ยอมถอนร่างแก้พรป.กกต. โยนชุดใหม่เคาะชื่อผู้ตรวจ


เพิ่มเพื่อน    

  5 กกต.ชุดใหม่เตรียมรับสนองพระราชโองการโปรดเกล้าฯ วันศุกร์นี้ พร้อมหารือ กกต.เก่าเพื่อสานงานต่อ ขณะที่ 36 สนช.ยอมถอนร่างแก้ไข พ.ร.ป.กกต.แล้ว ระบุหลังมีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ กกต.ชุดใหม่ ควรเป็นหน้าที่ของ กกต.ใหม่คัดเลือกและตรวจสอบผู้ตรวจการเลือกตั้ง 616 คน เพื่อแก้ไขปัญหากันเอง

    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เวลา 11.00 น. วันที่ 16 สิงหาคม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. และนายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการ กกต. เดินทางมาดูความพร้อมของสถานที่ที่จะใช้ในพิธีรับสนองพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ประธาน และ กกต.ใหม่ทั้ง 5 คน ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17 ส.ค. โดยจะใช้ห้อง 201 บริเวณชั้น 2 ของสำนักงาน กกต.   
    โดยนายกฤชเปิดเผยว่า พิธีจะเริ่มในเวลา 09.00 น. ประธาน กกต.และ กกต.อีก 4 คน จะเดินทางมาสำนักงาน กกต. เพื่อสักการะพระพรหมเจ้าที่ของศูนย์ราชการฯ จากนั้นจะมาเปลี่ยนเครื่องแต่งกายเป็นชุดปกติขาว เพื่อทำพิธีรับสนองพระราชโองการ โดยมีกำหนดการเปิดกรวยสักการะในเวลาประมาณ 11.44 น. หลังจากนั้นในช่วง 13.00 น. กกต.ชุดเก่าและชุดใหม่จะมาพบปะพูดคุยกันที่ห้องรับรองชั้น 9 
    พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวถึงการหารือเรื่องผู้ตรวจการเลือกตั้งว่า ยังไม่ได้มีการกำหนดไว้ในวาระการประชุมของ กกต. แต่อาจเป็นเรื่องหารือของ กกต.ชุดเก่าและใหม่ที่จะพบกันในวันพรุ่งนี้ และยังไม่ได้มีการกำหนดวาระประชุมนัดแรกของ กกต.ชุดใหม่ สำหรับการเดินทางเข้าสำนักงานของ กกต.วันที่ 16 ส.ค.นี้ ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่เลย
    เมื่อถามถึงกรอบเวลาเรื่องผู้ตรวจการเลือกตั้งจะครบ 15 วัน หลังจากที่นำไปติดประกาศให้ประชาชนยื่นเรื่องคัดค้านคุณสมบัติ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ถ้ามีผู้ร้องคัดค้านก็จะตรวจสอบข้อเท็จจริงตามระบบอยู่แล้ว และประมวลเรื่องส่งมายัง กกต.กลาง เพื่อให้พิจารณา  และเมื่อครบ 15 วันต้องรายงานเข้ามา อาจจะเป็นตัวเลขเรื่องร้องเรียนเข้ามาก่อน และสำนวนตามมาทีหลัง  ซึ่งก็มีห้วงเวลาเพื่อให้ทางจังหวัดตรวจสอบข้อเท็จจริง  ซึ่งอยู่ในกรอบเวลา ไม่เกินวันที่ 7 ก.ย. ตามที่เรากำหนดกรอบเวลาไว้     
    ขณะเดียวกัน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. และนายปกรณ์ มหรรณพ กกต.ชุดใหม่ ได้เดินทางมาที่สำนักงาน กกต.เป็นการส่วนตัว เพื่อเตรียมความพร้อมในพิธีรับสนองพระราชโองการ รวมทั้งได้มาดูห้องทำงาน พร้อมทั้งพูดคุยกับ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ถึงกำหนดการต่างๆ ซึ่งหลังพิธีรับสนองพระราชโองการ จะได้มีการพบปะกับอดีต กกต. ในเวลาประมาณ 13.00 น.  ที่อาจหารือถึงการส่งมอบหน้าที่ และงานที่ กกต.ใหม่ต้องเร่งดำเนินการ มีรายงานด้วยว่าจะมีการหารือกันระหว่าง กกต.ชุดใหม่ กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่นายวิษณุจะเดินทางมาหารือที่สำนักงาน กกต. ในช่วง 13.00 น. ของวันที่ 20 ส.ค.61 
    ด้านนายวิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการนัดหารือกับ กกต.ชุดใหม่ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้วันนัดหารืออย่างเป็นทางการ แต่กำหนดไว้คร่าวๆ ว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า โดยจะหารือกันทุกเรื่องที่ยังไม่ชัดเจน ทั้งระบบไพรมารีโหวต การแบ่งเขตเลือกตั้ง และประเด็นผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด และไม่รู้ว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดหรือไม่ แต่ถ้ายังไม่ได้ข้อสรุปทั้งหมด ก็ต้องนัดหารืออีกครั้ง
    ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงว่า ได้รับการแสดงเจตจำนงของสมาชิก สนช. จำนวน 36 คน ในการเสนอร่างกฎหมายแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ 3 ประเด็น ได้แก่ 1.ความถูกต้องของผู้เข้าชื่อเสนอร่างกฎหมาย 2.วินิจฉัยว่ามีลักษณะเป็นกฎหมายการเงินหรือไม่ และ 3.การดำเนินการรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ สำหรับที่มีเสียงวิจารณ์สนช.พิจารณากฎหมายไม่รอบคอบ และพยายามเสนอกฎหมายเพื่อให้กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้งนั้น ไม่เป็นความจริงอย่างใด เนื่องจากเรื่องนี้ยังอยู่เพียงแค่กระบวนการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม หากมีการดำเนินการตามกระบวนการข้างต้นเสร็จสิ้นแล้ว ยังต้องผ่านการกลั่นกรองของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สนช. (วิป สนช.) อีก 
    "ขณะนี้เมื่อมีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ กกต. 5 คนแล้ว การถอนหรือไม่ถอนร่างแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จะเป็นเรื่องที่คณะผู้เสนอตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไป ถ้าเขาไม่ถอน กระบวนการก็จะเดินหน้าต่อไป และเข้าสู่ที่ประชุมวิป สนช. ซึ่งวิป สนช.ในฐานะผู้ทำหน้าที่กลั่นกรองอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้ ซึ่งเป็นธรรมเนียมการพิจารณาของสภา" ประธาน สนช. กล่าว 
    นายสมชาย แสวงการ วิป สนช. เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สมาชิก สนช. ผู้รวบรวมรายชื่อ 36 สนช. เพื่อขอเสนอร่างแก้ไข พ.ร.ป.กกต. ในประเด็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง ได้ขอถอนร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะดึงร่างดังกล่าวออกจากสารบบ
    ด้านนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สมาชิก สนช. แกนนำล่าชื่อเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า ได้ประชุมกับ สนช. 36 คนที่ร่วมลงชื่อเสนอแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ได้ข้อสรุปตรงกันเป็นมติเอกฉันท์ว่า หลังจากที่มีการโปรดเกล้าฯ กกต.ใหม่ 5 คนแล้ว ก็ควรให้เป็นหน้าที่ของ กกต.ใหม่ดำเนินการคัดเลือกและตรวจสอบผู้ตรวจการเลือกตั้ง 616 คน เพื่อแก้ไขปัญหากันเอง จึงหมดความจำเป็นที่จะเสนอแก้ไขกฎหมายลูก กกต.ต่อไป 
    "จึงได้ไปถอนเรื่องการเสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ถือเป็นหน้าที่ กกต.ชุดใหม่จะไปแก้ปัญหากันเอง ขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันแสดงความคิดเห็น ขอยืนยันว่าเจตนาการเสนอแก้ไขกฎหมาย เพื่อต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต ยุติธรรม ไม่มีวัตถุประสงค์ยื้อโรดแมปเลือกตั้งแต่อย่างใด" นายมหรรณพกล่าว    
    นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิก สนช. ที่ร่วมลงชื่อแก้ไข พ.ร.ป.กกต. กล่าวว่า หลังจากนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการจะถอนเรื่องอย่างไร ขึ้นอยู่กับวิป สนช. เช่นเมื่อร่างกฎหมายเข้าสู่วิป สนช. ก็ให้ตีตกไป เหตุผลที่เห็นว่า สมควรถอยไม่ได้ เป็นเพราะมีเสียงคัดค้านนับแสนจากเว็บไซต์ของรัฐสภาที่เปิดให้แสดงความคิดเห็นต่อร่างแก้ไข พ.ร.บ.กกต. เพราะคะแนนเหล่านั้นมาจากการจัดตั้ง  วัดไม่ได้ แต่ประเมินจากเสียงของเพื่อน สนช.หลายคนที่ไม่เห็นด้วย ตลอดจนผู้ใหญ่และกระแสสังคมบางส่วนที่ฝ่ายคัดค้านที่เห็นว่ากฎหมายยังไม่ทันได้บังคับใช้ เหตุใดจึงรีบแก้ไข และเกรงว่าหากให้แก้ไขกฎหมายลูกกันง่ายๆ อาจเป็นช่องทางให้แก้กฎหมายลูกอื่นๆ ได้ในอนาคต การถอยครั้งนี้ไม่คิดว่าเสียหน้า เพราะเรารับฟังเสียงสังคม ถ้ารู้ว่าเดินหน้าแล้วสังคมไม่ตอบรับ ก็ไม่ควรทำ หากจะแก้ไขกฎหมายลูก กกต.จะปล่อยให้หน้าที่ของรัฐบาลสมัยหน้า
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าเรื่องผู้ตรวจการเลือกตั้งไม่มีปัญหา ไม่ได้ถูกร้องเรียนเรื่องความเป็นกลาง หรือมีการส่งข้อมูลอะไรที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง คิดว่าควรเดินหน้าต่อไป แต่ถ้ามีการส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามา กกต.ก็ดำเนินการพิจารณาต่อไป เรื่องของผู้ตรวจการเลือกตั้ง ในเมื่อตัวระบบออกมาอย่างนี้แล้ว ก็ต้องเดินหน้าต่อ ซึ่งสามารถรับข้อมูลเรื่องร้องเรียน ถ้าพบว่าตรงไหนมีปัญหาก็แก้ไขกันไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"