คนรุ่นใหม่แห่ช้อปนาฬิกาเพื่อการลงทุน


เพิ่มเพื่อน    

คนรุ่นใหม่แห่ช้อปนาฬิกาเพื่อการลงทุน “เซ็นทรัล” ลุยจัดงานวอทช์ แฟร์ หวังดึงนักช้อปชาวไทย และกำลังซื้อสูงจากจีน สร้างเม็ดเงินสะพัด 500 ล้านบาท ดันยอดแผนกนาฬิกาตลอดปี 2561 เติบโต 4%

น.ส.ปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มของการซื้อนาฬิกาในกลุ่มผู้บริโภค มีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตค่อนข้างมาก จากเดิมหลายคนอาจเลือกซื้อเพราะดูเวลา แต่ปัจจุบันการซื้อนาฬิกากลายเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ โดยเฉพาะรุ่นที่หายาก ยิ่งจะทำให้ในอนาคตมีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

สำหรับปัจจัยที่ทำให้นาฬิกาเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งยังเป็นที่สนใจของนักสะสมนั้น คงเป็นวัสดุที่ใช้ประกอบการผลิตนาฬิกา ไม่ว่าจะเป็นทองคำขาว เพชร หรือแม้แต่ทองคำ ก็ปรับตัวขึ้นลงตามตลาดโลก นับเป็นวัตถุมีมูลค่าแทบทั้งสิ้น ขณะเดียวกันแบรนด์ต่างๆ ยังมีการปรับราคาขึ้นทุกปีตามบริษัทแม่ หรือเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10% ต่อปี จึงทำให้นาฬิกามีมูลค่าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

”เมื่อก่อนการสะสมนาฬิกาจะอยู่ในกลุ่มผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไป แต่เดี๋ยวนี้จะพบว่าเทรนด์ของการเกิดผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ทำให้กลุ่มคนดังกล่าวมีรายได้เยอะและเร็วขึ้นกว่าเดิม หรืออายุน้อยลงอยู่ที่ 30 กว่าปี ก็สามารถเป็นเจ้าของนาฬิกาหรูและเป็นนักสะสมกันได้แล้ว” นายปิยวรรณ กล่าว

ขณะที่แผนกนาฬิกาของบริษัทช่วงที่ผ่านมามีอัตราการเติบโต 3% มีเป้าหมายว่าจะผลักดันยอดขายตลอดปี 2561 ให้เติบโตที่ 4% โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะสร้างยอดขายคงเป็นการจัดงาน “เซ็นทรัล/เซนอินเตอร์เนชั่นแนล วอทช์ แฟร์ 2018” ณ ห้างเซ็นทรัลชิดลม ระหว่างวันที่ 21 ส.ค. – 17 ก.ย. 2561 และแผนกนาฬิกาเซ็นทรัลห้างเซ็นทรัลทุกสาขาและเซน ถึงวันที่ 30 ก.ย. 2561 เป็นการรวมนาฬิกา 180 แบรนด์ มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท มีโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษลดสูงสุด 50% และยังมีราคาพิเศษตามเงื่อนไขต่างๆ คาดว่าจะสร้างยอดขายได้ 500 ล้านบาท เติบโตขึ้น 5%

นายปิยวรรณ กล่าวว่า จากการจัดงานดังกล่าวมาเป็นระยะเวลา 20 ปี ทำให้บริษัทได้เห็นถึงพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค เนื่องจากมีฐานข้อมูลขนาดใหญ่จากเดอะ วัน การ์ด ที่ปัจจุบันมีอยู่ 14 ล้านคน โดยมากกว่า 2 ล้านคนเป็นผู้จับจ่ายแผนกนาฬิกาอย่างต่อเนื่อง แต่จะไม่ได้ซื้อทุกปีหรืออยู่ที่ประมาณ 3 ปีที่อยากซื้อเพิ่ม

อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงเน้นทำการตลาดแบบทาร์เก็ตมาร์เก็ตติ้ง คือมุ่งเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง ตามไลฟ์สไตล์หรือความสนใจของลูกค้า ผ่านการสื่อสารทั้งในและต่างประเทศ สำรับในประเทศใช้ทั้งสื่อออฟไลน์และออนไลน์ ขณะที่ต่างประเทศโดยเฉพาะลูกค้าชาวจีน จะใช้ weibo ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 3 แสนคนในกาประชาสัมพันธ์งานดังกล่าว เพราะลูกค้าตลาดจีนเป็นอีกหนึ่งกำลังซื้อสูง และนิยมซื้อนาฬิกาจากไทย เนื่องจากมีราคาดีกว่าในประเทศของตนเอง ที่ต้องมีภาษีนำเข้าสูงถึง 30% ขณะที่ประเทศไทยอยู่ที่ 5%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"