อิหร่านอวดโฉมเครื่องบินขับไล่ผลิตเองลำแรก


เพิ่มเพื่อน    

อิหร่านเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ผลิตเองลำแรกของประเทศเมื่อวันอังคาร  ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ยืนยันสร้างเสริมความแข็งแกร่งทางทหารเพียงเพื่อป้องปรามศัตรูและสร้าง "สันติภาพที่ยั่งยืน"

ภาพจากกระทรวงกลาโหมอิหร่าน เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2561 เผยหน้าตาของเครื่องบินขับไล่ "โคซาร์" รุ่นที่ 4 ที่อิหร่านผลิตเองทั้งลำ / IRANIAN DEFENCE MINISTRY / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 21 สิงหาคม 2561 ว่าการเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ "โกซาร์" รุ่นที่ 4 เกิดขึ้นก่อนกำหนดการที่รัฐมนตรีกลาโหมอามีร์ ฮาตามี ของอิหร่านเคยประกาศต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ว่ากองทัพจะเผยโฉมเครื่องบินลำนี้ในวันพุธ ซึ่งตรงกับวันอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

    โทรทัศน์ของทางการอิหร่านเผยแพร่ภาพข่าวที่ประธานาธิบดีโรฮานีลงไปนั่งในห้องนักบินของเครื่องบินลำนี้ ขณะจัดแสดงอยู่ในนิทรรศการอุตสาหกรรมป้องกันประเทศที่กรุงเตหะราน ขณะที่สื่อของทางการอีกหลายแห่งยังได้เผยแพร่ภาพวิดีโอการบินทดสอบเครื่องบินลำนี้

    รายงานของสื่อทางการอิหร่านกล่าวกันว่า เครื่องบินขับไล่ลำนี้เป็นลำแรกที่อิหร่านผลิตเองในประเทศแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ มี "อิเล็กทรอนิกส์อากาศยานที่มีความก้าวหน้า" และมีเรดาร์อเนกประสงค์

    โรฮานีกล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์ภายหลังการบินโชว์ว่า เมื่อเขากล่าวถึงความพร้อมในการป้องกันประเทศของอิหร่าน เขาหมายถึงอิหร่านแสวงหาสันติภาพที่ยั่งยืน หากอิหร่านไม่มีความพร้อม นั่นเท่ากับอิหร่านต้อนรับสงคราม

ภาพจากทำเนียบประธานาธิบดีอิหร่าน ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ทดลองนั่งในห้องนักบิน / Iranian Presidency / AFP

    "บางคนคิดว่าเมื่อเราเพิ่มแสนยานุภาพของเรา นั่นหมายถึงเราแสวงหาสงคราม แต่นี่เป็นการแสวงหาสันติภาพ เพราะเราไม่ต้องการให้เกิดสงคราม" ผู้นำรัฐบาลอิหร่านกล่าว "หากเราไม่มีการป้องปราม เท่ากับเราเปิดไฟเขียวให้ชาติอื่นรุกรานประเทศนี้"

    เมื่อวันเสาร์ ฮาตามีกล่าวถึงเครื่องบินลำนี้โดยให้รายละเอียดเล็กน้อย แต่เขาเน้นเกี่ยวกับการยกระดับการป้องกันขีปนาวุธแทน โดยกล่าวว่าโครงการป้องกันประเทศของอิหร่านได้แรงขับดันจากความทรงจำที่อิหร่านโดนมิสไซล์โจมตีระหว่างทำสงครามกับอิรักยาวนาน 8 ปีในทศวรรษ 1980 และจากการข่มขู่คุกคามซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากอิสราเอลและสหรัฐ ที่กล่าวว่ายังคงทางเลือกทุกทางไว้สำหรับจัดการกับอิหร่าน

    "เราได้เรียนรู้ว่าในสงคราม (อิหร่าน-อิรัก) เราไม่สามารถพึ่งพาใครได้ นอกจากตัวเราเอง" ฮาตามีให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ไว้เมื่อวันเสาร์

    สหรัฐขายอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ประเทศศัตรูของอิหร่านในภูมิภาคนี้เป็นเงินหลายแสนล้านดอลลาร์  แต่ขณะเดียวกันสหรัฐกลับต้องการให้อิหร่านจำกัดโครงการป้องกันประเทศของตน และรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคมเพิ่งถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ 6 ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านเมื่อปี 2558 ก็กำลังรื้อฟื้นมาตรการแซงก์ชันอิหร่านเพื่อบีบบังคับให้อิหร่านยอมทำตามความประสงค์ของสหรัฐ

ภาพจากกระทรวงกลาโหมอิหร่าน โคซาร์บินโชว์ / IRANIAN DEFENCE MINISTRY / AFP

    โรฮานีกล่าวว่า อิหร่านต้องแสดงให้เห็นถึงความอดกลั้นและการป้องปรามไปพร้อมกัน คำพูดไม่กี่ประโยคหรือการเคลื่อนไหวของกองทัพก็สามารถปลุกให้เกิดการต่อสู้และการเผชิญหน้าได้ ซึ่งก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากเช่นกัน ทักษะที่ดีคือการปกป้องประเทศด้วยค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด

    คำกล่าวของเขาเป็นการตอกกลับพวกฝ่ายค้านหัวแข็งกร้าวที่ต้องการยั่วยุสหรัฐด้วยโวหารก้าวร้าว  และยังสอดคล้องกับคำกล่าวของรัฐมนตรีกลาโหมที่บอกไว้เมื่อวันเสาร์ว่า อิหร่านมีทรัพยากรจำกัด และต้องรักษาความมั่นคงของประเทศด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยที่สุด

    โรฮานีกล่าวด้วยว่า การกดดันของสหรัฐอเมริกาเป็นตัวกระตุ้นให้อิหร่านต้องดำเนินการด้วยคำถามที่ว่า "ทำไมอเมริกาจึงคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเรา? ทำไมอเมริกาคว่ำบาตรตุรกี? ทำไมอเมริกาลากจีนเข้าสู่สงครามการค้า? นั่นเป็นเพราะว่าอเมริการู้สึกว่าประเทศต่างๆ เหล่านี้มีจุดอ่อน เราต้องแก้ไขจุดอ่อนของพวกเรา".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"