วัชระ ชี้ สนช.ลดงบไอซีทีรัฐสภาแห่งใหม่เกือบครึ่ง เท่ากับยอมรับว่าที่ผ่านมาตัวเลขโป่งพองเกินจริง


เพิ่มเพื่อน    

 

อดีตส.ส.ปชป. ชี้ ปธ.สนช. ลดงบไอซีทีเหลือ 4.8พันกว่าล้านเท่ากับยอมรับมีปัญหางบจริงและยังสูงกว่าปรกติอยู่ดี เตือน "ประยุทธ์-ครม." ระวังตายตอนจบ ขู่ จ่อจองกฐินซักฟอกปมโคตรโกงทันทีที่มีสภาชุดใหม่

นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยว่าได้เสนองบประมาณก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ในส่วนงบไอซีที . 3,800 ล้านบาท รวมงบสาธารณูปโภค เป็นเงิน 4,800 ล้านบาท ปรับลดลงจากเดิมที่เคยเสนอครม.แล้วไม่ผ่าน คือ 8,600 ล้านเศษซึ่งตนและนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส. กทม.ได้คัดค้านไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จนเป็นผลให้ครม.ตีกลับทันที เพราะเป็นงบโป่งพองจริงจากเดิมที่เคยตั้งไว้แค่ 3,000 ล้านเท่านั้น

ซึ่งการคัดค้านของตนแม้ว่าจะถูกนายชัชวาล อภิบาลศรี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ปรึกษาคณะ กรรมการบริหารโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ และประธานคณะกรรมการเร่งรัดการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ฟ้องหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหายถึง 100 ล้านบาท แต่ก็คุ้มที่สามารถหยุดยั้งงบประมาณโป่งพองของรัฐสภานับพันล้านบาทได้ และสามารถหยุดยั้งให้นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถตั้งคณะกรรมการสอบวินัยข้าราชการฝ่ายพัสดุ 18 คนที่เสนอให้สภาใช้วิธีเชิญชวนทั่วไปในการประมูลงบไอซีที แต่ไปขัดใจผู้อำนาจบางคน

การที่นายพรเพชร เสนองบไอซีทีและงบสาธารณูปโภคล่าสุด 4,800 ล้านบาท เท่ากับลดลงถึง 3,800 ล้านบาท เท่ากับยอมรับว่ามีงบโป่งโพงจริงๆ หากไม่มีอดีตส.ส.คัดค้าน ประเทศชาติก็จะเสียผลประโยชน์อย่างมหาศาลไปแล้ว และถึงแม้จะปรับลงมาขนาดนี้ก็ยังดูสูงผิดปรกติอยู่ดี แต่ผมจะไม่ทำหนังสือคัดค้านถึงพล.อ.ประยุทธ์อีกแล้ว เพราะได้ส่งหนังสือคัดค้านอย่างชัดเจนตั้งแต่ต้นไปแล้ว หากงบประมาณ 4,800 ล้านบาทมีการทุจริตเกิดขึ้นในอนาคตครม.ทั้งคณะก็ย่อมต้องรับผิดตามกฎหมายทุจริตไปด้วย เพราะสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่คงได้ตรวจสอบเรื่องนี้ทุกประเด็นอย่างแน่นอน เพราะท่านวิลาศขอจองกฐินเรื่องการส่อทุจริตการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่เป็นวาระแรก ผมจึงขอเตือนพล.อ.ประยุทธ์และครม.โปรดพิจารณาทบทวนเรื่องนี้เป็นพิเศษ อย่ามาตายตอนจบซึ่งใกล้ๆจะมีการเลิอกตั้งส.ส.แล้ว”

ส่วนคดีที่นายชัชวาลย์ ฟ้องหมิ่นประมาทและเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท ศาลอาญา นัดไต่สวน วันที่ 22 ส.ค.เวลา 09.00 น.ตนจะไปฟัง เพราะเจตนาสุจริตใจต้องการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติซึ่งเป็นเงินงบประมาณของประชาชนที่เสียภาษีกันมาเลือดตาแทบกระเด็น และสนช.ไม่มีการตรวจสอบเหมือนสภาผู้แทนฯ ตนจึงต้องทำหน้าที่ แม้อาจจะต้องขึ้นศาลบ้างก็ตาม แต่ไม่อาจละเลยต่อจิตสำนึกและหน้าที่ของอดีตส.ส.ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"