มหาวิทยาลัยนิวยอร์กให้ทุน นศ.แพทย์เรียนฟรีทุกคน แก้ปัญหาหนี้ท่วม


เพิ่มเพื่อน    

"เอ็นวายยู" มหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำในนิวยอร์ก ประกาศจะให้นักศึกษาแพทย์ทุกคนทั้งในปัจจุบันและอนาคต เรียนโดยไม่ต้องเสียค่าเทอม หวังจะแก้ปัญหาหนี้สินจากการกู้เรียนและกระตุ้นให้มีนักศึกษาสมัครเข้าเรียนแพทย์มากขึ้น

แฟ้มภาพ เอ็นวายยูคุยว่าเป็นวิทยาลัยแพทยศาสตร์ใน 10 อันดับแรกของสหรัฐ เพียงแห่งเดียวที่เสนอให้ทุนเรียนฟรีแก่นักศึกษาแพทย์ทุกคน / AFP

    คำประกาศของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก (เอ็นวายยู) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาระบุว่า นักศึกษาแพทย์ทุกคนจะได้รับการลดค่าธรรมเนียมการศึกษารายปี ซึ่งตกคนละ 55,018 ดอลลาร์ (1,829,000 บาท) โดยมหาวิทยาลัยจะใช้เงินจากทรัสตี, ศิษย์เก่า และมิตรของมหาวิทยาลัย มาเป็นทุนในส่วนนี้ โดยไม่คำนึงคุณสมบัติทั้งด้านการเงินและทางวิชาการ แต่นักศึกษายังจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนค่าครองชีพและค่าดำเนินการต่างๆ เอง ซึ่งเฉลี่ยปีละ 27,000 ดอลลาร์ (ราว 897,000 บาท)

    ดร.โรเบิร์ต กรอสแมน อธิการบดีคณะแพทยศาสตร์ของเอ็นวายยู กล่าวว่า ผู้ที่ใฝ่ฝันจะเป็นหมอและศัลยแพทย์ไม่ควรถูกขัดขวางจากการประกอบอาชีพนี้ เพียงเพราะภาระหนี้สินล้นพ้นตัว

    คำแถลงเอ็นวายยูกล่าวถึงภาระหนี้ท่วมของนักศึกษาว่าส่งผลให้นักศึกษาแพทย์ไม่อยากเลือกเรียนแพทย์เฉพาะทางที่ทำเงินน้อยกว่า ซึ่งรวมถึงกุมารเวชศาสตร์, สูติศาสตร์ และนรีเวชศาสตร์

    ข้อมูลจากสมาคมวิทยาลัยแพทยศาสตร์อเมริกาเผยว่า หนี้เฉลี่ยของนักศึกษาแพทย์ในสหรัฐอยู่ที่รายละ 202,000 ดอลลาร์ (ราว 6,716,000 บาท) ส่วนแพทย์ 21% ที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยเอกชนเช่นเอ็นวายยู มีหนี้สินจากการกู้ยืมเรียนรายละกว่า 300,000 ดอลลาร์ (ราว 9,974,000 บาท)

    เคนเนธ แลงโกนี ประธานคณะกรรมการทรัสตีของเอ็นวายยูแลงโกนีเฮลธ์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมีความหวังและคาดหวังว่า การขยายโอกาสเปิดรับผู้สมัครเข้าเรียนแพทย์มากขึ้นจะเป็นตัวเร่งให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาด้านการแพทย์ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา

    คำประกาศนี้เป็นเซอร์ไพรส์ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีมอบเสื้อกาวน์แก่นักศึกษาแพทย์ที่จะเริ่มต้นการฝึกวิชาชีพปีแรกเมื่อวันพฤหัสบดี ตามโครงการนี้ จะมีนักศึกษาแพทย์ 93 คนได้รับทุนเรียนฟรีพร้อมนักศึกษาใหม่อีก 350 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"