พี่เสกไปตาย ผมไม่เชื่อว่าคุณจะปรบมือ โพสว่า ดีจังโคตรดีใจตายแล้วว้อยย ผมไม่มีทางเชื่อว่าคุณจะรู้สึกจริงอย่างที่คุณโพสต์ ไม่มีทางจริงจริง เพราะวันนังถ้าคุณเกิดความเข้าใจ มันจะไม่เป็นแบบนี้
          #ไม่ไล่ใครไปตายเพราะมันแค่อารมณ์มันไม่ใช่ความรู้สึกจริง
          ขอบคุณที่อ่านจนจบ จากใจอดีตผู้ป่วยไบโพลาร์รับการรักษาอย่างจริงจัง พ.ศ. 2555 จนถึงปัจจุบัน"

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"