ด่ากะลาแลนด์'อั้ม เนโกะ'ออกทะเล อ้างเผด็จการใช้ความยากจนโจมตี'จ่านิว'


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ค.62-  อั้ม เนโกะ” หรือ นายศรัณย์ ฉุยฉาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Aum Neko ว่าพูดถึงเรื่องหนี้ กยศ. จ่านิว ทำให้อั้มย้อนคิดว่าตลอดระยะเวลาที่อั้มเรียน ป.ตรี ที่ฝรั่งเศส หลักสูตรเดียวกับเด็กฝรั่งเศสจนจบได้เกียรตินิยม (avec mention) มาไม่เคยมีครั้งไหนที่ต้องเป็นหนี้เพราะเรียนหนังสือเลย รัฐบาลฝรั่งเศสจ่ายค่าเทอมให้ไม่พอยังให้ค่าขนมรายเดือน 10 เดือนต่อปีอีก 

ที่สำคัญคือไม่ต้องไปใช้หนี้คืนรัฐบาล เพราะสำหรับที่นี้แล้วการลงทุนในด้านการศึกษาคือการลงทุนกับการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพตัวบุคคลของพลเมือง แม้ว่าหลักการต่างๆ จะหายไปพร้อมๆ กับรัฐบาลโปรนายทุน แต่ทั้งนี้อั้มเองก็ถือได้ว่าเรียนมาได้เพราะทุนรัฐบาลเหมือนที่เด็กฝรั่งเศสคนอื่นๆ ได้กัน 

ในประเทศกะลาที่การศึกษาเป็นเรื่องของคนมีตังค์ โอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรจึงถูกจำกัดอยู่เพียงในครอบครัวคนรวยที่มีต้นทุนสูงกว่าคนอื่น คนอย่างจ่านิวที่ต่อสู้กับระบบการกดขี่ทั้งทาง การเมือง สังคม และ เศรษฐกิจ จนมาได้ถึงทุกวันนี้ล้วนเป็นบุคคลที่น่ายกย่อง 

ความยากจนที่ถูกใช้มาเป็นเครื่องมือในการโจมตีนิวเป็นวิธีการที่น่ารังเกียจของตัวระบบสังคมนี้ ถึงเวลาแล้วที่เราต้องหันมาต่อสู้กับระบอบเผด็จการนี้ที่ไม่ได้กดขี่เราเพียงแค่ในเรื่องการเมืองเพียงอย่างเดียว แต่มันกดขี่เราให้ยากจนค้นแค้นไปด้วย

อย่างไรก็ตาม อั้ม เนโกะ ไม่ได้พูดถึงอัตราการเสียภาษี และฐานการจัดเก็บภาษีที่แตกต่างกันอย่างมากระหว่างฝรั่งเศสกับไทย.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"