พุทธะอิสระป่วย เลื่อนนัดคดี8ตค. แบะท่าบวชอีก


เพิ่มเพื่อน    

 "พุทธะอิสระ" ออกจากคุกแล้ว แต่ยังป่วยหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทรุนแรง ส่งทนายขอเลื่อนสอบคำให้การคดีซ้อมตำรวจสันติบาล นัดอีกครั้ง 8 ต.ค. ทนายเผยคณะศิษยานุศิษย์พาเข้ารักษาตัวที่ รพ.แห่งหนึ่ง แบะท่าอาจจะกลับมาบวชอีกครั้ง  

     ภายหลังนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อายุ 59 ปี หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม และแกนนำ กปปส.แจ้งวัฒนะ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 21.20 น. คืนวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังศาลให้ประกันตัวคดีทำร้ายร่างกายตำรวจสันติบาล ด้วยหลักทรัพย์ 2 แสนบาท 
    ต่อมาเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 ส.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การจำเลยคดีหมายเลขดำ อ.2498/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อายุ 59 ปี หรืออดีตพระพุทธะอิสระเป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขัง หรือกระทำด้วยการใดให้เจ้าพนักงาน ซึ่งกระทำการตามหน้าที่ฯ ให้รับอันตรายสาหัส, ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจให้ผู้อื่นกระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายฯ หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309,  310 กรณีเมื่อวันที่ 11 ก.พ.2557 จำเลยกับพวกที่เป็นการ์ด กปปส. ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังประทุษร้ายตำรวจสันติบาล 2 นาย ที่เข้าไปหาข่าวบริเวณที่ชุมนุม กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ
    อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 08.50 น. นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความของอดีตพระพุทธะอิสระ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้พระพุทธะอิสระไม่สามารถเดินทางมาศาลเพื่อสอบคำให้การคดีได้ เนื่องจากมีอาการป่วยหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท โดยตั้งแต่เมื่อคืนหลังจากได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ คณะศิษยานุศิษย์ก็พาเข้ารับการรักษาต่อที่ รพ.แห่งหนึ่ง (ขอสงวนชื่อ) ทันที เพราะอาการป่วยกำเริบ เนื่องจากระหว่างที่อยู่ในเรือนจำนาน 84 วันก็มีอาการป่วยอยู่แล้ว และไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องจริงจัง โดยแพทย์วินิจฉัยระบุว่าอาการป่วยหมอนรองกระดูกรุนแรง และต้องทำการรักษาและพักฟื้นในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ทำให้วันนี้ไม่สามารถเดินทางมาศาลตามกำหนดนัดได้ ส่วนจะเข้ารับการรักษาตัวนานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์  
    นายธีรยุทธกล่าวว่า วันนี้ตนได้นำใบรับรองแพทย์มาแสดงต่อศาลเพื่อขอความเมตตาเลื่อนสอบคำให้การคดีนี้ไปก่อน ทั้งนี้ คดีร่วมกันก่อกบฏ ศาลอาญาได้มีนัดคดีไว้เดือน ต.ค.นี้ ตนจะขอศาลสอบคำให้การช่วงดังกล่าวได้หรือไม่ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลเช่นกัน ขณะนี้พระพุทธะอิสระยังคงนุ่งขาวห่มขาว ปฏิบัติตนตามพระธรรมวินัย ยังไม่ถือว่าขาดจากความเป็นพระ เพราะยังไม่ได้เปล่งวาจาสึกจากความเป็นพระแต่อย่างใด แต่ตามกฎหมายถือว่าได้ขาดจากความเป็นพระแล้ว ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้สูงมากที่อดีตพระพุทธะอิสระจะกลับมาบวชอีกครั้ง แต่จะเป็นเมื่อใดยังไม่สามารถระบุได้ 
    สำหรับบรรยากาศบริเวณหน้าศาลอาญา วันนี้มีกลุ่มศิษยานุศิษย์ประมาณ 20 คน เดินทางมารอให้กำลังใจอดีตพระพุทธะอิสระกันตั้งแต่ช่วงเช้า พอทราบว่าอดีตพระพุทธะอิสระมีอาการป่วย ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ ต่างแสดงอาการเป็นห่วง และพร้อมใจกล่าวคำว่า "สาธุ พุทธะอิสระๆ" ก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับไป
    ต่อมาเวลา 10.30 น. นายธีรยุทธเปิดเผยภายหลังศาลออกนั่งบัลลังก์พิจารณาสอบคำให้การแล้วว่า ตนยื่นคำร้องขอเลื่อนคดี เนื่องจากพระพุทธะอิสระป่วยหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน และต้องผ่าตัดตาจากอาการตามัวเคยถูกตัวต่อต่อย จึงขอเลื่อนนัดสอบคำให้การไป 45 วัน ตามคำแนะนำของแพทย์ ศาลพิจารณาหลักฐานที่นำมาแสดงแล้ว เห็นว่ากรณีจำเลยมีเหตุจำเป็น ศาลก็อนุญาตให้เลื่อนนัดวันนี้ไปก่อน โดยศาลอาญากำหนดนัดสอบคำให้การอีกครั้ง 8 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น. และกำชับให้ตนพาจำเลยมาศาลตามนัดอย่างเคร่งครัด ซึ่งพระพุทธะอิสระไม่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ เพียงแต่ต้องนอนรักษาหลังผ่าตัดยาว นับว่าวันนี้ได้รับความเมตตาจากศาลมาก.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"