ระเบิดรุนแรง2จุดนอกสนามบินคาบูล ทหาร-ชาวอัฟกันตายเจ็บนับสิบ


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันว่า เกิดเหตุระเบิดขนาดใหญ่ 2 จุดใกล้สนามบินคาบูลเมื่อวันพฤหัสบดี ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรัฐบาลหลายชาติตะวันตกเตือนว่าไอเอสเตรียมก่อเหตุโจมตี เผยระเบิดจุดหนึ่งเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตาย มีทหารอเมริกันบาดเจ็บหลายนาย และพลเมืองอัฟกันเสียชีวิตนับสิบคน

ชาวอัฟกันจำนวนมากรอคอยด้านนอกสนามบินฮามิดการ์ไซในกรุงคาบูลเมื่อวันพฤหัสบดี หวังอพยพออกจากอัฟกานิสถาน หลายชั่วโมงก่อนหน้ามีรายงานเกิดระเบิดขึ้น 2 จุดในพื้นที่ใกล้กับสนามบินและโรงแรม (Photo by Haroon Sabawoon/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ว่าระเบิดลูกหนึ่งเกิดใกล้กับประตูแอบบีย์ของสนามบินระหว่างประเทศฮามิดการ์ไซในกรุงคาบูล อีกลูกเกิดใกล้กับโรงแรมบารอนที่อยู่ใกล้กัน เจ้าหน้าที่สหรัฐ 2 คนกล่าวว่า มีระเบิดอย่างน้อย 1 ลูกเป็นฝีมือของมือระเบิดฆ่าตัวตาย

    โรงแรมบารอนอยู่ห่างจากประตูแอบบีย์ราว 200 เมตร ประเทศตะวันตกหลายประเทศใช้โรงแรมนี้เป็นจุดเตรียมการสำหรับการอพยพพลเมืองของตนและชาวอัฟกันตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม หนึ่งวันก่อนที่ตอลิบันจะบุกยึดกรุงคาบูล

    เคอร์บีเผยทางทวิตเตอร์ด้วยว่า เรายืนยันได้ว่าระเบิดลูกที่ประตูแอบบีย์เป็นผลจากการโจมตีแบบซับซ้อนที่ส่งผลให้มีทหารสหรัฐและพลเมืองอัฟกันบาดเจ็บล้มตาย และเรายังสามารถยืนยันได้อีกว่า ระเบิดอย่างน้อย 1 ลูกเกิดที่โรงแรมบารอนหรือใกล้กับโรงแรมนี้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากประตูแอบบีย์

    เจ้าหน้าที่ตอลิบันรายหนึ่งกล่าวว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน รวมถึงเด็ก และมีหน่วยรักษาความปลอดภัยของตอลิบันหลายคนได้รับบาดเจ็บ

    รอยเตอร์อ้างคำกล่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐผู้หนึ่งว่า ข้อมูลเบื้องต้นเผยว่า อาจมีทหารสหรัฐได้รับบาดเจ็บ 5 นาย และทหารอย่างน้อย 1 นายบาดเจ็บสาหัส

    สถานทูตสหรัฐในกรุงคาบูลกล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "ระเบิดขนาดใหญ่" และว่ามีรายงานการยิงต่อสู้กันด้วย เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับรายงานเหตุการณ์นี้แล้ว ขณะที่แหล่งข่าวรายหนึ่งที่คุ้นกับรายงานสรุปต่อสภาคองเกรสกล่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐมีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่ากลุ่มรัฐอิสลามในอัฟกานิสถาน หรือที่รู้จักในชื่อรัฐอิสลามคอราซาน (ไอซิส-เค) เป็นผู้ก่อเหตุ

    การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงให้หลังรัฐบาลสหรัฐ, อังกฤษ และออสเตรเลีย เตือนพลเมืองของตนและชาวอัฟกันให้ถอยห่างจากสนามบินคาบูล โดยอ้างภัยคุกคามจวนตัวจากกลุ่มรัฐอิสลามในภูมิภาคนี้

    สหรัฐและประเทศพันธมิตรกำลังเร่งปฏิบัติการอพยพทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ให้ทันเส้นตายการถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานวันอังคารที่ 31 สิงหาคมนี้ หลังจากตอลิบันไม่ยอมผ่อนปรน ทำเนียบขาวเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ถึงขณะนี้มีชาวต่างชาติและชาวอัฟกันถูกอพยพออกมาได้แล้วประมาณ 95,700 คน รวมถึง 13,400 คนเมื่อวันพฤหัสบดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"