'ไข่ปูคั่วกลิ้ง' เมนูต่อยอดอาชีพประมงพื้นบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

ปูไข่สดๆจากทะเลรังสรรค์เมนูได้หลากหลายไม่ว่าจะนำมานึ่งกินกับน้ำจิ้มซีฟู้ด ทำแกงคั่วปูสับปะรด ข้าวผัดปูอีกมากมาย และเมนูที่ได้รับความนิยมจากชาวประมงนั่นก็คื "ไข่ปูคั่วกลิ้ง" เมนูเด็ดจากเนื้อและไข่ปูม้าสดจากทะเลที่ชาวประมงพื้นบ้านนิยมทำรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆมาตั้งแต่โบราณ ปัจจุบันมีผู้ทำคั่วกลิ้งปูส่งขายโดยรวมกลุ่มแม่บ้านเป็นวิสาหกิจชุมชนชื่อ "บ้านนาทะเลรวมทรัพย์" ตำบลตะเสะ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง จัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตไข่ปูคั่วกลิ้งบรรจุกระปุกขายสร้างรายได้อย่างงดงาม

นางปริชาติ เพทาย หรือป้าปุ๋ย อายุ 64 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน นาทะเลรวมทรัพย์ กำลังวุ่นกับการทำไข่ปูคั่วกลิ้ง เมนูเด็ดต่อยอดอาชีพชาวประมงพื้นบ้านโดยจะใช้ไข่ปูสดๆจากชาวประมงพื้นบ้านในชุมชน มาผสมกับเครื่องแกงคั่วสูตรพิเศษที่มีความเผ็ดร้อนจากพริกแห้ง พริกไทย หอมสมุนไพรที่ใส่ลงไปอย่างเช่น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และหัวเปราะหอม ซึ่งหัวเปราะหอมมีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย

ส่วนผสมหลักในการทำไข่ปูคั่วกลิ้งประกอบด้วย กะทิสด 1.5 กิโลกรัม ใบเตยหอม 10 ใบ เครื่องแกงคั่วปรุงเสร็จ 1 กิโลกรัม ปลาทูแกะเนื้อ 3 กิโลกรัม ไข่ปูม้า 2 กิโลกรัมและใบกรูดซอย 20 ใบ

ขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยากแต่จะให้เวลาในการผัดนานหน่อย เริ่มต้นด้วยการนำกระทะมาตั้งไฟให้ร้อน ใส่ทำกะทิลงไป ใส่ใบเตยหอม ตามด้วยเครื่องแกงคั่วเคี่ยวเครื่องแกงจนสุกหอม เมื่อน้ำงวดลงก็ให้ใส่เนื้อปลาทูลงไป ตามด้วยไข่ปู และโรยใบมะกรูดลงไป ผัดด้วยไฟอ่อนๆไปจนแห้ง ใช้เวลา 3 ชั่วโมงเป็นอันเสร็จไข่ปูคั่วกลิ้งสามารถเก็บไว้รับประทานได้นาน แต่ต้องเก็บไว้ในตู้เย็น

โดยส่งขายทั้งปลีกและส่งทั้งในและต่างจังหวัด ผ่านเฟซบุ๊คชื่อ Parichat Patai  จำหน่ายกระปุกละ 35 บาท หรือขายเป็นกิโลกรัมราคาจะอยู่ที่ 400-600 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับราคาของไข่ปูด้วย สอบถามสั่งซื้อทางโทรศัพท์หมายเลข 082-874-6407


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"