Change.org ชวนคนไทยลงชื่อ ลดโซเดียม ในผงปรุงรส-บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป


เพิ่มเพื่อน    

22 ส.ค61- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายลดบริโภคเค็ม ได้สร้างแคมเปญผ่านเว็บไซต์ change.org ชักชวนให้ประชาชนร่วมกันลงชื่อ เพื่อลดปริมาณโซเดียม ในผงปรุงรสของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุกยี่ห้อลง 10% ภายในปี 2562 โดยในปัจจุบันใน 1 ซอง ประกอบด้วยผงปรุงรสที่มีปริมาณโซเดียมเฉลี่ย 1,500-2,000 มิลลิกรัม เพื่อยื่นเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ให้เหตุผลว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นอาหารใกล้ตัวเป็นที่นิยมอย่างมาก  หากอุตสาหกรรมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุกยี่ห้อพร้อมใจช่วยกันลดปริมาณโซเดียมลง 10% ก็จะลดความเสี่ยงในการสะสมของโซเดียม ซึ่งปริมาณดังกล่าวนั้น ลิ้นก็จะยังไม่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของรสชาติ จึงเป็นทางออกที่ได้ผลประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่ายแคมเปญดังกล่าว โดยแคมเปญดังกล่าวได้ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 21 ส.ค. โดยมีเป้าหมายรายชื่อให้ได้ 500 รายชื่อ ซึ่งเมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 22 ส.ค. มีผู้มาลงชื่อร่วมแคมเปญแล้ว 216 คน
 
ทั้งนี้โซเดียม เป็นภัยเงียบใกล้ตัว เปรียบเหมือนการสะสมความตายแบบผ่อนส่ง นอกจากอาการป่วยแล้ว ยังเป็นภาระทางการเงินระยะยาวที่ต้องแบกรับ ถ้าเราตระหนักถึงอันตรายของโซเดียม รู้จักป้องกันตั้งแต่ต้นเหตุ และสร้างความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างผู้ผลิตและบริโภค ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับไต, หัวใจ,หลอดเลือดและโรคเรื้อรังอีกมากมายให้น้อยลงได้ โดยปัจจุบัน คนไทยป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังสูงถึง 7,600,000 คน เสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจวายจากโรคหัวใจและหลอดเลือดปีละเกือบ 40,000 คน หรือวันละ 108 คน เป็นโรคอัมพฤกษ์อัมพาตมากกว่า 500,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"