พรรครัฐบาลกัมพูชาไม่สะเทือน สหรัฐขยายแซงก์ชันระงับวีซ่า


เพิ่มเพื่อน    

พรรครัฐบาลของฮุน เซน ไม่นำพามาตรการแซงก์ชันเพิ่มเติมของสหรัฐ ที่ประกาศจะขยายการระงับวีซ่าชาวเขมรที่มีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรม "ต่อต้านประชาธิปไตย" ภายหลังผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการยืนยันพรรคซีพีพีกวาดที่นั่ง ส.ส.เกลี้ยงสภา

ชาวกัมพูชาสัญจรผ่านป้ายหาเสียงของพรรคซีพีพีที่มีภาพของนายกฯ ฮุน เซน (ขวา) และเฮง สัมริน ประธานสมัชชาแห่งชาติ ที่จังหวัดกันดาล เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2561 /  AFP

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของโฆษกคณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชา เมื่อค่ำวันพุธที่ 16 สิงหาคม 2561 ซึ่งยืนยันผลการนับคะแนนเบื้องต้นที่พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของนายกฯ ฮุน เซน ประกาศคล้อยหลังการเลือกตั้งเมื่อ 29 กรกฎาคมได้ไม่กี่วัน ว่าซีพีพีชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครบทั้ง 125 ที่นั่ง โดยได้คะแนนสนับสนุน 4.8 ล้านคะแนน หรือเกือบ 77%

    ชัยชนะของพรรครัฐบาลครั้งนี้ทำให้กัมพูชามีสถานะเป็นประเทศที่บริหารโดยพรรคการเมืองพรรคเดียว และรัฐบาลกัมพูชาอาจถูกนานาประเทศตั้งคำถามถึงความชอบธรรม

    แม้จะมีพรรคการเมืองอีก 19 พรรค ลงชิงชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ไม่มีพรรคใดที่เป็นคู่ต่อกรซีพีพีได้ หลังจากพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก โดนศาลสั่งยุบพรรคเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และแกนนำพรรคถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

    อย่างไรก็ดี นายกฯ ฮุน เซน ซึ่งครองอำนาจมานาน 33 ปี ยืนกรานผ่านข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊กของเขาเมื่อคืนวันพุธว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ "เสรี, ชอบธรรม และยุติธรรม"

แฟ้มภาพ นายกฯ ฮุน เซน เนื้อหอมขณะมาปราศรัยต่อแรงงานสิ่งทอในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2561 /  AFP

    ในการกล่าวปราศรัยก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ ผู้นำวัย 66 ปี ประกาศว่า เขาจะรับฟังคำชี้แนะจากทุกพรรคการเมืองที่ลงสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้ เกี่ยวกับแนวคิดในการ "สร้างประเทศ"

    ภายหลังการประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการ เฮทเธอร์ นาเวิร์ด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่ระบุไว้ว่า การเลือกตั้งกัมพูชา "ทั้งไม่เสรีและไม่ยุติธรรม" แถลงที่กรุงวอชิงตันว่า สหรัฐจะขยายการจำกัดการออกวีซ่าตามมาตรการที่เคยประกาศไว้เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมปีที่แล้ว ให้ครอบคลุมถึงชาวกัมพูชาที่รับผิดชอบต่อพฤติกรรมต่อต้านประชาธิปไตยอย่างเด่นชัดที่สุด ที่เกิดขึ้นก่อนวันเลือกตั้ง 29 กรกฎาคม ซึ่งรวมถึงการยุบพรรคฝ่ายค้านหลักและการคุมขังแกม สุขะ ผู้นำพรรคนี้

    มาตรการระงับการออกวีซ่าเข้าสหรัฐที่ประกาศเพิ่มเติมนี้ จะมีผลต่อบุคคลทั้งที่เป็นคนในรัฐบาลและนอกรัฐบาล และบางกรณีจะขยายรวมถึงญาติใกล้ชิดของบุคคลนั้นๆ ด้วย

     "เราขอย้ำข้อเรียกร้องของเราต่อรัฐบาลกัมพูชาให้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อส่งเสริมความปรองดองในชาติ ด้วยการอนุญาตให้สื่ออิสระและองค์กรภาคประชาสังคมได้ปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญยิ่งของพวกเขา" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าว พร้อมกันนั้นยังเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชาปล่อยตัวแกม สุขะ และนักโทษการเมืองคนอื่นๆ และให้ยุติการห้ามฝ่ายค้านด้วย

    นาเวิร์ดปฏิเสธจะระบุชื่อบุคคลที่ตกเป็นเป้าหมายการแซงก์ชันเพิ่มเติมในครั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐเคยประกาศแซงก์ชันทางการเงินผู้บัญชาการหน่วยทหารองครักษ์ของฮุน เซน เมื่อเดือนมิถุนายน

    พรรคซีพีพียกตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งสูงถึง 83% เป็นหลักฐานพิสูจน์ว่าการเรียกร้องของฝ่ายค้านที่ให้ประชาชนบอยคอตเลือกตั้งนั้นล้มเหลว ถึงแม้ว่าจะมีบัตรเสียถึง 600,000 ใบก็ตาม

    เมื่อวันพฤหัสบดี สก อีสาน โฆษกพรรคซีพีพี ยังกล่าวตอบโต้มาตรการแซงก์ชันเพิ่มเติมของสหรัฐด้วยว่าเปล่าประโยชน์ "การจำกัดวีซ่าหรือที่เรียกว่าการแซงก์ชันกัมพูชา จะไม่ประสบความสำเร็จ ยกตัวอย่าง หากผมไม่ต้องการไปประเทศนั้น พวกเขาจะขัดขวางวีซ่าของผมได้อย่างไร" โฆษกพรรครัฐบาลกัมพูชากล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"