หั่นTCASเหลือ6เดือนครึ่ง-ลดค่าสมัครเป็นวิชาละ100


เพิ่มเพื่อน    

20ส.ค.- ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสนามจันทร์ - นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวภายหลังการประชุมสามัญ ทปอ.และสมาคม ทปอ.ครั้งที่ 4/2561 ว่า ตามที่ ทปอ.ได้มีการตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ปี 2562 ด้วยกัน 3 ชุดประกอบด้วยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของระบบการคัดเลือก TCAS ปีการศึกษา 2561 โดยมีนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ เป็นประธาน, คณะกรรมการพัฒนาระบบ TCAS ปีการศึกษา 2562 โดยมี นายชูศักดิ์ ลิ่มสกุล เป็นประธาน และคณะกรรมการพัฒนาระบบสารสนเทศ TCAS ปีการศึกษา 2562 โดยมี นพ.ชัยเลิศ พิชิตพรชัย เป็นประธาน ซึ่งมติเบื้องต้น ในการปรับปรุงระบบ TCAS ปี 2562 มีดังนี้ คือ จะมีการลดระยะเวลาเหลือ 6 เดือนครึ่ง ระหว่างเดือนธันวาคม-กลางเดือนมิถุนายน และการคัดเลือกรอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน จะเลือกได้ 6 อันดับ แบบเรียงลำดับ และแต่ละสาขาวิชาภายใน กสพท ถือว่าเป็น 1 ใน 6 ตัวเลือก โดยประกาศผลเพียง 1 อันดับ และในรอบ 3 จะมีข่าวดีแก่น้องๆ และผู้ปกครอง เรื่องของค่าสมัครที่จะลดค่าสมัครลง เหลือสาขาวิชาละ 100 บาท จากเดิม 200 บาทและค่าบริหารจัดการสิทธิ์ส่วนกลาง 50 บาท จากเดิม 100 บาท รวมถึง จะมีการกำหนดระยะเวลาการสละสิทธิ์ที่ชัดเจน การสละสิทธิ์หลังจากยืนยันสิทธิ์แล้วสามารถสละสิทธิ์เพื่อไปคัดเลือกรอบใหม่จนสิ้นสุดกระบวนการและสามารถทำได้เพียงครั้งเดียว นอกจากนี้จะมีการพัฒนาระบบสารสนเทศใหม่ทั้งหมดด้วย อย่างไรก็ตาม ทปอ.จะแถลงข่าวรายละเอียดของ ระบบ TCAS  ปีการศึกษา 2562 อีกครั้งในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ 

นายสุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นที่ประชุมยังได้มีการหารือถึงการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม ซึ่ง ทปอ.เห็นด้วยกับแนวคิดการจัดตั้งกระทรวงใหม่ โดยการควบรวมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ากับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สถาบันอุดมศคกษา และหน่วยงานวิจัยบางส่วน แต่ทั้งนี้ทาง ทปอ. ก็มีข้อกังวลในส่วนของการจัดทำร่างพระราชบัญญัติฉบับอื่นๆ นอกเหนือ จาก พ.ร.บ.การอุดมศึกษา จะไม่แล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2561 และทปอ. จะขอเสนอให้นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) นำร่างพ.ร.บ.3 ฉบับ ของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เข้าประชุม คณะรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคมนี้ไปก่อน แล้วค่อยดำเนินการปรับปรุงเพิ่มเติมภายหลัง อีกทั้งขอยืนยันในหลักการเดิมที่ปรากฎในร่างพ.ร.บ.การอุดมศึกษา และร่างพ.ร.บ.การบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา นอกจากนี้ ทปอ. ยังมีความเป็นห่วง ในการยกร่างพ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ.... ที่มีเรื่องของงานวิจัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่การอุดมศึกษา เป็นเรื่องของการสร้างคนให้มีความสมบูรณ์ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการเรียนการสอน วิจัยเท่านั้น ดังนั้น อยากให้ร่างพ.ร.บ.การอุดมศึกษา จำเป็นต้องใส่เรื่องภารกิจด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมให้มีความชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีความชัดเจน

"ที่ประชุมทปอ.ยังได้พิจารณา เรื่อง ผลกระทบของเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการ ของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) พ.ศ. 2560 เนื่องจากเกณฑ์ใหม่กำหนดว่าไม่ให้ใช้ผลงานย้อนหลังมาขอตำแหน่งทางวิชาการ ส่งผลกระทบและจำกัดสิทธิ์ต่อผู้ที่วางแผนทำวิจัยเอาไว้แล้ว และผมคิดว่าจะทำให้ประเทศไทยไม่สามารถแข่งขันด้านวิชาการกับต่างประเทศได้ จึงมีมติขอให้ ก.พ.อ.เลื่อนการประกาศใช้เกณฑ์นี้ไปก่อน และแต่งตั้ง นพ.บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีม.มหิดล เป็นประธานคณะทำงาน เพื่อยื่นเรื่องเสนอต่อ รมว.ศธ. โดยด่วนต่อไป"ประธาน ทปอ.กล่าว

ด้านนางเพ็ญรัตน์ หงส์วิทยากร รักษาการเลขาธิการ ทปอ. กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งประธาน ทปอ.ประจำปี 2562-2563 ซึ่งได้ผลการเลือกตั้งเป็น นายสุชัชวีร์ ดำรงตำแหน่งประธาน ทปอ.ต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"