คตช.สิ่งชำรุดในการต่อต้านการทุจริต'พิชาย'เย้ยปราบโกงแค่ในคำพูด


เพิ่มเพื่อน    


17ส.ค.61-รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต  คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม  สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และประธานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.)  โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Phichai Ratnatilaka Na Bhuket หัวข้อ "คตช. สิ่งชำรุดในการต่อต้านการทุจริต" ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคําสั่ง คสช. ที่ 3/2561 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ซึ่งมีการปรับรายชื่อ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาประธานกรรมการฯ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2561  ระบุว่า เช้า16 สิงหา อาจารย์ต่อตระกูล ยมนาค กรรมการ คตช. ให้สัมภาษณ์ทางรายการเจาะลึกทั่วไทย ว่า 9 เดือนที่ผ่านมา คตช.ไม่มีการประชุมเลย


ข้อสังเกต


1. การที่ คตช. ไม่มีการประชุมมายาวนาน ย่อมนำไปสูการตีความได้ว่า ที่ผ่านมารัฐบาลประยุทธ์ หาได้เอาจริงเอาจังกับการต่อต้านการทุจริตแต่อย่างใด
การปราบโกงเพียงดำรงอยู่ในคำพูดเป็นครั้งคราวเท่านั้น หาได้มีการปฏิบัติอย่างจริงจังแต่อย่างใด

2 การแต่งตั้ง คตช. ชุดใหม่ โดยปลดชื่อ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณออก ย่อมแสดงว่าพลเอกประวิตร คงขาดความเหมาะสมในการเป็นที่ปรึกษาของ คตช. ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าน่าจะมีสาเหตุจากการถูกสอบสวนเรื่องนาฬิกาเพื่อน หรือ การขาดประสิทธิภาพในการทำงาน อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างก็เป็นได้

3. อนาคตการทำงานของ คตช. ชุดใหม่จะเป็นอย่างไร ในช่วงเวลาที่เหลือเพียงไม่กี่เดือน ก่อนที่รัฐบาลประยุทธ์และคสช. จะหมดหน้าที่ในการบริหารประเทศ
หากย้อนดูการทำงานที่ผ่านมา คาดว่าในอนาคตคงไม่แตกต่างจากอดีตมากนัก นั่นคือ การทำหน้าที่คงเพียงปรากฏในกระดาษ เป็นหลักฐานในเชิงประวัติศาสตร์ว่า ครั้งหนึ่งเคยมีคณะกรรมการทำนองนี้เกิดขึ้น ส่วนผลงานการปฏิบัติในเชิงประจักษ์นั้น คงไม่มีสิ่งใดเหลือไว้ให้กล่าวขานมากนัก

4. ไม่ได้ปรามาส แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตมันเล่าเรื่องราวได้เป็นอย่างดี และเวลาที่เหลือไม่มากในอนาคต แม้คตช. จะพยายามเพียงใด ก็มีข้อจำกัดมาก กรรมการแทบทั้งหมด ล้วนแล้วแต่มีภารกิจอืนๆมหาศาลที่ต้องรับผิดชอบกันทั้งนัน เวลาที่จะใช้ในการทำเรื่องนี้ คงแทบไม่มี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"