ออสเตรเลียเปลี่ยนตัวนายกฯ 'สกอต มอร์ริสัน' เสียบแทน 'มัลคอล์ม เทิร์นบูล'


เพิ่มเพื่อน    

สกอต มอร์ริสัน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนที่มัลคอล์ม เทิร์นบูล เมื่อวันศุกร์ ภายหลังชนะการชิงชัยเก้าอี้ผู้นำพรรคเสรีนิยม ที่สมาชิกหัวอนุรักษนิยมก่อกบฏจนสามารถโค่นเทิร์นบูลพ้นอำนาจได้สำเร็จ

สกอต มอร์ริสัน สาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย ที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงแคนเบอร์รา เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2561 / AFP

    มอร์ริสันเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของออสเตรเลีย และเป็นคนที่ 7 ในรอบ 11 ปี ส่วนจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับเลือกเป็นรองหัวหน้าพรรคเสรีนิยม สาบานตนรับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังแทนที่มอร์ริสัน

    การลงคะแนนเลือกผู้นำคนใหม่ของพรรคเสรีนิยมเมื่อวันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม 2561 ปิดฉากสัปดาห์อันวุ่นวายภายในพรรครัฐบาลอนุรักษนิยมของออสเตรเลีย ที่ทำให้ผู้นำคนใหม่ยอมรับว่าสร้างความบอบช้ำแก่รัฐบาล

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า ปีเตอร์ ดัตตัน อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยที่เป็นปีกนิยมขวาในพรรคเสรีนิยม เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของการก่อกบฏภายในพรรคเพื่อโค่นเทิร์นบูล โดยอาศัยแรงต้านภายในพรรคที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายด้านพลังงานของนายกฯ สายกลางรายนี้ การท้าทายของเขาผ่านการลงมติเลือกผู้นำพรรคคนใหม่เมื่อวันอังคารพ่ายแพ้อย่างฉิวเฉียด แต่ก็ปลุกให้เกิดความขัดแย้งภายในพรรค
 
    เทิร์นบูลตัดสินใจเรียกประชุมพรรคในวันศุกร์เพื่อลงมติเลือกผู้นำพรรคคนใหม่แทนที่เขา ภายหลังสมาชิกส่วนใหญ่ของพรรคลงชื่อในจดหมายเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวผู้นำพรรค โดยตัวเขาไม่ลงแข่งขันด้วย เปิดทางให้ดัตตันชิงชัยกับมอร์ริสัน รัฐมนตรีคลังซึ่งเป็นพันธมิตรของเทิร์นบูล และจูลี บิชอป รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่พ่ายคะแนนในรอบแรก และสุดท้ายเป็นมอร์ริสันที่สามารถเอาชนะดัตตันได้ด้วยคะแนนสนับสนุน 45 ต่อ 40 คะแนน

    มอร์ริสันเคยเป็นรัฐมนตรีคนเข้าเมืองที่ผลักดันนโยบาย "หยุดเรือ" ที่หยุดยั้งไม่ให้ผู้อพยพทางเรือขึ้นฝั่งออสเตรเลียได้ เขามีแนวคิดเอียงขวากว่าเทิร์นบูล แต่ไม่แข็งกร้าวเท่าสมาชิกคนอื่นในพรรคนี้

มัลคอล์ม เทิร์นบูล อดีตนายกฯ ออสเตรเลีย อุ้มหลานสาวออกจากวงแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการแถลง ที่กรุงแคนเบอร์รา เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2561 / AFP

    ด้านเทิร์นบูลกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการลงมติของพรรคว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งผู้แทนราษฎรในเวลาไม่ช้าไม่นาน และได้กล่าวโทษว่า จุดจบของเขาเป็นผลจากความแตกแยกแบ่งฝักฝ่าย, การอาฆาตพยาบาท และความทะเยอทะยานส่วนตัวของสมาชิกในพรรค ที่นำโดยโทนี แอบบอตต์ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งโดนเขาโค่นลงจากเก้าอี้ผู้นำเมื่อเดือนกันยายน 2558 ในชะตากรรมรูปแบบเดียวกับที่ย้อนมาเล่นงานเขา

    ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ไม่มีนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียคนใดที่ดำรงตำแหน่งครบวาระ สิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองหลวงสัปดาห์ที่ผ่านมาที่สะท้อนถึงความไร้เสถียรภาพทางการเมือง และกระตุ้นความรู้สึกรังเกียจพวกนักการเมืองขึ้นอีกครั้ง  

    มอร์ริสันยอมรับว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกระทบต่อรัฐสภาและพรรคเสรีนิยม งานของรัฐบาลชุดใหม่ที่เขาประกาศว่าจะประกาศรายชื่อภายในสัปดาห์หน้า คือการรับประกันว่าจะทำให้พรรคเสรีนิยมที่บอบช้ำอย่างหนักเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ กลับมาเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้ง และรับประกันด้วยว่าจะทำให้รัฐสภากลับมาเป็นหนึ่งเดียวกันด้วย เพื่อที่รัฐบาลและรัฐสภาจะสามารถทำงานต่อไปเพื่อรับประกันว่าผู้คนในประเทศนี้จะสมัครสมานกลมเกลียวกัน

    เขากล่าวด้วยว่า งานสำคัญลำดับแรกของเขาคือการช่วยเหลือเกษตรกรในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่กำลังประสบภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในรอบครึ่งศตวรรษ

    การลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเทิร์นบูลจะทำให้ต้องเลือกตั้งซ่อม และเสี่ยงที่รัฐบาลพรรคเสรีนิยมอาจสูญเสียที่นั่งข้างมากในสภา ซึ่งปัจจุบันเกินครึ่งสภาแค่ที่นั่งเดียว และอาจทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดที่จะครบวาระกลางปีหน้า แต่มอร์ริสันยืนยันแล้วว่า เขาจะยังไม่ยุบสภาเพื่อให้เลือกตั้งก่อนกำหนด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"