ลอมบอกผวา ธรณีพิโรธซ้ำขนาด 6.3 ส่วนฟิจิเจอแผ่นดินไหวแรง 8.2


เพิ่มเพื่อน    

เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 6.3 ที่เกาะลอมบอกของอินโดนีเซียเมื่อวันอาทิตย์ ให้หลังเพียง 2 สัปดาห์นับจากเกิดธรณีพิโรธขนาด 6.9 ซึ่งก่อความเสียหายรุนแรงและคร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 480 คน ส่วนที่ฟิจิเกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งรุนแรงถึงขนาด 8.2 แต่ไม่มีการเตือนภัยสึนามิเนื่องจากศูนย์กลางลึกมาก

แฟ้มภาพ ทหารอินโดนีเซียพูดคุยกับชาวบ้านในเมืองเปเมนัง ทางเหนือของลอมบอก ภายหลังแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2561 ภาพโดยกองทัพอินโดนีเซียเผยแพร่เมื่อ 15 สิงหาคม / INDONESIAN MILITARY / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า ผู้คนบนเกาะลอมบอกของอินโดนีเซียต้องเผชิญกับความตื่นตระหนกเพราะแผ่นดินไหวอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม 2561 เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่ลอมบอกตะวันออก และมีความลึกเพียง 7 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ทั่วเกาะ

    เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม และ 5 สิงหาคม เกาะท่องเที่ยวอันโด่งดังของอินโดนีเซียแห่งนี้เผชิญกับแผ่นดินไหวที่ก่อความเสียหายและคร่าชีวิตคนจำนวนมาก แต่ในครั้งนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่

    ซูโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาหายนภัยแห่งชาติ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เมโทรทีวีว่า แผ่นดินไหวเมื่อวันอาทิตย์ทำให้ผู้คนขวัญเสียแตกตื่นวิ่งหนีออกจากบ้านเรือน แต่ยังไม่มีรายงานคนเสียชีวิตหรือความเสียหายร้ายแรง

    มีรายงานเกิดดินถล่มในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขารินจานี ที่แผ่นดินไหวเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมได้ทำให้นักท่องเที่ยวหลายร้อยคนติดอยู่บนภูเขาไฟลูกนี้เป็นช่วงสั้นๆ และทางการอินโดนีเซียสั่งปิดอุทยานแห่งนี้นับแต่นั้น

    อากุง ปรามูจา โฆษกสำนักงานบรรเทาหายนภัยท้องถิ่น กล่าวว่า มีบ้านหลายหลังและสิ่งปลูกสร้างอีกหลายแห่งในเขตเซมบาลุนบริเวณเชิงเขารินจานี ซึ่งได้รับความเสียหายเพราะแผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาพังถล่มลงเมื่อวันอาทิตย์

    วันเดียวกันยังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8.2 นอกชายฝั่งของฟิจิในเวลา 12.19 น. ตามเวลาท้องถิ่น (07.19 น.ของไทย) สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐระบุว่า ศูนย์กลางอยู่นอกชายฝั่งไปทางทิศตะวันออกของกรุงซูวา 361 กิโลเมตร แต่มีความลึกถึง 563 กิโลเมตร และศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกจากฮาวายไม่ได้เตือนภัยคลื่นยักษ์

    แรงสั่นสะเทือนซึ่งมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง รวมถึงครั้งที่มีความรุนแรงขนาด 6.8 ส่งผลรับรู้ได้ถึงหมู่เกาะเลาที่อยู่รอบนอก แต่ที่กรุงซูวาของฟิจิซึ่งอยู่บนเกาะหลัก-วิติเลวู ผู้คนที่นั่นกลับบอกว่าไม่รู้สึกอะไรเลย ขณะที่หน่วยแผ่นดินไหววิทยาของรัฐบาลฟิจิออกแถลงการณ์ว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความลึกจึงไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อฟิจิโดยตรง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"