มือมีดแทงแม่-น้องดับใกล้ปารีส ไอเอสอ้างผลงาน แต่ฝรั่งเศสยันคนร้ายจิตป่วย


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุชายใช้มีดแทงแม่และน้องสาวเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน ใกล้กรุงปารีสเมื่อวันพฤหัสบดี ไอเอสอ้างผลงาน แต่รัฐบาลฝรั่งเศสระบุเป็นคนป่วยจิตเวช

ตำรวจฝรั่งเศสปิดถนนในเมืองทรัปส์ ภายหลังเกิดเหตุคนร้ายแทงแม่และน้องสาวเสียชีวิต เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2561 / AFP

    เหตุการณ์ที่เมืองทรัปส์ใกล้กรุงปารีสของฝรั่งเศสเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม 2561 เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงให้หลังการเผยแพร่คลิปเสียงปลุกระดมเมื่อวันพุธ ที่อ้างว่าเป็นเสียงของอาบู บักร์ อัลบักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ชายผู้ก่อเหตุเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีใช้มีดแทงแม่และน้องสาวของเขาเสียชีวิต และแทงคนบาดเจ็บสาหัสอีก 1 คน หลังก่อเหตุเขาหนีเข้าไปในบ้านหลังหนึ่ง แล้ววิ่งออกมาพร้อมมีดในมือ ก่อนจะโดนตำรวจวิสามัญฆาตกรรม บางรายงานบอกว่า เขาขู่จะฆ่าตำรวจและตะโกนสรรเสริญพระเจ้าเป็นภาษาอาหรับด้วย

    ต่อมา สำนักข่าวอามัค กระบอกเสียงของกลุ่มไอเอสออกมาระบุว่า พวกเขาอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้ แต่เฌราร์ โกลลอมบ์ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์ที่เมืองทรัปส์ว่า เหตุการณ์นี้ไม่ใช่การก่อการร้าย

    โกลลอมบ์กล่าวว่า คนร้ายรายนี้มีปัญหาสุขภาพจิตขั้นร้ายแรงและอยู่ในบัญชีเฝ้าจับตาผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายของฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปี 2559 แต่เขามีอาการคุ้มดีคุ้มร้าย ไม่เหมือนคนที่จะก่ออาชญากรรมหรือทำตามคำสั่งขององค์กรก่อการร้าย โดยเฉพาะกลุ่มไอเอส

    เมื่อวันพุธ ไอเอส อาบู บักร์ อัลบักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม เผยแพร่คลิปผ่านทางเทเลแกรมถึงสาวกของเขาเป็นครั้งแรกนับแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนไอเอสโจมตีชาติตะวันตก นอกจากนี้เขายังข่มขู่สหรัฐและรัสเซียที่ให้การสนับสนุนการปราบปรามกลุ่มไอเอส โดยบอกว่า นักรบญิฮาดเตรียมก่อเหตุสยองขวัญกับทั้ง 2 ชาติ

แฟ้มภาพจากวิดีโอ อาบู บักร์ อัลบักห์ดาดี กล่าวปลุกระดมสาวกที่เมืองโมซุล เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2557 / AL-FURQAN MEDIA / AFP

    ไอเอสเข้ายึดครองพื้นที่จำนวนมากของซีเรียและอิรักในปี 2557 และประกาศให้ดินแดนที่ยึดครองเป็นรัฐเคาะลีฟะฮ์ แต่ปัจจุบันโดนปราบปรามจนแทบจะไม่เหลือพื้นที่ยึดครอง แต่บักห์ดาดียืนกรานว่า เคาะลีฟะฮ์ยังดำรงอยู่

    คลิปเสียงนี้ไม่ได้ระบุวันที่บันทึก แต่เสียงในคลิปกล่าววิจารณ์ซาอุดีอาระเบียที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วรับปากจะให้เงินช่วยเหลือ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อบูรณะเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"