ลบครหา 'ฮุน เซน'สั่งแก้กม.ห้ามคนสองสัญชาตินั่งเก้าอี้นายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา มีคำสั่งให้แก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพื่อห้ามบุคคลที่ถือสัญชาติอื่นด้วย ดำรงตำแหน่งระดับสูงของประเทศ รวมถึงนายกรัฐมนตรี หลังจากการ์เดียนรายงานว่าตัวเขาเป็นคนหนึ่งที่มีพาสปอร์ตไซปรัส

แฟ้มภาพ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน (Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า ฮุน เซน โพสต์ลงเพจเฟซบุ๊กของเขาเมื่อวันพุธที่ 6 ตุลาคมว่า เขาได้สั่งการให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการแก้ไขกฎหมายประเด็นดังกล่าว โดยเห็นว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี, ประธานวุฒิสภา, ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานศาลรัฐธรรมนูญ ควรต้องเป็นผู้ที่ถือสัญชาติกัมพูชาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น "เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีต่อชาติ และหลีกเลี่ยงการแทรกแซงจากต่างชาติ"

    คำกล่าวของผู้นำกัมพูชาที่ครองอำนาจมานับแต่ปี 2522 มีออกมาไม่กี่วันหลังจากเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนระหว่างประเทศ (ไอซีไอเจ) เผยแพร่รายงานเอกสารลับ "แพนโดราเปเปอร์ส" ที่เปิดโปงผู้นำประเทศ, นักการเมือง และบุคคลมีชื่อเสียงและอิทธิพลจากทั่วโลก ที่เกี่ยวพันกับการปิดบังการถือครองทรัพย์สินในต่างแดน โดยหนังสือพิมพ์การ์เดียนของอังกฤษซึ่งร่วมอยู่ในเครือข่ายไอซีไอเจด้วย รายงานว่า ฮุน เซน ก็เป็นหนึ่งในบุคคลที่ไม่ใช่ชาวยุโรปหลายพันคนที่ถือหนังสือเดินทางของไซปรัส

    ทนายความของรัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธข้อมูลนี้เมื่อวันพุธว่า รายงานของการ์เดียนไม่เป็นความจริง และนายกฯ ฮุน เซน มีสัญชาติกัมพูชาเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"