ศาลเลื่อนไต่สวนคดีสนช.ฟ้อง'วัชระ' หมิ่นดันงบสร้างสภาใหม่


เพิ่มเพื่อน    

22 ส.ค. 61 -  ที่ห้องพิจารณา 805 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีหมายเลขดำ อ.838/2561 ที่นายชัชวาล อภิบาลศรี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ และประธานคณะกรรมการเร่งรัดการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และขอให้จำเลยชำระค่าสินไหมทดแทนโจทก์เป็นจำนวนเงิน 100 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี กรณีนายวัชระให้ข่าวเรื่องการเสนอใช้งบประมาณสร้างรัฐสภาใหม่โดยพาดพิงนายชัชวาล

คำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2561 จำเลยได้ร่วมจัดรายการในรายการ “สามัคคีประชาชน” สถานีโทรทัศน์สยามไทยช่อง 13 กล่าวทำนองว่าโจทก์เป็นขาใหญ่ใน สนช. อาละวาดในที่ประชุมคณะกรรมการเร่งรัดฯ จะเอาเงิน 5,000 ล้านบาท โดยผลักดันงบไอทีจาก 3,000 ล้านบาท ไปเป็น 8,000 ล้านบาท กำลังจะโกงประชาชนทั้งประเทศ ต่อมาวันที่ 10 มี.ค. 2561 จำเลยแถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ทำนองว่าโจทก์เป็นผู้มีอำนาจเหนือนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าโจทก์ไม่ให้ความเคารพผู้บังคับบัญชา และกล่าวยืนยันว่าโจทก์เป็นผู้สั่งให้เพิ่มโป่งพองงบสูงซึ่งเป็นเท็จ จากนั้นในวันที่ 12 มี.ค. 2561 จำเลยให้สัมภาษณ์ในรายการ “นิวส์หมายข่าว” กล่าวทำนองว่าโจทก์ผลักดันงบประมาณโป่งพอง และรังแกข้าราชการรัฐสภา 18 คน ให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน และวันที่ 13 มี.ค. 2561 จำเลยกล่าวในรายการ “นิวส์หมายข่าว” ช่อง New 18 ทำนองว่าโจทก์เป็นผู้มีบารมีตัวจริงใน สนช. ทั้งหมดที่จำเลยกล่าวหาไม่เป็นความจริง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย

วันนี้นายชัชวาล โจทก์พร้อมทนายความ และนายวัชระ จำเลยพร้อมทนายความเดินทางมาศาล โดยจำเลยได้แถลงต่อศาลว่า มีเอกสารหลายรายการที่ได้ยื่นขอไปจากหน่วยงานต่างๆ เช่น รัฐสภา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังไม่ได้รับ ขอให้เลื่อนการไต่สวนออกไปก่อน ด้านโจทก์ไม่คัดค้าน พร้อมขอให้ศาลกำชับจำเลยเตรียมเอกสารให้พร้อม ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องใหม่เป็นวันที่ 24 ก.ย. นี้ เวลา 9.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"