'มท.1' ลงนามเชือดนายกฯเทศบาลน้ำก่ำ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ!


เพิ่มเพื่อน    

18 ส.ค.61 - จากกรณีที่ นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้มีคำสั่งที่ 2533/2560 ลงวันที่ 29 ก.ย.60 และคำสั่งที่ 3453/2560 ลงวันที่ 9 พ.ย.60 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อทำหน้าที่สอบสวน นายสุระธวิชญ์ ขันติญาราษฎร์ นายกเทศมนตรีตำบลน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์เข้าข่ายปฏิบัติการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อย หรือสวัสดิภาพของประชาชน ละเลยไม่ปฏิบัติตาม หรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่

กรณีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) โดยสำนักตรวจสอบพิเศษภาค 5 ได้มีหนังสือ”ลับมาก” ด่วนที่สุด ที่ ตผ 0047อบ/0388 ลงวันที่ 30 ส.ค.2560 ถึง ผวจ.นครพนม แจ้งผลการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณทองเทศบาลตำบลน้ำก่ำ จนถึงวันที่ 30 ก.ย.2558 พบว่า ดำเนินการไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย และตามวัตถุประสงค์ ทำให้เทศบาลฯได้รับความเสียหาย รวม 4 ประเด็น (1) เทศบาลฯ ใช้จ่ายงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไป มีเงินคงเหลือจากการดำเนินโครงการต้องส่งคืน รวมทั้งใช้จ่ายเงินงบประมาณ ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์โครงการ รวมเป็นเงิน 11 ล้านกว่าบาท (2) เทศบาลฯดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง และทำสัญญากับบุคคลที่ไม่เคยเป็นคู่สัญญากับเทศบาล และเป็นบุคคลที่ไม่มีอาชีพขายหรือรับจ้างทำงานนั้นโดยตรง รวม 13 ราย รวมเป็นเงิน 26 ล้านกว่าบาท (3) เทศบาลฯเบิกจ่ายเงินค่าซ่อมแซมถนนลูกรัง ปีงบประมาณ พ.ศ.2558 รวม 33 ฎีกา(โครงการ) จำนวนเงินเกือบ 3 ล้านบาท โดยจัดจ้างผู้รับจ้าง 3 ราย และไม่มีอาชีพรับจ้าง และ(4) เทศบาลฯจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีสอบราคารวม 4 โครงการ โดยไม่มีการเผยแพร่ข่าวสารการสอบราคาทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์(เว็บไซส์) กรมบัญชีกลาง เป็นการปฏิบัติไม่เป็นไปตามข้อบังคับ ระเบียบ กฎหมาย มติคณะรัฐมนตรีและหนังสือสั่งการกำหนด  ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนได้ให้นายสุระธวิชญ์ฯ นายกเทศบาลตำบลน้ำก่ำ รับทราบข้อกล่าวหาและชี้แจงแล้ว จึงเสนอต่อ ผวจ.นครพนม เพื่อส่งไปยังกระทรวงมหาดไทยพิจารณา

รมว.มหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า นายกเทศบาลตำบลน้ำก่ำ มีพฤติการณ์ณ์ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต หลายกรณีดังกล่าวข้างต้น อันเป็นการปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ หรือมีความประพฤติในทางจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียแก่ศักดิ์ตำแหน่ง หรือแก่เทศบาล หรือแก่ราชการ ตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่ 13) พ.ศ.2552

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาลฯ จึงให้นายสุระธวิชญ์ ขันติญาราษฎร์ พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลน้ำก่ำ ตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 1402/2561  สั่งวันที่ 6 ส.ค.61 ลงนามโดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

หลังจากนั้นก็ส่งหนังสือฉบับดังกล่าวถึง นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม ดำเนินการตามขั้นตอน โดยมอบให้นายอภิชาต อุณหเลขกะ นายอำเภอธาตุพนม เจ้าของพื้นที่ ลงชื่อรับทราบตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา และให้ท้องถิ่นอำเภอนำส่งแก่นายสุระธวิชญ์ฯรับทราบต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"