องอาจแนะ กกต.ย้อนดูอดีต ท่องคาถาเป็นกลางให้ขึ้นใจ


เพิ่มเพื่อน    

19 ส.ค.2561 -  นายองอาจ  คล้ามไพบูลย์  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ว่าการทำงานของ กกต.คงได้รับการจับตามองจากสังคมมากเป็นพิเศษ  เพราะ กกต.เป็นองค์กรอิสระที่มีอำนาจหน้าที่ที่สำคัญในการจัด หรือดำเนินการให้มีการเลือกตั้ง  ส.ส., การเลือก ส.ว.,การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่นให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม นอกจากนั้นรัฐธรรมนูญยังให้ กกต.มีอำนาจหน้าที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม โดยมุ่งหวังว่า กกต.จะใช้อำนาจหน้าที่ที่เพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

“การทำงานของ กกต.จะได้รับการยอมรับจากสังคมหรือไม่ก็อยู่ที่ กกต.จะทำให้สังคมยอมรับผลการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ซึ่งต้องยอมรับว่าการทำงานของ กกต.ไม่ใช่เรื่องง่าย ในสถานการณ์ปัจจุบันที่ผู้มีอำนาจมาจากการปฏิวัติรัฐประหาร และมีแนวโน้มว่าผู้มีอำนาจประสงค์จะอยู่ในอำนาจต่อไปตามกระบวนการของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน  กกต. จึงต้องพึ่งระวังไม่กระทำการใดๆ ให้เกิดการเคลือบแคลงสงสัยว่าอยู่ภายใต้การแทรกแซงจากผู้มีอำนาจ”นายองอาจกล่าว

นายองอาจยังระบุว่า การที่ประธาน กกต.ประกาศคาถาในการทำงานว่า “ต้องเป็นกลาง มีความกล้าหาญตัดสินใจ ไม่ถูกครอบงำจากอำนาจใดๆ” นับเป็นการเริ่มต้นแสดงจุดยืนที่ดีที่อยากเอาใจช่วยให้ กกต.ท่องคาถานี้ให้ขึ้นใจ และนำมาใช้ในการทำงานอย่างจริงจังจะช่วยทำให้การทำงานของ กกต. ได้รับการยอมรับจากสังคม และขอฝากให้ กกต.ดูการทำงานของ กกต.คณะต่างๆที่ผ่านมาเป็นบทเรียน เพราะมีทั้ง กกต.ที่ทำงานรับใช้ผู้มีอำนาจโดยมิชอบจน กกต.ต้องติดคุกติดตะรางไปหลายคน ขณะที่ กกต.บางคณะก็ทำงานจนได้รับการยอมรับพอสมควรจากสังคม หวังว่า กกต. ชุดใหม่จะทำงานด้วยความเป็นอิสระให้สมกับเป็นองค์กรอิสระที่สำคัญและยึดมั่นในการทำงานตามอำนาจหน้าที่ด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรมอย่างจริงจังตลอดไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"